May 25, 2011

Nhộng tằm lăn bột chiên giòn

Nhộng tằm là ấu trùng của con tằm, có hình dạng giống như con đuông, kích cỡ nhỏ hơn ngón tay út, dài khoảng 2 – 2,5 cm màu vàng sậm.

Nhộng tằm là dạng biến đổi cuối cùng (giai đoạn thứ tư) của con tằm chín nhả tơ. Người ta thu hoạch nhộng tằm ở những kén đã chín vàng. Đây là món ăn dân dã phổ biến ở những địa phương có nuôi tằm. Hiện nay, nhộng tằm có bán ở các siêu thị.

Theo y học hiện đại, nhộng tằm có nhiều chất bổ dưỡng. Trong 1 kg nhộng tằm tươi có hàm lượng protein tương đương với 0,35 kg thịt heo, và 2,8 kg trứng gà. Nhộng tằm còn chứa phosphore, calci, vitamin và các chất khoáng khác…Nhộng tằm đặc biệt rất tốt cho trẻ bị ốm yếu, còi xương.

Nhộng tằm

Theo y học cổ truyền, nhộng tằm có vị mặn, ngọt, bùi, béo, tính bình, không độc, có tác dụng bổ dưỡng, chữa trị các chứng bệnh của người già yếu, bệnh tật như: suy nhược cơ thể, suy thận, liệt dương, tiểu són, tiểu nhiều lần, táo bón…(dùng tươi hay sấy khô).

Nhộng tằm tươi có thể chế biến nhiều món ngon như: rang muối, nướng chấm nước mắm, kho khô, nấu cháo, làm gỏi xoài… Nhưng có một món dễ làm, nhanh gọn mà “dân nhậu” rất tán thưởng là nhộng tằm tươi lăn bột chiên giòn.

Nhộng mua về rửa sạch bằng nước muối pha âm ấm, để ráo. Cho nhộng vào tô, ướp gia vị (muối, bột ngọt,…) vừa ăn. Bột chiên giòn rắc lên nhộng tươi cho dính một lớp áo bột bên ngoài. Bắc chảo lên bếp, đổ dầu ăn vào chảo. Chờ dầu sôi thả từng con nhộng tằm (có bọc bột) vào cho đến khi chín vàng là được.

Cà chua xắt miếng, sà lách xếp ra dĩa, xếp nhộng tằm lăn bột chiên vàng đặt lên, thêm một chén nước mắm tỏi ớt... Món này ăn nóng và “lai rai” với bia lạnh thì không có gì bằng.

Theo camnangdulich

No comments: