Jan 21, 2012

Rau mầm có thật sự sạch?

Kỹ thuật trồng rau mầm không khuyến khích sử dụng bất kỳ loại phân bón, hóa chất nào.... Tuy nhiên, những nguy cơ không an toàn với loại rau này không phải là không có.

ThS Dương Thành Lam, Trung tâm Chuyển giao công nghệ, thuộc Trường ĐH Nông Lâm TP.HCM, người có nhiều thâm niên trong việc sản xuất rau mầm nói: “đến nay vẫn chưa có tiêu chuẩn đánh giá rau mầm là rau sạch, hay rau an toàn. Việc đánh giá chủ yếu do người sản xuất, người bán đưa ra”.

Cần mua đúng hạt

Không đất, không phân bón, không thuốc trừ sâu, không chất tăng trưởng, chỉ được tưới bằng nước sạch nên rau mầm luôn được cho là rau sạch. Từ khi bắt đầu ươm đến khi thu hoạch tốn thời gian từ 5 – 7 ngày, nếu không, rau mầm sẽ “già” do tiếp tụcphát triển dựa trên dinh dưỡng của hạt cung cấp.

Tuy nhiên, việc mua rau mầm tại chợ có nguy cơ gặp phải rau mầm “bẩn” do dùng chất kích thích, chấ tăng trưởng ngâm cho hạt mau nảy mầm, hoặc dùng chất bảo quản giữ cho rau 10 – 15 ngày không bị hư thối.

Theo TS Phạm Thị Minh Tâm, Trưởng bộ môn cây lương thực – rau – hoa – quả, khoa Nông học, Trường ĐH Nông Lâm TP.HCM cho biết: những nguy cơ như trênlà do lợi nhuận mà người sản xuất, người bán thực hiện. Cũng có khi do người tự sản xuất không nắm rõ quy trình, điều kiện ươm trồng.

TS Tâm cảnh báo, nguy cơ lớn nhất đến từ hạt giống. Hạt giống để sản xuất rau mầm phải là loại chỉ dành riêng để sản xuất loại rau này. Không có tẩm chất bảo quản. Do vậy khi mua hạt giống phải nói rõ là mua về để sản xuất rau mầm, tránh trường hợp mua hạt giống trôi nổi, hoặc được dùng để ươm trong đất. Do rau mầm phát triển và thu hoạch từ 5 – 7 ngày, nên chất bảo quản này không thể phân hủy hết được.

Nếu ăn phải loại rau có chất độc từ hạt giống thể bị ngộ độc với triệu chứng buồn nôn, tiêu chảy, đau đầu, tức ngực… Các nhà khoa học đã chỉ ra trong mầm khoai tây, các loại dưa dây có độc chất giống như trong sắn và măng.
Ngoài ra, rau mầm còn có thể nhiễm vi khuẩn, đặc biệt là nhiễm khuẩn E. coli trong quá trình sản xuất.

Dễ trồng

Rau mầm được cho là loại có hàm lượng dinh dưỡng cao. Do vậy đây là món khoái khẩu của nhiều người. Rau mầm bổ dưỡng nhờ nguồn chất xơ tự nhiên, chứa nhiều oxy, khoáng chất và các vitamin B, C, E... Một ít rau mầm có thể cho chất dinh dưỡng nhiều bằng cả bó rau đã trưởng thành. Ngày Tết có thêm một ít rau mầm để ăn đổi vị, thêm chất xơ là điều rất tốt. Đặc biệt, rau mầm có số calo rất thấp nên phù hợp với người ăn kiêng.

Tùy theo sở thích của mỗi người, từng gia đình mà chọn loại hạt giống nếu để trồng. Loại rau mầm được nhiều người trồng và thích hiện nay là hạt cải củ nhờ giá thấp, rau có vị cay nồng, thơm. Ngoài ra có thể trồng rau mầm cải xanh, tần ô, rau muống, xà lách, xà lách xoong, dền, đậu đen, đậu xanh, mè…

ThS Lam hướng dẩnt, rau mầm là loại dễ sản xuất. Có thể nói, mọi người nếu thích thì đều có thể trồng được loại rau này. Nếu không có sẵn khay trồng chuyên dụng, có thể tận dụng thùng xốp, rổ rá… để làm khay đựng giá thể để trồng.

Khi mua về ngâm trong nước ấm trước khi gieo. Khi hạt đã nảy mầm, phát triển cây cần phải đưa ra ánh sáng, nhưng tránh ánh nắng mặt trời trực tiếp. Thời gian đưa ra ánh sáng càng nhiều, rau phát triển nhanh hơn và có màu xanh đậm.

Tài liệu để trồng loại rau này không thiếu tại Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn của các tỉnh, thành; tại các trường đại học có ngành nông học, công nghệ sinh học, hoặc dễ dàng tham khảo trên mạng internet.

Thái Ngọc

No comments: