Oct 3, 2011

Ăn hoa quả của bà bầu (4 bài)

Bài 1. Những hoa quả bà bầu nên ăn

Không chỉ hỗ trợ tiêu hoá, bổ sung vitamin và khoáng chất, tăng cường sức khoẻ mà những loại quả dưới đây còn rất tốt cho tình trạng bầu bí.

1. Chuối tiêu

Trong chuối tiêu có chứa hàm lượng lớn chất xenlulozơ và sắt, có tác dụng hỗ trợ tiêu hoá, bổ máu. Sản phụ thường nằm nhiều, dễ dẫn đến hiện tượng táo bón. Sau sinh do mất máu nên rất cần bổ sung máu, sắt lại là một trong những chất chính tạo máu nuôi cơ thể. Do vậy sản phụ ăn nhiều chuối tiêu có thể tránh được hiện tượng táo bón và thiếu máu sau sinh. Lượng sắt nạp vào cơ thể người mẹ nhiều, lượng sắt trong sữa cũng tăng theo, còn có tác dụng phòng tránh hiện tượng thiếu máu ở trẻ sơ sinh.

2. Quýt

Trong quýt có hàm lượng Vitamin C và Can-xi tương đối lớn. Vitamin C giúp tăng cường tính co giãn, đàn hồi của thành mạch máu, ngăn ngừa hiện tượng chảy máu. Sau khi sinh, lớp màng bên trong cổ tử cung sản phụ xuất hiện vết thương tương đối lớn, chảy nhiều máu. Nếu ăn một lượng quýt thích hợp, có thể ngăn ngừa tình trạng tiếp tục chảy máu.

Can-xi là thành phần quan trọng trong việc hình thành cấu trúc xương và răng ở trẻ sơ sinh. Nếu người mẹ ăn một lượng quýt thích hợp có thể thông qua sữa của mình cung cấp chất can-xi cho trẻ, như vậy không chỉ thúc đẩy quá trình tăng trưởng hệ thống xương và răng của trẻ, mà còn có thể ngăn ngừa bệnh còi xương cho bé.

Ngoài ra, hạt quýt, sơ quýt còn có tác dụng thông sữa. Khi tuyến sữa của người mẹ bị tắc, dẫn tới việc sữa bị ít đi, thậm chí gây ra bệnh viêm tuyến sữa cấp tính, ảnh hưởng đến việc nuôi trẻ sơ sinh bằng sữa mẹ. Ăn quýt có thể tránh được các hiện tượng trên.

3. Sơn trà

Trong sơn trà có nhiều vitamin và khoáng chất, có tác dụng dinh dưỡng nhất định với sản phụ. Sơn trà còn chứa lượng lớn axit citric, và maslinic có tác dụng giải khát, hoạt huyết. Sản phụ sau khi sinh thường bị kiệt sức, không muốn ăn, miệng khô. Nếu ăn một lượng sơn trà thích hợp có thể kích thích vị giác, hỗ trợ tiêu hoá, có lợi cho sức khoẻ và việc nuôi trẻ. Ngoài ra, sơn trà còn có tác dụng hoạt huyết, có thể đào thải máu đọng bên trong cổ tử cung, giúp giảm đau.

4. Táo đỏ (Táo tàu)

Táo đỏ có hàm lượng vitamin C cao, và lượng lớn chất glucozơ và protein. Trung y quan niệm táo đỏ là loại thuốc tốt nhất trong các loại quả, có tác dụng giải độc, bổ tì hoạt vị, điều hoà huyết mạch… đặc biệt thích hợp cho sản phụ để bổ sung khí huyết, chữa hiện tượng tì vị suy nhược sau sinh. Táo đỏ có hương vị thơm ngọt, nhiều cách ăn, có thể ăn sống hoặc ninh cháo ăn nóng.

. . . . . . .

Theo Dantri

Bài 2. Bà bầu nên ăn rau quả như thế nào?

Mang thai, khẩu vị của bạn đôi khi thay đổi hoàn toàn, thấy ghét cả những loại rau quả vốn rất ưa thích. Vậy bà bầu cần ăn bao nhiêu hoa quả mỗi ngày? Ăn như thế nào? Nếu không thích ăn thì làm sao?

Nên ăn bao nhiêu rau quả?

Các chuyên gia khuyến nghị bà bầu nên ăn 5 loại rau quả mỗi ngày (tốt nhất là 1 loại quả màu vàng, 1 loại rau màu vàng và 1 loại rau lá xanh; còn 2 loại khác là tùy chọn) để cung cấp dinh dưỡng tối ưu nhất cho thai nhi.

Rau quả cung cấp lượng lớn chất xơ cần thiết, loại trừ chứng táo bón vốn rất hay gặp trong quá trình thai nghén. Nhưng sẽ phải làm gì nếu bạn không thích ăn hoa quả hay rau cỏ? Hoặc nếu bạn thường hay nghén ngẩm vào mỗi sáng thì đôi khi, chỉ cần nhìn thấy quả táo là đủ làm bạn muốn ói.

Khi đó, hãy thử áp dụng những cách dưới đây:

Ăn những thứ bạn thích

- Nếu bạn ghét các loại quả mọng nhiều nước thì hãy thử ăn chuối; có thể thay cải bắp bằng cà rốt…

Thêm 1 vài lát chuối vào bữa ăn sáng, thêm một chút cà rốt vào món sa lát của bữa trưa và thêm 2 loại rau khác vào bữa ăn tối.

Khi mới mang thai, bạn có thể thích những loại rau quả có vị chua và hương thơm như xoài, chanh, cà chua, bưởi, cam, dâu và đu đủ. Ở những tháng tiếp theo, bạn có thể thích các loại quả ngọt như chuối, na….

- Hãy chọn các loại rau quả mà bạn cảm thấy hào hứng và ăn nhiều hơn. Hãy chọn các loại quả ăn được cả vỏ vì vỏ chính là nơi chứa nhiều dinh dưỡng và chất xơ.

Uống bổ sung vitamin dành cho phụ nữ có thai hằng ngày

Các loại vitamin này sẽ giúp bảo đảm các vi chất bạn cần nếu bạn ăn ít rau quả. Nó cũng tuyệt đối an toàn. Tất nhiên, thực phẩm vẫn là nguồn vitamin tốt nhất vì vậy đừng lạm dụng thuốc. Hãy cố gắng dùng nhiều hoa quả trong bữa ăn hằng ngày.

Thử ăn những loại hoa quả lạ

Có một cách khác để bạn hứng thú với rau quả đó là chọn những loại rau quả nhập khẩu như kiwi, bí Nhật, bắp cải tím…

Ăn rau quả trái mùa

Chúng có thể khá đắt tiền nhưng chỉ cần một lượng nhỏ mà bạn cảm thấy hứng thú còn hơn là 1 đĩa mà bạn không thể đụng đũa chút nào. Điều này có nghĩa rằng, quan trọng nhất là bạn thích và bạn có thể ăn.

Chọn các loại quả khô, đông lạnh, đóng hộp

Đôi khi, bạn có thể ăn cam hay lê đóng hộp. Hãy thử ăn các loại quả đóng hộp hay rau đông lạnh xem sao. Biết đâu bạn sẽ thấy hào hứng.

Các loại quả khô như mơ, mận… rất tốt cho sức khỏe. Bạn có thể nhấp nháp những loại quả này cả ngày. Nho khô, hạt điều cũng rất tốt cho bữa sáng.

Làm nước ép rau quả

Hãy thay thế cà phê, trà bằng món nước ép rau quả. Các loại quả mềm khi trộn với sữa tươi, sữa chua… sẽ mang lại cho bạn một hương vị hoàn toàn mới mà có thể bạn sẽ rất thích.

Một bát súp rau cho bữa trưa sẽ dễ “vào” hơn là 1 đĩa rau luộc đơn điệu. Đây là nguồn bổ sung vitamin, khoáng chất và chất xơ rất lớn cho chế độ ăn hằng ngày của bạn.

Nước dừa nên được đưa vào thực đơn hằng ngày của bạn. Sinh tố xoài sữa cũng là một lựa chọn lý tưởng.

Các loại quả tươi như chanh ngọt, cam, dứa, dưa hấu, dưa vàng… nên được ưu tiên khi bạn bầu bí vào mùa hè.

Vào mùa đông, cà rốt và cam nên là thức uống hằng ngày của bạn.

Một cốc nước ép cà rốt, củ cải đường, bạc hà, cà chua, rau mùi cũng là một trong những lựa chọn lý tưởng..

Thử các loại rau ăn sống

Nếu bạn không thích rau nấu chín, hãy thử ăn các loại rau không cần dùng nhiệt như món sa lát dưa chuột, cà rốt; xà lách trộn với bắp cải trắng và cà rốt; sa lát táo và hạt điều, dưa góp….

Tuy nhiên, nên tránh ăn các loại rau quả, nộm trộn sẵn. Chúng có thể bị nhiễm khuẩn và gây hại cho 2 mẹ con.

Khi ăn rau quả sống, cần lưu ý nguồn gốc, xuất xứ; rửa thật sạch trước khi ăn. Với xoài, nếu bạn chỉ ăn 1 bên “má” thì phần còn lại cần phải cất ngay vào tủ lạnh và tốt nhất là nên ăn luôn, tránh để hoa quả đã cắt sẵn vào tủ lạnh.

Nguồn: Dân trí, 17/12/2008

Bài 3. 7 loại quả bà bầu không nên ăn nhiều

Ăn uống khi mang thai luôn là mối quan tâm hàng đầu của các mẹ bầu vì việc này ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển của thai nhi.

Trước khi mang thai bạn có thể tự do ăn uống theo sở thích vì hầu hết những loại thực phẩm bổ sung vào cơ thể đều không có hại và nếu có ăn quá nhiều thì sức đề kháng của bạn cũng có thể chống đỡ được. Tuy nhiên, khi có thai thì hoàn toàn khác, bạn cần cẩn trọng trong việc tìm kiếm những nguồn thực phẩm sao cho em bé phát triển toàn diện nhất hoặc ít ra cũng không ảnh hưởng đến sức khỏe của thai nhi và mẹ bầu.

Dưới đây là những loại quả bà bầu không nên ăn nhiều:

1. Đu đủ xanh

Rất nhiều nghiên cứu cho thấy đu đủ xanh hoặc chưa chín hẳn chứa rất nhiều enzymes và mủ, có thể gây nên sự co thắt tử cung với hậu quả là sẽ gây sảy thai. Hơn nữa, đu đủ xanh còn chứa prostaglandin và oxytocin là những chất mà cơ thể rất cần để khởi động cho giây phút ra đời của đứa trẻ. Vì thế, khi chưa đủ ngày đủ tháng để đứa trẻ ra đời, nếu ăn đu đủ xanh thì rất có thể bạn sẽ sảy thai.

Tuy vậy đu đủ chín (thật chín) lại được cho là rất tốt cho thai phụ. Đu đủ chín chứa nhiều loại chất dinh dưỡng cần thiết cho thai nhi và còn giúp thai phụ thoát khỏi chứng táo bón và ợ nóng.

2. Quả nhãn

Theo Đông y, quả nhãn mùi thơm vị ngọt, thuộc tính ôn nhiệt, có chức năng bổ ích tâm tỳ, dưỡng cơ ích khí, dưỡng huyết an thần, rất được ưa chuộng tuy nhiên phụ nữ mang thai không nên ăn long nhãn nhiều. Nguyên nhân là do phụ nữ mang thai thường có triệu chứng nóng trong và thường có các hiện tượng táo bón, ăn nhãn nhiều sẽ tăng nóng trong, động huyết động thai, ra huyết đau bụng, đau tức bụng dưới, thậm chí tổn thương thai khí, dẫn tới sảy thai.

3. Táo mèo

Táo mèo có vị chua, chát, ngọt rất hợp với những bà bầu ốm nghén nhưng loại quả này lại không thực sự tốt cho phụ nữ mang thai. Theo nhiều tài liệu ghi lại, táo mèo có tác dụng làm hưng phấn tử cung, có thể thúc đẩy tử cung co bóp, gây sảy thai và sinh non.

4. Dứa

Theo nghiên cứu của các nhà khoa học, bà bầu mang thai 3 tháng đầu không nên ăn, uống quá nhiều nước ép dứa vì loại quả này có thể gây ra những cơn co thắt tử cung làm sảy thai; gây tiêu chảy hoặc dị ứng cho bà bầu. Nguyên nhân là do dứa tươi có chứa bromelain có tác dụng làm mềm tử cung, tạo ra chất gây phá thai.

Tuy nhiên nếu đã qua ngày sinh dự kiến thì dứa có thể giúp ích cho bạn. Nhưng nói như vậy không phải dùng dứa để kích thích sinh nở bởi mỗi quả dứa tươi chỉ chứa một lượng bromelain rất nhỏ, phải ăn ít nhất 7 quả dứa tươi/ngày, may ra mới cảm nhận được những cơn co thắt tử cung.

5. Đậu tương, đậu nành

Một nghiên cứu mới đây của các nhà khoa học Viện Hopkins đã đặt ra giả thuyết rằng liệu ăn đậu tương khi mang thai có gây ra sự bất bình thường ở cơ quan sinh sản cũng như thiểu năng tình dục ở các bé trai hay không? Tuy chưa có câu trả lời thuyết phục nhưng tốt nhất là chúng ta tự nên tránh ăn nhiều vì chúng có thể an toàn cho chúng ta nhưng lại gây bất lợi cho thai nhi.

6. Quả đào

Quả đào có vị ngọt, tính nóng nên nếu ăn nhiều đào, bà bầu dễ bị xuất huyết. Lông ở vỏ quả đào rất dễ gây ngứa, rát cổ họng.

7. Đậu phộng

Theo kết quả nghiên cứu mới đây của các nhà khoa học, bà bầu ăn nhiều đậu phộng dễ làm tăng nguy cơ em bé sinh ra có xu hướng bị dị ứng với loại thực phẩm này. Nguyên nhân là do chất đạm trong đậu phộng mà các thai phụ ăn có thể đi vào bào thai gây triệu chứng trên. Vì vậy, trong thời gian mang thai, phụ nữ nên căn nhắc với thực phẩm này.

Nguồn: Eva

Bài 4. Vài lưu ý cần thiết khi ăn trái cây lúc mang bầu

Khi mang bầu, các bác sĩ sẽ khuyến cáo bà bầu nên ăn nhiều trái cây, nhưng trong thời kỳ đặc biệt này chị em nên lưu ý một số điểm sau.

1. Không dùng dao trong nhà bếp để gọt trái cây

Khi mang bầu, để gọt trái cây ăn, các bà bầu nên luôn có một con dao gọt trái cây riêng biệt. Tuyệt đối không vì chút lười biếng mà các bà bầu dùng con dao ở trong nhà bếp để cắt hoặc gọt trái cây nhé. Lý do là dao ở nhà bếp thường xuyên được dùng và tiếp xúc với thịt sống, cá, rau sống… Trên những thực phẩm tươi sống này có chứa rất nhiều trứng của ký sinh trùng. Từ đó sẽ lây lan ký sinh trùng trên trái cây khi bạn gọt, cắt chúng.

2. Không ăn trái cây mà không súc miệng

Lúc mang bầu, bạn cũng tránh ăn các loại trái cây mà không súc miệng. Bởi vì một số trái cây có chứa các loại đường và mức độ axit khác nhau, nó cũng khiến quá trình lên men nhanh và mạnh hơn. Điều này sẽ dễ ăn mòn men răng. Do đó, bà bầu cần phải súc miệng ngay sau khi ăn trái cây để tránh tình trạng răng miệng bị sâu răng.

3. Tránh quá nhiều trái cây tươi

Ngay cả khi bầu bí, việc ăn quá nhiều trái cây tươi thực tế cũng không khoa học và lành mạnh. Mặc dù những loại trái cây rất bổ dưỡng nhưng việc ăn quá nhiều cũng không đảm bảo được đầy đủ các chất dinh dưỡng mà cơ thể cần.

Đặc biệt khi mang bầu, nếu ăn nhiều trái cây sẽ khiến các protein và chất béo tương đối ít hoặc bị thiếu hụt trong cơ thể. Điều này sẽ dẫn tới sự phát triển không toàn diện của thai nhi.

4. Không ăn trái cây ngay sau bữa ăn

Nhiều người có thói quen chỉ ăn trái cây ngay sau bữa ăn để là món tráng miệng. Nhưng ăn trái cây ngay sau bữa ăn sẽ gây đầy hơi và táo bón. Vì vậy, trái cây nên được ăn trong vòng 2 giờ sau bữa ăn hoặc 1 giờ trước bữa ăn.

5. Khi ốm nghén không ăn nhiều trái cây

Nhiều phụ nữ mang thai trong thai kỳ đầu của mình thường bị ốm nghén mà không muốn ăn bất cứ thực phẩm nào nên thường ăn nhiều trái cây để thay thế.

Nhưng điều này các bà bầu đặc biệt phải chú ý vì trái cây có chứa hàm lượng đường cao và chúng có thể gây ra sự chuyển hóa glucose bất thường trong thời kỳ mang thai và có thể gây nên bệnh tiểu đường thai kỳ.

Những nghiên cứu cho rằng những bệnh nhân bị tiểu đường trong thai kỳ thường là do ăn uống trong thai kỳ không hợp lý và chủ yếu là họ đã ăn một số lượng lớn các thực phẩm có chứa lượng đường cao. Chẳng hạn như trái cây, bánh ngọt, đường, đồ uống trái cây…

Lưu ý:

Tất cả phụ nữ mang thai nên ăn các loại trái cây ưa thích nhưng có hàm lượng đường tương đối thấp, chẳng hạn như dưa hấu, táo, lê, cam, đào, nho. Và phụ nữ mang thai ăn không nên ăn quá 500g trái cây/ ngày để tránh bị tiểu đường thai kỳ.

Nếu bạn thích ăn chuối, dứa, vải thiều – những loại trái cây có chứa nhiều đường thì nên chú ý thay thế bằng các loại quả có chứa lượng đường ít hơn như quả hồng.

Nguồn: Afamily

No comments: