Aug 9, 2013

Bí quyết tư duy thịnh vượng (Secrets of the millionaire mind)

Bi_quyet_tu_duy_thinh_vuong_Secrets_of_the_millionaire_mindĐây là một cuốn sách đã giúp người viết thay đổi nhiều về tư tưởng và thái độ về việc làm giàu và một số giá trị cuộc sống. Khi người viết bắt gặp cuốn sách này thì tiêu đề của cuốn sách đã đánh thức một giấc mơ từ xưa đến nay vẫn cho là không thể hoặc ít nhất là không có giải pháp. Đó là giấc mơ trở thành triệu phú USD trước 30 tuổi. Vì vậy chỉ cần đọc tiêu đề cuốn sách bí mật của tư duy triệu phú dịch theo từ thì người viết đã mua ngay để đọc, để hiểu xem các triệu phú nghĩ gì? và nghĩ khác mình những điểm nào?

Trước khi đọc cuốn sách người viết chỉ mới hiểu để trở thành triệu phú cần có ý tưởng sáng tạo, đột phá để xây dựng một công ty như Microsoft hay FPT chẳng hạn. Người viết cũng cố gắng học hỏi, nghiên cứu và tìm các phương pháp sáng tạo để có thể tìm ra các ý tưởng mới. Mặc dù các phương pháp sáng tạo và giải quyết vấn đề đã giúp mình nâng cao hiệu quả lao động từ hai đến ba lần (tự đánh giá) trong việc giải quyết bài toán trong kinh doanh và cuộc sống, mình vẫn chưa thành triệu phú. Người viết đã mở hai công ty và cả hai công ty này đều từ ‘tốt đến tồi tệ’. Các bạn cũng nên cho mình một tràng vỗ tay động viên vì dù sao công ty thứ hai tốt hơn công ty thứ nhất trên nhiều phương diện, như doanh thu, số lượng nhân viên. Tuy nhiên Bài toán trở thành triệu phú vẫn chưa giải quyết xong.



Sau đó người viết cho rằng muốn biến các ý tưởng thành hiện thực thì không chỉ cần có khả năng sáng tạo không mà cần phải có khả năng quản lý, tổ chức, lãnh đạo hay nói theo ngôn ngữ của Phương pháp luận sáng tạo là phải học kỹ năng đổi mới (innovation skill). 1,5 năm được dành cho cả hai việc, một việc là tìm kiếm các cơ hội hay ý tưởng kinh doanh và một việc là nâng cao trình độ quản lý bằng việc học và áp dụng các tư tưởng, phương pháp quản trị của phương Tây. Công việc kinh doanh cũng tốt hơn so với việc không được học bài bản nhưng kết quả vẫn không giúp mình hài lòng do chưa đạt đến mục đích đề ra. Mình hiểu là mình còn thiếu cái gì đó cho đến ngày đọc cuốn sách này.

Phần đầu tiên cuốn sách nói về kế hoạch thịnh vượng trong tâm thức. Tác giả giải thích tại sao kế hoạch trong tâm thức sẽ quyết định mức độ thành công về mặt tài chính. Ví dụ nếu kế hoạch đó chỉ là đạt mục tiêu có thu nhập 1000 usd/ tháng thì kết quả đạt được của bạn cũng chỉ bằng hoặc thấp hơn như vậy. Quy tắc thịnh vượng số 1: “Thu nhập của bạn chỉ tăng trưởng đến giới hạn những gì bạn có thể làm”. Hay nói cách khác, kế hoạch thịnh vượng trong tâm thức là bản kiến trúc ngôi nhà tài chính của bạn. Người viết bị ấn tượng bởi quy tắc thịnh vượng số 2: “Nếu bạn muốn thay đổi cái hữu hình, trước hết bạn phải thay đổi cái vô hình”. Cái hữu hình ở đây có thể là sức khoẻ, tiền bạc, nhà cửa, các điều nhìn thầy hay có được bị chi phối bởi những cái vô hình như tư tưởng, thái độ và niềm tin cũng như sứ mệnh đặt ra khi thực hiện một công việc. Những điều không nhìn thấy quan trọng hơn những cái gì bạn thấy. Cũng giống như bạn mua một ngôi nhà nhưng thực sự là bạn sử dựng không gian trong nó. Cây muốn phát triển mạnh, ra hoa kết quả tức là phần nhìn thấy muốn tốt thì phần rễ, gốc cây, phần không nhìn thấy phải mạnh trước. Sau khi giải thích kế hoạch thịnh vượng trong tâm thức là gì, tác giả chỉ ra những yếu tố hình thành và cấu trúc lên kế hoạch này. Trên cơ sở đó để những người muốn thay đổi kết quả tài chính sẽ biết cách thay đổi kế hoạch tâm thức này trước.

Phần thứ hai, hồ sơ thành công, giải thích các thói quen, thái độ, cách nghĩ và hành động của người giàu khác với người nghèo như thế nào. Ví dụ hồ sơ 2 – “Người giàu chơi để chiến thắng” tức là làm một việc gì đó, tham gia bất kỳ việc kinh doanh nào thì người giàu cũng muốn chiến thắng, và đạt điểm số tài chính cao nhất có thể. Họ dùng mọi khả năng và tìm giải pháp và rèn luyện, thực hiện cho đến khi đạt được mục tiêu chiến thắng. Họ luôn luôn và thực sự tin tưởng vào khả năng cũng như xây dựng một tư tưởng chiến thắng cho công việc họ làm. Điều này giải thích tại sao người viết thất bại vì bản thân không có một tâm thế quyết liệt cho việc giành chiến thắng. Hồ sơ 3 – “Người giàu quyết tâm làm giàu” nghe thì có vẻ hơi thừa nhưng thực sự khi đọc mới hiểu được chữ quyết tâm là như thế nào. Quyết tâm ở đây là có ba mức độ. Mức độ 1 là người giàu phải muốn làm giàu. Mức độ 2 là người giàu lựa chọn làm giàu, họ chọn và không thay đổi, lựa chọn ở đây tức là không có phương án thứ hai không có đường lùi và chỉ có con đường tiến lên. Mức độ 3 sẵn sàng hy sinh cho mục đích làm giàu của mình, có thể chết khi tiến đến mục đích còn hơn sống mà không làm gì cho mục đích. Phần này có cả thảy 17 cách người giàu suy nghĩ và hành động khác người nghèo nó giúp cho người đọc biết được những thói quen nào mình chưa có để bổ sung và cái gì có rồi thì cần nên gia cố thêm cho bền chắc.

Tóm lại, cấu trúc của cuốn sách rất logic và đưa ra một cách tiếp cận theo hướng mới. Giải thích tại sao có những người giàu thì càng giàu, người thành công sẽ tiếp tục thành công trong mọi lĩnh vực họ tham gia. Để có được năng lực này cần phải hiểu được bản thân hay kế hoạch thịnh vượng trong tâm thức hiện tại của bản thân. Sau đó phá vỡ nó và xây dựng kế hoạch thịnh vượng trong tâm thức mới để có được sự thịnh vượng trong tương lai. Cuốn sách nguyên bản bằng tiếng Anh nhưng được dịch sang tiếng Việt rất sát nghĩa và dễ học, cùng với một số bài tập thực hành để bạn có thể áp dụng. Sau khi đọc xong chắc chắn bạn sẽ có sự thay đổi về thái độ cũng như sự tin tưởng vào khả năng của chính bản thân mình trong việc xây dựng sự thịnh vượng. Còn nếu bạn áp dụng nó một cách nghiêm túc thì bạn sẽ có kết quả tài chính tốt hơn nhiều lần.

Tải tài liệu --> Tại Đây 

Theo Saga

No comments: