Apr 19, 2011

Tự ý nhỏ thuốc corticoid sẽ gây mù vĩnh viễn

Nếu sử dụng tùy tiện trong một thời gian dài, sẽ dẫn đến kháng thuốc, đục thủy tinh thể, gây bệnh cườm nước… biến chứng mù vĩnh viễn.

Mỗi ngày Bệnh viện Mắt TP HCM tiếp nhận khoảng 1.000 trường hợp đến khám. Trong số này, hầu như ngày nào các bác sỹ cũng phải tiếp nhận bệnh nhân bị mù mắt do tự ý mua thuốc trên thị trường về nhỏ.


Chỉ cần mắt có vấn đề, người mua có thể ra hiệu thuốc và được giới thiệu hàng chục loại thuốc nhỏ mắt như: Dung dịch, huyền phù, mỡ hoặc cream... có giá từ 2.000 đồng đến 100.000 đồng.

Theo bác sỹ Phí Duy Tiến, Phó Giám đốc Bệnh viện Mắt TP HCM, thuốc nhỏ mắt có thành phần corticoid chỉ được sử dụng khi có chỉ định của bác sĩ. Thuốc này điều trị rất hiệu quả, nhưng nếu sử dụng tùy tiện trong một thời gian dài, sẽ dẫn đến kháng thuốc, đục thủy tinh thể, gây bệnh cườm nước, thậm chí teo dây thần kinh thị giác và biến chứng mù vĩnh viễn.

Bác sỹ Phí Duy Tiến cảnh báo: Trong số các loại thuốc nhỏ mắt, đáng chú ý nhất là 3 loại: Kháng sinh, các corticoid và các thuốc kháng histamin chống dị ứng. Các loại thuốc này khi sử dụng phải có chỉ định của bác sỹ. Người sử dụng không nên lạm dụng loại hóa chất này. Nếu có vấn đề bất thường về mắt như sưng, đỏ, mờ... thì nên đến bác sỹ chuyên khoa để khám ngay. Nếu mắt bình thường, không nên dùng bất cứ loại thuốc nhỏ mắt nào./.

Theo Lao động

No comments: