Jun 13, 2011

Kỹ thuật nấu cháo (Phần 1)

1. Cháo hoa

Thường thì 3 phần gạo tẻ - 1 phần gọa nếp. Muốn cháo lỏng và sánh thì 2 phần gạo tẻ - 1 phần gọa nếp. Không có gạo nếp thì dùng bột mỳ hay bột nếp. Lúc nấu không cho đũa vào đánh làm cháo bị vữa và khê, lúc sắp nhừ mới đánh. Đánh xong để 15 phút thì bắc xuống. Múc bên trên cho người ăn lỏng, giữa cho người ăn vừa, dưới đáy cho người ăn đặc.

2. Cháo đậu xanh, cháo đậu đen

Dùng 2 phần gạo - 1 phần đậu - ít gạo nếp hay bột cho sánh. Đậu xanh xay rồi có thể nấu cả vỏ hay đãi. Cháo đậu xanh không nên nấu đặc. Cháo đậu đen thì dùng cả hột và nấu đặc hơn. Đậu cho lẫn gạo nấu nhừ như cháo trắng. Ăn cháo với đường, mắm hay cà muối.

3. Cháo thịt bò, cháo thịt lợn

Thịt mông, thịt thăn bò thái nhỏ mỏng ngang thớ hay thịt nạc lợn thái mỏng ướp hành nước mắm và hạt tiêu (thịt bò thì cho thêm gừng giã nhỏ). Cháo hoa nấu nhừ thì cho thịt vào đun lẫn thịt chín tới là được, bắc ra cho ít cải cúc cho thơm.

Cũng có thể ướp thịt rồi sào riêng, nấu cháo hoa riêng, khi ăn múc cháo rồi đổ thịt vào trộn đều.

4. Cháo tim gan

Tim thái để riêng, gan thái để riêng, ướp mắm hành, hạt tiêu. Cháo hoa nhừ thì cho gan vào, gan chín mới cho tim, tim chín là được, nếm vừa mắm. Trong bát để hành hoa, cải cúc thái nhỏ, múc cháo dội vào.

5. Cháo cá

Cá tươi to làm sạch, lấy thịt thăn ở lưng, thái miếng nhỏ ướp mắm, gừng, hạt tiêu. Thân cá luộc chín gỡ lấy thịt, đầu xương giã nhỏ lọc nước luộc cá.

Cho gạo vào nước luộc nấu cháo, cháo nhừ phi hành mỡ xào chín cá rồi cho vào cháo quấy đều, nếm vừa ăn bắc ra. Lá cải cúc lót trong bát cháo, múc cháo đổ vào, có hạt tiêu rắc vào và ăn nóng.

6. Cháo lươn

Lươn mổ làm sạch cho vào nồi nước đang sôi. Luộc chín gỡ lấy nạc, ướp nước mắm gừng. Phi thơm hành mỡ cho thịt lươn vào xào qua bắc xuống rắc ít hạt tiêu.

Xương đầu lươn giã nhỏ lọc vào nước luộc, rồi cho gạo vào nấu cháo, cháo nhừ đổ thịt lươn đã xào vào quấy đều. Gần bắc xuống nếm cho vừa, cho rau răm thái nhỏ, khi ăn rắc hạt tiêu, ăn nóng.

7. Cháo gà

Gà mổ rồi lạng lấy thịt nạc thái mỏng ngang thớ ướp nước mắm, hành, hạt tiêu. Lòng gà thái nhỏ phi hành mỡ xào chín để riêng.

Xương, đầu, cánh gà cho vào nồi, đổ ngập nước đun đến khi xương gần nhừ thì cho gạo đã đãi sạch vào nấu cháo.

Cháo nhừ vớt xương ra, tuốt hết thịt lại. Đổ tất cả thịt ướp, thịt tuốt ở xương ra và lòng gà vào nồi cháo đun sôi lên 5 phút, nếm vừa ăn bắc xuống. Khi ăn rắc lá chanh thái nhỏ, hạt tiêu tán vào bát cháo.

Cách nấu khác. Cho cả con gà vào nồi luộc, lòng vẫn sào riêng. Gà chín cứ để nguyên trong nồi cho gạo vào nấu cháo, cháo được thì gà cũng nhừ, vớt gà ra gỡ bỏ xương, thịt xé nhỏ cho vào nồi nấu cháo chộn đều hay để ngoài khi ăn cho vào cũng được.

Nói chung cháo gà không nên nấu đặc và cần cho thêm ít gạo nếp cho cháo đặc sánh.

Hương Cỏ May

No comments: