Feb 2, 2012

Tắm nước lá

Có nên tắm nước lá sài đất cho trẻ khi bị rôm?



Con tôi được 15 tháng tuổi, hơn 1 tuần nay cháu bị nổi rôm rất nhiều ở trán, lưng, vai gây ngứa, đỏ và khó chịu. Tôi đã cho cháu ăn nhiều đồ mát nhưng vẫn chưa hết rôm. Xin bác sĩ cho biết nổi rôm do nguyên nhân nào? Cách phòng tránh và có nên tắm nước lá sài đất?

Hoàng Lan Yến (Chí Linh - Hải Dương)

Hiện tượng nổi rôm rất phổ biến ở trẻ em trong mùa hè, nhất là trẻ nhỏ dưới 3 tuổi. Nguyên nhân chính là do thời tiết nóng nực, mồ hôi trẻ tiết nhiều không thoát được hết, ứ đọng trong ống bài tiết làm mồ hôi bị tắc nghẽn khiến da nổi lên nhiều sẩn nhỏ lấm tấm màu hồng, mọc thành từng đám, có khi dày đặc. Ở những vùng mồ hôi tiết ra nhiều như trán, cổ, lưng, ngực, các nếp gấp của cơ thể... càng có nhiều rôm. Khi bị rôm làm cho trẻ luôn bứt rứt, ngứa ngáy, rất khó chịu, không ăn, không ngủ được. Phần lớn trẻ chỉ bị rôm thông thường, thời tiết mát mẻ rôm tự lặn hết không gây tác hại gì. Tuy nhiên, ở một số trẻ do không vệ sinh thân thể sạch sẽ, gãi nhiều làm da xây xát gây nhiễm khuẩn tạo thành những mụn mủ và nhọt.



Để phòng tránh cho trẻ không bị rôm và tránh da bị nhiễm khuẩn trong những ngày hè nóng bức, chị cho cháu mặc quần áo có chất sợi tự nhiên, thấm mồ hôi, rộng rãi tránh dùng những loại vải dày, vải nylon bí mồ hôi. Cho trẻ sinh hoạt ở không gian thoáng đãng. Thường xuyên tắm cho trẻ, khi có mồ hôi cần dùng khăn sạch lau khô ngay. Hạn chế các thức ăn quá ngọt như chocolate, kẹo, nên cho trẻ ăn nhiều thức ăn mát như hoa quả, bột sắn dây, rau xanh, uống đủ nước... Không để trẻ chơi ở ngoài nắng...

Ngoài việc cho ăn những thức ăn mát, vệ sinh thân thể sạch sẽ..., chị cũng nên đun lá sài đất tắm cho cháu, vì lá sài đất có tác dụng kháng khuẩn, diệt các vi khuẩn cộng sinh trên da. Sài đất tươi (200-300g) rửa sạch, đun lấy nước đặc, để ấm tắm và gội cho trẻ. Tuy nhiên, chị cũng không nên tắm thường xuyên và kéo dài cho cháu, nếu tắm nhiều sẽ khiến da trẻ trở nên nhạy cảm hơn. Tốt nhất, tuần chỉ nên tắm 2-3 lần và khi hiện tượng nổi rôm của cháu hết và khỏi thì dừng tắm nước lá sài đất.

Lưu ý: Khi trẻ bị rôm không được dùng kháng sinh, kem bôi lên vùng da bị rôm hoặc bất cứ loại thuốc nào nếu không có chỉ định của bác sĩ. Khi thấy hiện tượng nổi rôm ở trẻ phát triển ngày càng nhiều, bội nhiễm da hoặc có dấu hiệu sốt, mệt mỏi... nên đưa trẻ đến cơ sở y tế để khám và điều trị.

Bác sĩ Văn Định

Tham khảo các ý kiến khác trên các diễn đàn về tắm lá:


my_akira
25-12-2011, 05:23 AM
Hàng xóm nhà mình mới sinh e bé, cho tắm Johnson từ khi rụng rốn, rồi lại lactacyd, nhưg thằg bé ko hết da cáy, người cứ nổi mụn đỏ ửng lên, cả nhà cứ tưởng mụn sữa. Hôm nọ bé đó bị viêm phổi (do mẹ nằm điều hòa lạnh quá), đi khám mới bị bác sĩ mắng cho vì lạm dụng sữa tắm đấy.
Mình cũng có em bé đc hơn 1 tháng, sau khi rụng rốn cũng tắm lá chè xanh vì bé nhà mình hay bị hăm ở mông. Nhưng sau đó bác sĩ bảo là chỉ rửa nhg chỗ bị hăm thôi, nếu tắm lá chè nhiều quá con sẽ bị xỉn da do cặn chè dính lại trên người, lau kỹ tới mấy cũng ko hêt đâu. Tốt nhất là cứ mướp đắng. Thỉng thoảng tắm với chanh nữa.

MeKien.2711
25-12-2011, 05:23 AM
Mình thì hoàn toàn ngược với các mẹ trên này vì mình tắm cho bé từ trong tháng đến giờ. Lúc đầu là tắm lactacyd, rồi sữa tắm nhưng bé mình bị khô da và nổi mẩn đỏ như rôm. Tắm nc trà xanh thì lại hết. Thế là từ đó mỗi ngày mình nấu một ấm rồi pha đầy thau tắm cho bé đến giờ bé hơn 10tháng rồi nhưng da bé vẫn trắng trẻo mùa hè vừa rồi bé cũng kg nổi rôm sảy gì. Mình định tắm đến lúc bé thôi nôi thì mình ngưng nè.

chungs83
25-12-2011, 05:23 AM
Con nhà mình cũng cho tắm chè xanh nhiều bây giờ da cũng hơi xỉn thật. Được cái mặt không tắm thì nhìn lại trắng mà chân tay thì đen...Các bác cũng hạn chế tắm chè xanh thôi, chỉ thỉnh thoảng thôi nhé! Mình uống nước chè nhiều cũng còn đen răng nữa mà!

Hoathiensu
25-12-2011, 05:23 AM
Mình cũng giống mẹ nhà Mekien.2711. Mình tắm cho bé nhà mình từ lúc sinh tới giờ ngày nào cũng tắm mà thấy da bé nhà mình vẫn trắng và k có con rôm nào cả. Với mình lựa chọn hàng đầu vẫn là lá chè xanh.

chuotnhat2b
25-12-2011, 05:23 AM
mình cũng đồng ý với mẹ hoathiensu bé nhà mình tắm lá chè xanh đến 1 tuổi cơ sau đó chuyển sang tắm mướp đắng và chanh ^^

CThoi
25-12-2011, 05:23 AM
Lá chè xanh thì chỉ dùng để rửa những chỗ bé bị hăm thôi. Hiệu nghiệm lắm đấy. Cún nhà em thì hầu như là tắm mướp đắng. Quả mướp đắng giã nhuyễn, lọc lấy nước, hoà vào nước ấm. Thêm vào đó mấy giọt sữa tắm Gohnsons baby. Thế là có chậu nước tắm cho con vừa thơm vừa mát. Trộm vía, Cún nhà em da trắng mịn và sạch sẽ lắm. Vừa tắm xong mát mẻ cô nàng lăn quay ra ngủ rồi!

Ngoctan
Để phòng bệnh, phải tắm hằng ngày cho trẻ bằng nước mát và sữa tắm chuyên dùng có độ kiềm thấp hoặc tắm bằng nước chanh tươi, nước mướp đắng để giữ da luôn sạch sẽ, mồ hôi bài tiết dễ dàng. Cho trẻ mặc những quần áo bằng chất liệu sợi tự nhiên mỏng, dễ thấm mồ hôi, rộng rãi và nhạt màu. Khuyến khích trẻ uống nhiều nước, ăn nhiều rau xanh, hoa quả để bổ sung vitamin C tăng sức đề kháng cho cơ thể.

Bố cu tít
Tắm bằng chanh co vấn đề gì cho da cua bé không? Theo tôi biết thì không nên:

Chanh có thành phần là axit citric có vị chua và sát trùng tốt, mát... được dùng vào các việc liên quan đến vệ sinh như gội đầu, tắm, tẩy móng tay, chân, chữa hôi nách... Đối với làm da của trẻ sơ sinh, chanh có thể làm bong tróc các mảng da non (nhất là nếu bạn kì cọ), gây xót và tẩy mạnh làm ảnh hưởng đến quá trình lên da non. Nhiều em bé sơ sinh khóc không rõ nguyên nhân sau khi tắm, nhưng nhiều bác sĩ chẩn đoán bé bị khó chịu do dung dịch từ nước quả chanh vắt ngấm vào da (dù sau đó có được tắm lại bằng nước lã). Trước đây, mẹ tôi vẫn cho là chanh tốt nên tắm cho cháu bằng nước chanh pha loãng. Sau này, khi biết điều này thì bà ngừng hẳn việc tắm gội bằng chanh, tất nhiên tôi phải giải thích rất kỹ.

Còn dùng gì thay chanh? Bạn nên dùng các loại sữa tắm có thương hiệu dành cho trẻ sơ sinh, có thông tin hướng dẫn sử dụng hẳn hoi, khi tắm phải dội nước liên tục để giữ ấm cho bé và phải dội kỳ sạch sữa tắm tránh cho bé khỏi dị ứng và khó chịu. Mẹ tôi từng phản đối cho rằng đó là chất hóa học. Thực ra là các chiết xuất ghi rõ trong thành phần, nếu không tốt thì tại sao các nhà khoa học phải dày công nghiên cứu như vậy, đơn giản là chỉ cần chiết xuất nước chanh đem bán vừa rẻ vừa nhanh (?)

Một loại sữa tắm an toàn và trung tính dùng rất tốt là LACTACID tắm (có bán tại các nhà thuốc). Chúc bạn trở thành ông bố ưu tú

Manhphamhung
Có một trường hợp các bs khuyên không nên tắm chanh là không được tắm vào vị trí tiêm phòng lao. Nếu gặp chanh vết tiêm sẽ phồng to mưng mủ và có thể gây sốt cho bé.

Mebetiti
Con mình lúc dưới 1 tuổi thường chỉ tắm với nước trắng. Thỉnh thoảng khi bé bị rôm sảy thì mình cho tắm chanh vài hôm (chỉ dùng 1/2 trái chanh vắt vào chậu nước tắm là đủ). Còn muốn ngừa cảm mạo thì nhỏ vào nước tắm vài giọt dầu khuynh diệp. Theo mình, chỉ nên tắm bằng xà bông khi bé bị dây bẩn nhiều, còn nếu bé được trông nom sạch sẽ thì chỉ tắm nước trắng cho mát là được rồi. Da bé còn non và nhạy cảm, không nên dùng nhiều hóa chất, cho dù đó là loại nhẹ dịu.

Vũ Thị Hoa
Nhiều bà mẹ trẻ sợ tắm cho con bằng nước chanh, vì chanh có nhiều axit nếu dùng nhiều thì đúng là không tốt cho cho làn da nhạy cảm của bé. Nhưng nếu biết dùng đúng cách thì sẽ rất tốt và hiệu quả, mình thường vắt vài gọt nước cốt chanh, rồi pha với nước ấm dùng khăn mềm gội và xoa nhẹ đầu cho con. Trong mấy tháng đầu mình toàn làm theo cách đó, và tuyệt đối mình không gội bằng dầu gội đầu. Không biết có phải vì thế mà bé nhà mình hoàn toàn không có cứt trâu, tóc rất đen, mượt và dầy nữa.

Mindzo
06-18-2009, 03:16 PM
Mẹ nào muốn tắm bằng mướp đắng, lá kinh giới thì phải rửa sạch đấy nhé. Em đã đọc 1 bài báo về việc bé bị mẩm do tắm lá có trứng sâu.
Bé nhà em cũng tắm mướp đắng hoặc kinh giới 3 buổi/tuần thôi, may ko có tí rôm sảy nào.
Mướp đắng xay nhỏ, lọc bã. Còn kinh giới thì vò nát, lọc bã. Ko cần đun nấu cầu kỳ, cũng chính vì thế mà e chọn cách này

Thuy_le
06-19-2009, 11:57 AM
HI các mẹ. Mình mới sinh cháu đc 2.5 tháng, thấy mẹ chồng mình bảo nếu cháu nóng, hay ra mồ hôi và bị mẩn ngứa thì tắm bằng mướp đắng. Mình đã thái, xay nhỏ vả vỏ và hạt bằng máy xay sinh tố và lọc qua tấm khăn của bé. Sau khi tắm xong thấy các nốt mẩn ngứa se lại và hết sau 1-2 ngày sau. Bống nhà mình thích tắm mướp đắng vì mát và sau đó ngủ một lèo. Còn lá chè xanh thì chỉ tắm khi bé bị rôm xảy, nhựa của lá chè xanh tắm xong trông bé cú nhôm nhôm thế nào ý...Các mẹ nên chú ý là tùy từng cơ địa của các bé mà áp dụng, nếu bị dị ứng thì nên ngừng ngay...

Ngoctan

Vào ngày cuối cùng của năm, các bà, các mẹ, các chị đi chợ sẽ mua về một số loại lá thơm để gia đình tắm tất niên cho sạch sẽ, thơm tho. Các loại lá thơm được dùng làm lá tắm phổ biến nhất là lá mùi già. Người ta có thể cho thêm lá bưởi, lá duối, lá tre… tùy theo từng vùng miền.

Mùi già là lá tắm tất niên.

Tắm tất niên mỗi năm chỉ một lần. Đây là quan niệm để mỗi người bước vào năm mới với những điều may mắn, thơm tho và khỏe mạnh. Tắm tất niên rất dễ chịu và được coi là một nghi thức không thể thiếu trong các gia đình.

Việc tắm tất niên bằng cây mùi già là đặc trưng của người Hà Nội và các tỉnh vùng đồng bằng Bắc Bộ.

No comments: