Apr 14, 2011

Mỗi ngày chỉ nên ăn 1 gam muối

Hàng ngày, chúng ta chỉ cần ăn 1 gam muối là có thể đáp ứng đủ nhu cầu của cơ thể, nhưng lượng tiêu hao muối bình quân đầu người ở nhiều nước lại cao hơn 5 đến 10 lần con số nói trên.

Muối khá có ích đối với sức khoẻ của chúng ta, nhưng tác hại của muối gây ra cho sức khoẻ con người lại nhiều hơn lợi. Ăn nhiều muối sẽ dẫn đến rất nhiều bệnh, gây nên vấn đề y tế công cộng nghiêm trọng.

Hiện nay, trên thế giới có một số người ăn ít muối, ví dụ như người In-đi-an ở Nam Mỹ. Họ hầu như không ăn muối, và ăn rất nhiều hoa quả và rau xanh, thường xuyên tập thể dục. Huyết áp của họ cơ bản không tăng lên theo độ tuổi, cũng không mắc bệnh tim mạch.

Lượng muối ăn và huyết áp của người bình thường cũng tăng lên theo độ tuổi. Muối bắt đầu ảnh hưởng tới huyết áp chúng ta từ thời niên thiếu. Cuộc điều tra về dinh dưỡng thức ăn nhà nước Anh đã tiến hành bốc thăm điều tra trên toàn quốc đối với trẻ em từ 4 đến 18 tuổi. Nghiên cứu cho thấy, muối bắt đầu ảnh hưởng tới huyết áp của trẻ từ khi còn rất nhỏ. Muối không những có ảnh hưởng đối với những người mắc bệnh cao huyết áp, mà còn có ảnh hưởng tới cả những người huyết áp bình thường.

Còn có rất nhiều nghiên cứu về sự ảnh hưởng của muối đối với huyết áp của người thành niên. Kết quả của 28 thí nghiệm lâm sàng chứng tỏ, nếu lượng muối ăn bình quân của một người giảm 3 gam/ngày, thì rủi ro bị đột qụy giảm 15%, rủi ro bị mắc bệnh tim mạch vành giảm 9%. Cùng với thời gian, hiệu quả này sẽ ngày càng rõ rệt.

Theo CRI, 30/3/2011

No comments: