Apr 29, 2011

Xoa bóp mắt nâng cao thị lực

Người cao tuổi đi đâu cũng kè kè mang theo cặp kính lão, đôi khi cảm thấy bất tiện và vướng víu. Có cách gì khắc phục không? Tôi xin đóng góp phương pháp phục hồi chức năng mắt qua kinh nghiệm bản thân. Áp dụng phương pháp xoa bóp, tôi đã làm một cuộc “cách mạng” về đôi mắt từ chỗ thị lực chỉ còn 2/10 mà nay tăng lên 11/10 với đôi mắt tinh tường như thời trai trẻ.

Tôi xin kể lại cách làm thiện ý với các bậc cao tuổi giải phóng được “nạn” lúc nào cũng kè kè cặp kính lão và có hoài bão mách bảo với các bậc phụ huynh hãy tập cho các cháu, đẩy lùi chứng bệnh “cận thị học đường” đang lũng đoạn tuổi học trò.

Năm 50 tuổi, tôi phải mang kính 1,5 độ. Giữa năm 1992, tôi bị hiện tượng “ruồi bay” trước mắt phải đi điều trị ở Trung tâm nhiễm khoa TP, bác sĩ xác định bị bong võng mạc và thuỷ tinh thể... Điều trị nửa tháng, khi xuất viện thị lực chỉ 2/10 và bác sĩ dặn 3 điều: không được xem ti vi, xem sách báo hoặc viết lách liên tục vài giờ; không được uống rượu, bia dù cho mỗi ngày chỉ một ly nhỏ; không được ngồi xe ô tô đường dài trên 200km, để tránh bị sóc. Nếu để sóc vết thương cũ bị bong thì không chữa được. Hồi ấy tôi thấy hơi bi quan vì mình sống về nghề thiết kế mà bị cấm tiếp xúc sách báo, cấm viết lách, hay vẽ liên tục một hai giờ thì khó khăn quá.

Thời kì đầu, một phần vì hăng say chuyên môn, phần vì các cháu đi làm cả, ở nhà một mình đâm buồn nên tôi cũng vẽ vời và đọc sách báo. Đúng là có ảnh hưởng vì sau những lần như vậy, tôi thấy mắt mình lại bị mờ đi, tuy đã có kính vì bị cồm cộm nên rất khó chịu. Thế là tôi ép mình phải nghiêm chỉnh chấp hành chỉ dẫn của bác sĩ.

Nhưng rồi tai nạn ập đến, tháng 12 - 1995 tôi lại bị hiện tượng “ruồi bay” và phải đi điều trị ở Bệnh viện Quân đội 175 thành phố Hồ Chí Minh. Khi xuất viện thị lực còn 2/10 và đeo kính 3 độ.

Bất ngờ năm 1996, khi ra Hà Nội, tôi được môt đồng chí hướng dẫn xoa bóp và day hai bên thái dương để phục hồi thị lực. Nói thật lúc đầu tôi cũng không tin lắm nhưng vì ở vào thế đường cùng nên cứ thực hiện xem sao đã.

Từ đó các buổi sáng trước khi tập thể dục, tôi vuốt hai mắt và day hai bên thái dương mỗi bên 60 lần (đồng chí hướng dẫn nói phải 40 lần mới có kết quả)

Bất ngờ sau hơn một năm đôi mắt sáng ra, tôi bỏ kính 3 độ mà chỉ còn dùng loại 1,5 độ. Tiếp tục như vậy, sau hơn một năm thì không phải đeo kính nữa, còn chuyện tự xỏ kim để khâu mà không cần kính thì là chuyện nhỏ.

Sau đó khoảng năm 1998-1999, tôi ghé vào bệnh viện 175 để thử kiểm tra thị lực. Nữ bác sĩ Đức (người điều trị cũ cho tôi) kiểm tra lần 1, thị lực 11/10, bác sĩ không tin cho kiểm tra lại lần 2, vẫn thị lực 11/10. Bác sĩ Đức rất ngạc nhiên hỏi tôi: “khi xuất viện là 2/10 mà sao cách có mấy năm, thị lực giờ lại tốt thế?”. Tôi liền thuật lại quá trình tập luyện, nữ bác sĩ tán đồng: “Ồ đúng! Chân lí là ở chỗ đó”

Giữa năm 2001, quận tổ chức cho cán bộ hưu trí đi tham quan Tây Nguyên, Lâm Đồng, Đắk Lắk, Gia Lai bằng ô tô. Ngày đầu tiên xuất phát là đến chỗ xa nhất rồi cuốn chiếu quay về. Ngồi một ngày từ Sài Gòn đến Kon Tum với chừng trên 600km nhưng mắt vẫn bình thường. Đây là lần thứ nhất.

Đến giữa năm 2004, nhân kỉ niệm 50 năm chiến thắng Điện Biên Phủ, tôi cùng đoàn các chiến sĩ Điện Biên Phủ phía nam được công ty Mai Linh tổ chức cho đi tham quan. Đi xe hơi từ Hà Nội lên Điện Biên, quãng đường khoảng 500km.

Lần đi Tây Bắc này khá vất vả vì đường đèo, ổ gà nhiều nhưng mắt tôi vẫn bình thường.

Động tác tập

Dùng ba ngón tay vuốt mi mắt (mi trên) từ sống mũi ra đuôi mắt, vuốt nhẹ nhàng. Sau đó, dùng các ngón tay xoa tròn hai bên đuôi mắt theo chiều ngược kim đồng hồ.

Số lần tập, vuốt và xoa hai mắt ít nhất là 40 lần trở lên thì mới có tác dụng. Tập liên tục hàng ngày tránh khi tập khi nghỉ thì sẽ kém hiệu quả.

Trong quá trình tập, cần giữ gìn đôi mắt nên cần tránh đọc sách nơi thiếu ánh sáng, xem sách báo ngoài trời nắng, không để sách báo gần mắt quá khi đọc, cầm cách khoảng tối thiểu là 40 cm. Khi tập xong nên rửa mặt và mắt bằng nước ấm thì tác dụng phục hồi thị lực sẽ mau hơn.

Nguyễn Sơn Hà
(ĐT: 0169.5568372)
Theo nguoicaotuoi.org.vn

No comments: