Feb 20, 2012

Đừng chống cự khi bị uy hiếp tính mạng

Nếu trong tất cả các vụ án mạng, nạn nhân không chống cự lại hung thủ quá mức thì có lẽ họ đã bảo toàn được mạng sống.
Trong vụ án sát hại chủ tiệm vàng Vững Bắc vừa qua, có rất nhiều ý kiến phản đối, đau xót, tiếc thương, oán giận và căm thù hung thủ giết người nhưng chưa thấy ai đưa ra được bài học cho chính mình làm sao để thoát chết trong những trường hợp như vậy?


Rõ ràng cả hai trường hợp của Luyện và Dưỡng đều do bị nạn nhân chống trả và vùng vẫy quyết liệt nên hung thủ quẫn trí ra tay mà không nghĩ đến hậu quả khôn lường. Vậy các nạn nhân đã góp phần kích động hung thủ xuống tay tàn độc.
Nói điều này có vẻ đau lòng nhưng nó là sự thật. Nếu nạn nhân thấy hung thủ kề dao vào cổ mình mà ngoan ngoãn làm theo yêu cầu của hung thủ thì chắc chắn vẫn giữ được tính mạng.
Thiết nghĩ, nếu chúng ta xem phim cướp của phương Tây nhiều thì chúng ta đều thấy việc chống đối hung thủ khi mình không có gì trong người là một việc làm vô ích và luôn gây hậu quả xấu.
Bên Tây họ giáo dục người ta hãy biết nghe lời những tên cướp để thoát nạn trước, ta gọi là "của đi thay người", sau đó mới trình báo công an và bằng chứng có được để bắt hung thủ. Như vậy sẽ an toàn.
Việc hô hoán hay chống cự khi tên cướp đang uy hiếp chỉ khiến tình hình thêm nguy cấp. Cũng như việc giáo dục các em bé ko nên nhảy xuống sông cứu bạn luôn nếu thấy nguy hiểm mà phải tìm người lớn đến giúp, như vậy tránh thêm một cái chết có thể nữa.
Chúng ta hãy tự học cách bảo vệ mình đơn giản nhất và giáo dục trẻ em làm theo. Như vậy xã hội sẽ không giật mình vì những cái chết quá thương tâm và đau đớn như thế.
Theo Pham Ngoc Phuong

No comments: