May 25, 2011

Kỹ thuật nấu cháo lòng ngon (2 bài)

Bí quyết nấu ngon của người bán cháo lòng 20 năm



Gia đình tôi có nghề bán cháo lòng được 20 năm rồi, nên tôi xin được chia sẻ cùng bạn đọc cách nấu món cháo lòng ngon.

Đôi khi chúng ta tự hỏi tại sao ngoài hàng lại nấu ngon hơn ở nhà? Cơ bản ở món cháo lòng này cũng chỉ là nồi nước dùng để nấu cháo thôi. Ở ngoài hàng, để nồi cháo lòng được thơm, ngọt, ngon họ phải luộc rất nhiều lòng lợn như lòng non, dạ dày, tràng, khấu đuôi, gan, cuống họng, dồi... Do đó nồi nước dùng để nấu cháo rất ngọt và có mùi lòng rất đặc trưng khác hẳn với nồi nước dùng khi mình ninh bằng xương lợn.

Để nồi cháo có mầu nâu, ta phải cho một ít tiết lợn vào. Khi mua tiết ở ngoài hàng về, bạn cho qua giá lọc 2 lần, tốt nhất là lọc giá dùng để vo gạo vì như vậy bao nhiêu bọt tiết có mùi hôi sẽ ở lại giá. Bạn chia số tiết đó ra làm 3 phần. Một phần cho vào nồi cháo quấy từ từ cho lên màu nâu vừa ý. 2 phần còn lại đánh đông với chút nước và muối, mì chính.

Sau khi tiết đông xắn từng khúc quân cờ thả vào nồi cháo. Như vậy khi cháo chín ăn miếng tiết luộc trong nồi cháo sẽ rất bùi và ngon.

Khi cháo chín nhừ, bạn thái lòng lợn cho vào bát, thêm hành lá và rau răm, múc cháo lên trên. Ăn kèm với ớt bột, hạt tiêu, rau húng chó, rau mùi tàu, rau ngổ.

Chúc bạn nấu món cháo lòng thật ngon!

(Nguyễn Thu Hường)

Cách nấu cháo lòng ngon của người chuyên nghiệp



Muốn nấu món cháo lòng ngon, trước hết bạn mua 5 lạng xương ống (nấu một nồi cháo cho 4 người ăn), rửa sạch, sau đó lưộc qua rùi mới chặt. Khi chặt xương bạn nhớ là chặt cả phần ống của xương để lúc ninh ra được hết chất bổ, trong qúa trình ninh xương thì phải để ý hớt bọt đen.

Sau đó gạo nếp một lạng, gạo tẻ 2 lạng đem rửa qua (nhớ là không vo gạo mà là rửa gạo bạn nhé), sau đó ngâm vào một bát nước hơi ấm ấm, để chừng một tiếng, lúc này bỏ nồi xương đã ninh xuống để nguội, sau đó đổ cả gạo và nước đã ngâm vào nồi nước xương ninh. Bạn ninh khoảng một, ninh trên nồi áp suất thì ít hơn, còn nếu ninh ở nồi cơm điện thì phải chú ý không sẽ bị cạn nước.

Về tiết, nếu muốn tiết được thơm ngon thì bạn giã một nhánh gừng nhỏ thật nhuyễn rồi cho vào túi lọc lấy 2 thìa nước cốt. Bạn đổ khoảng 1/2 bát con tiết mua vào cùng bát tiết đó, sau đó nhanh tay đổ vào nồi cháo, đánh cùng với cháo đang sôi. Như vậy tiết sẽ đều với cháo mà không bị vón cục.

Bạn muốn mua được tiết ngon thì phải dặn người bán trước và mua vào sáng, như vậy mới tươi. Sau khi cháo và tiết đã chín, bạn luộc qua lòng, sau đó vớt ra, để ráo, xắt miếng vừa ăn, khi nào gần ăn thì rải đều lên trên. Bạn nhớ cho thêm hạt tiêu và rau thơm nhé, rau thơm thì có lá mùi, húng gai và rau răm.

(Beck_Honey)

Nguồn: http://vnexpress.net/gl/doi-song/am-thuc/2010/03/3ba192b6/

No comments: