Apr 13, 2011

Rượu tỏi - bài thuốc của tổ chức y học thế giới

Vào những năm 1960 - 1970, tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã cử nhiều chuyên gia y tế đến Ai Cập nghiên cứu để lý giải vì sao ở một quốc gia nghèo như Ai Cập, khí hậu sa mạc khắc nghiệt, nhưng sức khoẻ chung của người dân lại vào loại tốt, ít bệnh tật, tuổi thọ trung bình tương đối cao. Các nhà khoa học đã chia ra đi về nông thôn và thâm nhập vào các vùng có khí hậu khắc nghiệt khảo sát, thu thập tài liệu có liên quan đến sức khoẻ, bệnh tật. Rốt cuộc lại, họ đã đi đến nhận xét chung là nhà nào cũng có một hũ rượu ngâm tỏi để uống. Từ nhiều thế kỷ nay, người dân Ai Cập vẫn giữ được tập quán này.

Một số nghiên cứu khác của các nhà khoa học phương Tây cho thấy cụ thể hơn, rượu tỏi có thể chữa được bốn nhóm bệnh:

1. Xương khớp (viêm đau khớp, vôi hoá các khớp, mỏi xương khớp),

2. Hô hấp (viêm họng, viêm phế quản, hen phế quản),

3. Tim mạch (huyết áp cao, huyết áp thấp, xơ mỡ động mạch, hở van tim, ngoại tâm thu),

4. Tiêu hoá (ợ chua, khó tiêu, viêm loét dạ dày, tá tràng).

Năm 1983, các nhà nghiên cứu Nhật Bản thông báo đã bổ sung thêm hai nhóm bệnh nữa là bệnh trĩ và tiểu đường. Họ nhận xét đây là loại thuốc có hiệu quả chữa bệnh cao, không gây phản ứng phụ, dễ làm, rẻ tiền.

Trong tỏi có 2 chất quan trọng:

1. Phitoncid là loại kháng sinh thực vật có tác dụng diệt một số loại vi khuẩn.

2. Hoạt tính màu vàng, giúp làm tiêu chất béo dưới dạng cholesterol bám vào thành vách mạch máu làm cho đường đi của máu từ tim ra và về tim bị tắc nghẽn.

Chính nhờ 2 chất đó mà tỏi có tác dụng chữa bệnh cao.

Tỏi có nhiều hữu ích, đó là điều rõ ràng. Tuy nhiên đã là thuốc thì phải tính đến liều lượng thích hợp. Thuốc dùng liều quá cao cũng có hại và các phản ứng phụ, không nên lạm dụng. Dùng tỏi quá nhiều có thể gây hơi thở hôi, rối loạn dạ dày, ruột, ức chế tuyến giáp… Chính vì vậy chỉ nên áp dụng bài thuốc rượu tỏi với liều lượng mà WHO đã dày công nghiên cứu, phổ biến. Với chừng ấy là đã có tác dụng phòng và chữa được nhiều bệnh, lạm dụng có thể dẫn đến những hậu quả xấu.

Cách làm rượu tỏi và cách dùng

Tỏi khô đã bóc bỏ vỏ 40g đem thái nhỏ, cho vào chai ngâm với 100 ml rượu trắng 45 độ. Thỉnh thoảng lại lắc chai rượu, dần dần rượu chuyển từ màu trắng sang màu vàng. Đến ngày thứ 10, rượu chuyển sang màu nghệ là uống được. Mỗi ngày dùng hai lần, sáng uống 40 giọt (tương đương một thìa cà phê nhỏ) trước khi ăn; tối uống 40 giọt trước khi ngủ. Vì rất ít nên phải thêm nước sôi vào thì mới đủ ngụm được. Uống liên tục suốt đời với một lượng rượu rất nhỏ như thế, người kiêng rượu hoặc không uống được rượu vẫn dùng được.

40 gam tỏi như thế uống 20 ngày thì hết, mà phải ngâm 10 ngày mới uống được, cho nên cứ sau 10 ngày thì ngâm 1 lần để gối đầu thì mới uống được liên tục.

Theo "Báo sức khỏe và đời sống", số 32, tháng 12 năm 1997 (báo giấy)

No comments: