Feb 13, 2012

Trứng muối

* Cách làm trứng vịt muối

1. Muối trắng 2kg (loại muối hạt to): lấy 1/3-1/2 cho vào nồi đun sôi với nước, để nguội hẳn. Lưu ý nước ngập qua muối khoảng chừng 2 đốt ngón tay, lượng nước và muối ước lượng sao cho muối không bị hòa tan trong nước.

2. Hỗn hợp nước - muối bão hòa sau khi để nguội hẳn đổ 1/2 vào dụng cụ định muối trứng (nhà em, cô em gái mua hẳn cái vại nhỏ muối dưa để chuyên muối trứng, chị có thể cho vào lọ nhựa to, miệng rộng, có nắp đậy cũng được).

3. Trứng vịt rửa sạch, lau khô, lần lượt xếp vào vại có sẵn nước muối. Khi cho trứng vịt vào, nhẹ tay lựa vùi trứng xuống lớp nước muối. Lớp đầu tiên xếp khoảng 1/2 số trứng định muối.

4. Rải kín một lớp muối khô chưa đun lên lớp trứng vừa đặt vào. Tiếp tục xếp 1/2 số trứng lên lớp muối vừa rải, rồi đổ hỗn hợp nước + muối còn lại lên lớp trứng sau. Cuối cùng rải nốt chỗ muối khô phủ kín lên trên cùng (do lớp trứng sau không được ngâm chìm trong dung dịch nước muối như lớp trước nên rải nhiều muối khô hơn.

Vậy là xong công đoạn muối trứng. Đậy nắp vại, sau 10-14 ngày là có thể lấy trứng ra ăn, đập ra thấy lòng đỏ trứng keo lại là đạt yêu cầu thành phẩm đấy chị ạ.

Trứng mặn để càng lâu ăn càng ngon, lòng đỏ keo lại, ăn bùi bùi. Khi ăn lấy những quả ở dưới cùng lên ăn trước, vùi dần những quả trên xuống. Ngoài mấy món với trứng mặn chị kể, còn có món lấy lòng đỏ hấp với thịt băm, nấm hương, mộc nhĩ, hạt tiêu, ăn cơm nóng "vào" lắm.

Theo http://yume.vn

* Kim Nga, tạp chí Monngon.com

Nguyên liệu

Trứng (Vịt hoặc gà) tốt

Muối hạt

Bình thủy tinh

Cách làm :

Cứ 1 lít nước cho tương đương 100gr muối vào và nấu sôi rồi để 24 giờ sau sẽ sử dụng.

Rửa sạch trứng, để ráo khô rồi xếp tất cả vào bình, đổ nước muối vào ngập quá phần trứng chừng 2 đốt ngón tay.

Để bình trứng nơi mát mẻ trong nhà, khi đập ra thấy lòng đỏ trứng keo lại là được, vớt trứng lên, lau khô, bỏ vào tủ lạnh để dùng dần (Nếu muốn để dành lâu thì luộc chín cất tủ lạnh).

Mách nhỏ:

Không nên ngâm trứng quá lâu, vì trứng sẽ thấm nhiều muối hơn nữa. Loại trứng muối này có thể để đến vài tháng nếu đặt trong tủ lạnh.

Trứng mặn để càng lâu ăn càng ngon. Khi ăn lấy những quả ở dưới cùng lên ăn trước, vùi dần những quả trên xuống.

* Theo Theo_VnExpress.net

Trứng muối là một món ăn được nhiều người ưa thích. Bạn có thể ăn với cơm hay cháo trắng rất ngon và bổ. Dưới đây là cách làm trứng muối đơn giản mà thành công nhất.

- Rửa sạch và phơi khô 50 quả trứng vịt, sau đó xếp chúng lại vào một chiếc vò bằng gốm.

- Cho vừa lượng gừng tươi, hồi hương, hoa tiêu vào 4-5 lít nước đã nấu. Đun cho đến khi thấy có mùi thơm thì bỏ vào 1 kg muối hột.

- Dùng lửa to đun cho nước thật sôi, sau đó cho khoảng 100 g đường cát, 1 thìa bột ngọt và một chén rượu trắng vào.

- Sau đó dội nước nguội rồi đổ vào vò đã xếp trứng sao cho nước phải ngập trứng.

- Bịt kín miệng vò, ngâm trong vòng 20-25 ngày là dùng được. Với cách này, trứng không bị khô mà lại có hương vị thơm ngon.

* Cách làm trứng muối ngon, đơn giản

Trứng muối là thành phần món ăn được nhiều người ưa thích, bạn có thể dùng trứng muối trong rất nhiều món khác nhau từ cơm chiên đến tôm rang, đậu hũ hay làm bánh...

Nguyên liệu:

350gr muối hột; 1,5 lít nước nấu sôi; 1 thìa rượu; 24 quả trứng gà tươi.

Cách làm:

Nấu nước cho sôi, chế vào thau muối khuấy cho muối tan hết.

Đợi nước muối thật nguội cho rượu vào khuấy đều.

Xếp trứng vào nồi hoặc lọ thủy tinh rồi lấy 1 cái đĩa đậy gài lên mặt trứng để khi chế nước muối vào trứng không bị nổi.

Chế nước muối vào, đậy lại để đúng 5 tuần là được.

Mỗi tuần nhớ mở ra đảo trứng để trứng ngấm đều nước muối.

Cách bảo quản trứng muối: Khi trứng muối đã cứng, đem ra lau khô cất tủ lạnh được khoảng 3 tuần, còn nếu muốn để dành lâu thì luộc chín cất tủ lạnh.

Theo http://giadinh.net.vn

* Theo http://my.opera.com/vanhkhuyen/blog/trung-ga-muoi

Trứng gà mua về rửa sạch, cỡ 10 trứng, khoảng 200gr muối, một muỗng canh đường, mấy nhánh hồi (hay còn gọi là tai vị), một nhánh gừng đập dập. Đong nước sao cho vừa ngập trứng, lấy lượng nước đó nấu cho muối và đường tan, tắt lửa bỏ hồi và gừng vô, để thật nguội. Xếp trứng vô hũ rồi đổ hỗn hợp nước muối cho ngập mặt trứng, lấy cái gì đè cho trứng nó chìm xuống. Rồi để một góc khoảng ba bốn tuần là ăn được. Có người còn cho ruợu vô nữa đó.

No comments: