Apr 19, 2011

“Thanh lọc cơ thể” cùng tỏi

Tại chương trình “Thanh lọc cơ thể” phát sóng ngày 1812/2009 trên kênh O2TV – VCTV10, TS. Dược sỹ Hoàng Minh Chung (Trưởng bộ môn Dược – khoa y học cổ truyền) cho biết: Trong tỏi có một số thành phần chính là allicin, allicin được tạo thành bởi aliin trong quá trình chế biến, vì vậy khi sử dụng tỏi người ta thường phải cắt nhỏ tỏi hoặc đập tỏi. Những thành phần đó, đươc coi như một kháng sinh thực vật ở trong tỏi có tác dụng tốt cho cơ thể. Tỏi có thể sử dụng trong các trường hợp như phòng và chống cho những người bị bệnh tim mạch vì trong những thành phần đó có tác dụng làm hạ cholesterol. Hạ cholesterol ở đây có hai nghĩa, nó làm giảm cholesterol có tỉ trọng cao và làm tăng cholesterol có tỉ trọng thấp, vì vậy nó có tác dụng làm chống các xơ vữa động mạch. Ngoài ra tỏi còn có tác dụng hạ huyết áp cho những người tăng huyết áp, có tác dụng làm chống liên kết tiểu cầu.


Trong ẩm thực tỏi có tác dụng như một loại gia vị, dùng tỏi thường xuyên có thể giúp phòng chống một số bệnh như bệnh về tim mạch, bệnh về huyết áp. Nếu như chúng ta dùng tỏi thường xuyên sẽ giúp cho đường tiêu hóa tuy nhiên chúng ta không nên dùng lâu dài và cũng không dùng lượng lớn quá trong hàng ngày. Mỗi ngày chúng ta có thể sử dụng một hoặc hai nhánh tỏi là tốt nhưng nếu dùng kéo dài thì cũng không có lợi cho sức khỏe. Vì vậy với một số trường hợp khi dùng tỏi chúng ta phải lưu ý: Theo Đông y tỏi có vị cay, tính nóng do đó chúng ta phải lưu ý đối với phụ nữ có thai, với những người đang bị nhiệt và bị sốt. Ngoài ra khi sử dụng tỏi chúng ta cũng phải chú ý đến những người bị dị ứng với tỏi hoặc khi sử dụng tỏi để đắp lên mụn nhọt hoặc đắp lên vùng rốn cho đỡ đầy bụng, nếu để trong thời gian dài sẽ gây phỏng rộp da.

Cách sử dụng tỏi tốt nhất để thanh lọc cơ thể là sử dụng tỏi làm một loại gia vị trong các bữa ăn. Tỏi là loại thực phẩm hàng đầu làm giảm cholesterol bám rộng trên thành mạch, từ đó có thể ngăn ngừa một số bệnh như xuất huyết mạch máu não, đau thắt tim hay cao huyết áp. Các nghiên cứu khoa học cho thấy, chỉ với hai nhánh tỏi mỗi ngày tỏi có tác dụng ngang các loại thuốc làm giảm cholesterol và làm thấp khả năng nhiễm mở trong máu và làm giảm lượng cholesterol dư thừa trong cơ thể.

Để làm giảm chứng cao huyết áp, hạ nhịp tim, thở dốc, hay hệ tiêu hóa không ổn định thì chúng ta có thể bóc vài tép tỏi sống ăn sẽ thấy hiệu quả rõ rệt trong vòng hai tuần. Đối với người bệnh tăng mỡ máu thì cần ăn ba đến bốn nhánh tỏi mỗi ngày vì tỏi có tác dụng phòng tắc nghẽn mạch máu nhờ khả năng phân giải và hòa tan một lượng protein dễ gây tắc. Tỏi cũng được xem như một loại kháng sinh của thực phẩm nên có tác dụng kháng khuẩn, kháng virut, diệt ký sinh trùng đường ruột.

Tác giả : VCTV
Nguồn: http://vtv.vn/Article/Get/Thanh-loc-co-the-cung-toi--2ce7a41245.html

No comments: