Apr 18, 2011

Về việc đi giày cao gót (5 bài)

Bài 1. Chị em có nên đi giày cao gót khi mang thai?



Giày cao gót là một tác nhân khiến tình trạng “đau đớn” trong khi mang thai trở nên trầm trọng hơn, thậm chí gây ảnh hưởng không tốt đến thai nhi.

Mang thai là một giai đoạn rất quan trọng của chị em phụ nữ. Ngoài niềm vui được làm mẹ, chị em phải đối mặt với rất nhiều khó khăn, phổ biến nhất là đau người và đau lưng. Giày cao gót lại là một tác nhân khiến tình trạng “đau đớn” này trở nên trầm trọng hơn, thậm chí gây ảnh hưởng không tốt đến thai nhi.


Giày cao gót được coi là một biểu tượng thời trang, giữ vài trò quan trọng tạo phong cách của không ít chị em phụ nữ. Tuy nhiên, đáng tiếc là không có nhiều người nhận ra tác hại của việc thường xuyên đi giày cao gót, đặc biệt với những chị em đang trong giai đoạn bầu bí.

Giày cao gót ảnh hưởng tới tư thế bình thường của bàn chân. Gót chân và các ngón chân phải ở tư thế thẳng hàng hợp lý để có thể giữ và nâng đỡ trọng lượng của toàn bộ cơ thể.

Nếu đi giày cao gót, toàn bộ trọng lượng cơ thể sẽ tập trung vào gót chân, gây ra áp lực quá mức cho các cơ ở gót chân, bắp chân và các ngón chân. Lúc này, lực trọng tâm thay đổi từ bàn chân chuyển sang gót chân sẽ dẫn tới sự nguy hiểm, vì nó ảnh hưởng đển các dây thần kinh bên hông.

Các dây thần kinh hông là một trong những dây thần kinh dài nhất trong cơ thể. Nó kéo dài từ cột sống đi xuống đến gót chân. Giày cao gót sẽ trực tiếp gây áp lực lên các dây thần kinh này. Trong thời gian mang thai, phụ nữ đi giày đế bằng nhiều khi cũng cảm thấy bị đau mỏi lưng trầm trọng bởi các dây thần kinh hông từ cột sống bị đẩy và chèn ép do sự phát triển của thai nhi.

Thai nhi càng phát triển to, các dây thần kinh này càng phải chịu áp lực mạnh hơn, dẫn đến những cơn đau lưng khủng khiếp. Do đó, khi đang mang thai, chị em vẫn tiếp tục đi giày cao gót thì nguy cơ đau mỏi lưng còn tăng lên gấp bội phần.

Trong khi mang thai, trọng lượng cơ thể của chị em ngày càng tăng do trọng lượng của thai nhi tăng. Điều này làm tăng thêm áp lực vào chân trong khi di chuyển. Những đôi giày gót cao có thể khiến chị em bị mất thăng bằng, vấp ngã hay trẹo chân. Điều này rất dễ ảnh hưởng tới cơ thể chị em cũng như ảnh hưởng không tốt đến thai nhi. Vì vậy, để có một em bé khỏe mạnh bình thường, chị em nên cố gắng tạm xa rời phong cách thời trang giày cao gót trong khoảng thời gian đang mang thai.

Ngoài ra, theo các nhà nghiên cứu, trong quá trình mang thai, chị em có thể gặp nhiều những vấn đề phát sinh không mong muốn ở các bộ phận trên cơ thể. Ví dụ như các nốt viêm tấy ở các kẽ ngón chân. Nếu tiếp tục đi giày cao gót, những nốt viêm tấy này có thể ngày càng trầm trọng hơn. Do vậy, chị em nên cân nhắc trước khi muốn tiếp tục duy trì sở thích thời trang đi giày cao gót ngay cả trong thời gian bầu bí quan trọng của mình.

Theo afamily.vn

Bài 2. Giày cao gót - mối đe dọa mới cho SKSS và tình dục của chị em



Những đôi giày cao gót trên 5cm, nếu thường xuyên sử dụng, có thể trở thành mối đe dọa cho sinh hoạt tình dục và sinh sản, bộ máy “nội tạng” cũng bị ảnh hưởng tiêu cực.

Chúng ta đều biết, tỷ lệ nữ giới bị chấn thương chân đang ngày càng tăng cao mà thủ phạm không ai khác chính là đôi giày cao gót.

Về mặt mỹ học, giày cao gót giúp phụ nữ có dáng đi uyển chuyển mềm mại, làm cho họ trở nên quyến rũ hơn; chưa kể giày cao gót còn cải thiện đáng kể vóc dáng của những người có chiều cao khiêm tốn. Tuy nhiên, việc làm dáng này lại khiến đôi chân phải gồng gánh quá nhiều rủi ro về sức khỏe, không chỉ ở chân mà thậm chí ảnh hưởng đến cổ tử cung.

Theo y học, cấu trúc vòm của bàn chân giúp chúng ta chịu đựng được trọng lực cơ thể một cách dễ dàng khi đứng thẳng. Việc đi giày cao gót sẽ khiến trọng lực của cơ thể đổ về phía trước, phá vỡ cấu trúc này, áp lực dồn vào các ngón chân dễ dẫn đến đau các ngón chân. Ngoài ra, để giữ được thế thăng bằng khi trọng tâm của các bộ phận ở phần dưới cơ thể hướng về phía trước, các bộ phận phía trên cơ thể sẽ phải duy trì sự cân bằng, làm cho cơ bắp thêm mệt mỏi, dễ ảnh hưởng đến vùng thắt lưng. Đây cũng là một trong những nguyên nhân phổ biến gây đau lưng, thậm chí đau lưng mãn tính. Mặt khác, gót chân và mắt cá chân luôn trong tình trạng bị thắt chặt lại khi mang giày cao gót có thể dẫn đến tình trạng viêm và đau chân.


Giày cao gót có thể trở thành mối đe dọa cho sinh hoạt tình dục và sinh sản của chị em BS Nguyễn Văn Quang, BV Hồng Đức 3 cho biết, cả Đông y lẫn Tây y đều cảnh báo khi đi giày cao gót, vì khi gót chân ở vị trí cao hơn so với mũi bàn chân, chân phải trực tiếp chịu sức nặng cơ thể, mô mềm gan bàn chân dù có tác dụng như một “đòn” giảm sốc cũng không thể chịu đựng được tải trọng quá lớn một cách thường xuyên. Sự gồng gánh này gây nên tình trạng chấn thương kéo dài. Trường hợp nhẹ thì bàn chân, ngón chân dễ bị chai sạn. Nặng hơn có thể xuất hiện hiện tượng gai xương gót. Ngoài ra, khi mũi chân bị bó hẹp trong mũi giày nhọn ở phần đầu, các ngón chân (nhất là chân cái) sẽ bị vẹo ra ngoài, các ngón khác dễ bị thoái hóa sớm, hoặc biến dạng khoằm xuống, dễ kéo theo các bệnh về móng như móng chân mọc ngược vào thịt, bị nấm móng…

Các phần khác của cơ thể như đầu gối, cẳng chân, bắp đùi cũng là những nơi bị ảnh hưởng xấu. Đi giày cao gót có thể khiến bạn cảm thấy bị chuột rút bởi các cơ bị giãn ra. Phụ nữ dễ bị bệnh phù chân, bị nghẽn mạch máu, thêm vào đó là tình trạng nghẽn tĩnh mạch và bệnh cellulite. Đầu gối còn có thể mắc chứng viêm khớp.

Mới đây, các bác sĩ Anh đã đưa ra thêm một cảnh báo đối với những đôi giày cao gót trên 5cm, là nếu thường xuyên sử dụng, có thể trở thành mối đe dọa cho sinh hoạt tình dục và sinh sản vì mang giày thường xuyên, bộ máy “nội tạng” cũng bị ảnh hưởng tiêu cực. Hoạt động của hệ thống niệu sinh dục có thể bị nguy hại dẫn tới những thay đổi của cơ quan bên trong. Kết quả có thể xảy ra là sự lãnh cảm vì máu lưu thông không đều đến khu vực xương chậu. Khả năng khác là làm cho khung xương chậu bị nghiêng sang một bên, là nguyên nhân gây rối loạn kinh nguyệt, đau bụng mỗi khi hành kinh và giảm một số chức năng của bụng, dẫn đến khả năng thụ thai kém. BS Quang nói, lưng ong gót sen là biểu hiện cho hoạt động của vùng dưới cơ thể - đặc biệt là của thận và bộ phận sinh dục mạnh vững. Khi các cơ quan đó tốt, gót chân mới đỏ hồng, không bị nứt, không bị vẹo, hai chân linh hoạt, vững vàng.

Tuy nhiên, có một số ý kiến cho rằng, nếu mang giày cao vừa phải, phù hợp, với thời gian ít, có thể cũng là cách rèn luyện giúp cơ xương chậu dẻo dai hơn… Khoa học đã chứng minh: một đôi giày đế cao từ 2 - 4cm và có đường kính gót từ 3 - 5cm có thể an toàn cho đôi chân của bạn. Nếu bạn có chiều cao khiêm tốn, nên chọn loại giày cao đều chứ không chỉ cao ở phần gót.

Theo huấn luyện viên thẩm mỹ Anh Đào (Trung tâm thẩm mỹ Anh Đào - Q.Phú Nhuận, TP.HCM), chỉ nên sử dụng giày cao gót trong những dịp lễ tiệc đặc biệt và không nên mang giày cao quá bốn giờ. Thường xuyên thể dục tư thế đứng khi mang giày cao gót và thay đổi tư thế đứng - ngồi để không làm chân mệt mỏi. Ngoài ra, ngâm chân trong nước ấm, nước muối, thảo dược, massage nhẹ nhàng từ dưới bàn chân lên đến đầu gối cũng có tác dụng làm mềm chân, kích thích huyệt đạo, thúc đẩy lưu thông máu và làm thư giãn đôi chân

Theo Ngọc Tú
PNO

Bài 3. Khi giày dép đe dọa sức khỏe bàn chân



Có một thực tế là, những đôi giày cao gót hay những đôi sandal điệu đà, dù rất đẹp và làm tôn dáng cho bạn nhưng lại đem lại những cơn đau khó chịu.

Bàn chân con người sinh ra không phải để đem bó buộc trong những đôi giày. Đó có phải là cái giá của sắc đẹp? Chúng đem lại những cơn đau cho ngón chân, bàn chân cho đến những cơn đau trên cột sống. Nhưng chúng ta lại không thể sống mà thiếu chúng. Có một vài cách để kiểm soát những cơn đau mà đôi giày mang lại cho bạn.

Giày cao gót

Các chuyên gia y tế gọi đôi giày cao gót là "cái giá đắt nhất" cho sắc đẹp. Phải công nhận một điều đôi giày cao gót làm tôn dáng cho người phụ nữ, khiến họ trở nên quyến rũ hơn, đẹp hơn. Nhưng đôi giày cũng để lại những tác hại không nhỏ cho sức khỏe của đôi chân.

Không ít lần, các bác sĩ đã phải nghe những lời than phiền về đôi chân của người bệnh. Họ cảm thấy "đau mỏi" và cần được chữa trị gấp. Tuy nhiên, đa phần những cơn đau đó đã xuất hiện từ lâu nhưng đến khi không thể chịu được nữa, họ mới đến bệnh viện kiểm tra. Tìm hiểu nguyên nhân, các bác sĩ phát hiện ra rằng, nguyên nhân gây bệnh lớn nhất chính là những đôi giày cao gót đẹp đẽ đó.

Trước hết nói về chiếc gót giày. Tiến sĩ Helen Crawford của Trung tâm điều trị các bệnh về xương (Mỹ) cho biết, chiếc gót giày cao và nhọn hoắt khiến cho các phần của bàn chân bị kéo căng về những hướng khác nhau. Và mắt cá chân phải chịu đựng tất cả sự kéo căng đó cũng như toàn bộ trọng lực của cơ thể dồn vào trung tâm của mắt cá.
Sự kéo căng đó tạo nên những áp lực không giống tự nhiên. Điều này dẫn đến sự xuất hiện của những cục chai, những cơn đau ở nửa bàn chân trước và bệnh sẹo xương. Nặng nề hơn là ảnh hưởng đến cột sống. Tuy nhiên, để giảm độ cao của chiếc gót giày, bạn không thể làm ngay tắp lự. Trong một thời gian dài, các cơ bàn chân, cẳng chân, cơ đùi đã quen với chiếc gót cao nên chúng cần một khoảng thời gian để làm quen với những độ cao thấp hơn. Bạn nên giảm từ từ độ cao của giày. Ví dụ từ 10 phân xuống 7 rồi 5 rồi 3 phân. Cách giảm này sẽ không ảnh hưởng đến các vùng cơ kể trên.

Chiếc mũi giày cao gót cũng để lại những tác hại không kém. Mũi giày nhọn khiến cho những ngón chân phải "chen chúc" trong một không gian chật hẹp. Viện Trung y Nam Kinh đã từng tiếp nhận một bệnh nhân nữ với ngón chân cái quặp hẳn vào bên trong.

Bệnh nhân cho biết, chị thường xuyên đi giày cao gót, thường là 10 phân trong 15 năm. Vài năm trước, ngón chân cái của chị rất đau nhưng do ngại nên không đi khám. Khám trực tiếp, ngón chân cái của chị quặp hẳn vào ngón bên cạnh. Trên ngón út xuất hiện vết chai. Trên phim Xquang, xương ngón chân cái bị vẹo. Nguyên do là bị bó buộc trong không gian hẹp quá lâu. Bệnh nhân phải trải qua một cuộc tiểu phẫu để sắp xếp lại xương ngón chân.

Và sau đó, chị buộc phải đi những đôi giày rộng hơn, êm hơn để đảm bảo căn bệnh không tái phát. Bác sĩ Chương, Viện Trung y Nam Kinh giải thích, khi bạn di chuyển, bàn chân di chuyển theo và những ngón chân đưa sâu hơn vào trong mũi giày. Trong không gian bó buộc, ngón chân cái có xu hướng quặp hẳn vào trong thay vì nằm đúng vị trí. Ở giai đoạn sớm, người bệnh phải tập những bài tập trị liệu để đưa ngón chân về vị trí cũ. Nhưng ở giai đoạn muộn như bệnh nhân kể trên, họ cần phải phẫu thuật để đưa ngón chân về đúng vị trí.

Tuy nhiên, không phải vì chiếc giày cao gót gây hại cho sức khỏe mà bạn từ bỏ hẳn nó. Hãy giảm bớt độ cao của giày và bạn vẫn có thể có vẻ quyến rũ như bạn mong muốn. Trong trường hợp vẫn thường xuyên sử dụng giày cao gót, hãy cố gắng để thư giãn đôi chân khi có dịp.
Ngoài ra, bạn có thể tập bằng cách đứng trên một chân trong vài phút mỗi ngày. Vào các buổi sáng hoặc tối, bạn cũng có thể tập bài tập: hay tay chống vào tường, một chân làm tựa phía trước, chân kia duỗi thẳng hết sức ra phía sau. Hoặc khi ngồi trên ghế, bạn cũng có thể tháo giày, duỗi thẳng chân, kéo căng phần cơ bắp chân một cách từ từ rồi thả lỏng để phần cơ được thư giãn.

Giày trệt

Nhiều người cho rằng giày đế bằng hay giày trệt là lựa chọn tối ưu nhất cho đôi chân. Không cao gót thì không có vấn đề gì. Tất nhiên, chúng dễ dàng hơn rất nhiều cho những chuyến lang thang shopping. Nhưng, đến khi chúng bắt đầu có xu hướng rộng ra, mọi việc không như bạn nghĩ. Và khi đó, giày đế bằng không phải là lựa chọn tối ưu nhất cho đôi chân.

Tiến sĩ Helen giải thích, giày trệt hay còn gọi là giày balê gây ảnh hưởng đến chân không nhỏ. Chiếc đế bằng phẳng và vùng da bao quanh giày khiến chân bị đau và có những cơn nhói nhói vùng mũi chân và gót chân. Hơn nữa, những đôi giày này thường không có quai đeo.
Để giữ giày, bàn chân dùng các ngón chân và vùng cơ phía gót để giữ chặt giày. Lực giữ này càng tăng khi giày càng rộng. Và khi đó, vùng gót chân, ngón chân út thường xuyên hiện những vết phồng rộp hoặc bị bong gân vùng mắt cá chân. Ngoài ra, các cơ bàn chân phải làm việc vất vả hơn trong cả ngày khiến cho chân thường xuyên bị chuột rút.
Tiến sĩ Helen khuyên rằng, cũng giống như giày cao gót, bạn nên chọn những đôi giày trệt mũi rộng hơn để tạo không gian "rộng rãi" hơn cho những ngón chân. Hơn nữa, những đôi giày trệt cũng nên có quai đeo để cho các cơ của bàn chân được thư giãn đôi chút dù những chiếc quai đeo này không tiện lợi cho việc tháo giày.

Sandal

Đôi khi, sandal được chị em lựa chọn thay thế cho những đôi giày trong việc tạo dáng, nhất là vào những ngày hè oi nóng. Tuy nhiên, nghiên cứu của tiến sĩ Helen cho thấy, việc để bàn chân phơi trần quá nhiều ảnh hưởng đến da chân hay nhiễm trùng móng chân...

Việc phơi bàn chân dưới tác động của gió, của ánh sáng khiến cho da khô hơn. Tác động tồi tệ nhất là tác động đến gót chân, khiến chúng trở nên xù xì, thô ráp. Tất nhiên, những loại kem dưỡng gót chân có thể giúp bạn giải quyết vấn đề này nhưng tốt nhất là sử dụng các loại sandal có bao phần gót để bảo vệ gót chân.

Đôi sandal cùng làm tăng nguy cơ bị những chấn thương không đáng có. Không có gì bảo vệ, đôi chân rất dễ bị những "vật lạ" tấn công. Đôi khi do sơ ý, bạn hoặc những người xung quanh có thể bất ngờ làm rớt đồ đạc vào chân. Hay khi đi lại, bạn không để ý và khiến ngón chân bị vấp vào bàn... Khi đó, có thể ngón chân chỉ bị đau nhưng cũng có thể khiến móng chân bị bật ra và chảy máu.

Cũng có khi, chỉ do đi lại nhiều với sandal, bạn bị vi khuẩn xâm nhập vào các kẽ chân. Nếu không vệ sinh thường xuyên và đúng cách, những vi khuẩn này phát triển nhanh chóng và làm cho móng chân của bạn bị nhiễm trùng...

Giày bịt mũi

Những đôi giày bịt mũi này cũng đem lại những rắc rối cho đôi chân hơn những kiểu giày khác. Những cơn đau do chúng đem lại cũng gây khó chịu cho thân chủ. Tiến sĩ Helen cho biết, đôi khi, chị em thường mua giày nhỏ hơn một cỡ so với chân mình để có cảm giác đôi giày vừa vặn hơn và vẫn tiếp tục sử dụng được khi giày bị rộng ra.

Khi đó, đôi chân bị bó buộc, máu không lưu thông được nhiều khiến chân bị mỏi nhanh hơn, gót chân đau và xước nhiều hơn. Các ngón chân bị bó buộc nhiều hơn. Còn khi giày đã rộng ra, những cơn đau lại giống như đôi giày cao gót mà bạn thường mang. Các cơn đau mỏi, những khối chai chân và có khi là những ảnh hưởng đến cột sống.

Lời khuyên mà tiến sĩ Helen dành cho bạn là, hãy chọn cho mình những đôi giày vừa vặn, thích hợp cho từng tình huống bạn cần. Khi mua giày, hãy đi thử đôi giày trong vài phút để cảm nhận những tác động của gót giày, vùng da bao quanh giày, mũi giày đến đôi chân... Ngoài ra, bạn cũng nên tích trữ những sản phẩm chăm sóc da chân tại nhà để mỗi khi chân mệt, bạn có thể để chân được thư giãn.

Theo Tiêu Dùng

Bài 4. Hiểm họa từ giày cao gót và áo quần "thiếu vải"



Không chỉ có giày gót cao, ngay cả dép bệt xỏ ngón, túi xách to cũng không hoàn toàn tốt cho sức khỏe

Những mốt thời trang như giày cao gót, dép bệt xỏ ngón, túi xách quá khổ... luôn được chị em phụ nữ và cả giới trẻ ưa chuộng. Những thiết kế mẫu mã này tuy đẹp, hiện đại nhưng lại tiềm ẩn nhiều mối nguy hại cho sức khỏe

Hại sức khỏe vì giày, dép

Giày gót cao giúp người mang nó trông như cao hơn, dáng đẹp hơn, làm tăng thêm vẻ đẹp của chị em phụ nữ. Trên thực tế, đây là loại giày gây hại đến sức khỏe nhiều nhất. Nếu mang thường xuyên sẽ gây ra các triệu chứng đau lưng và ảnh hưởng đến cột sống.

Bác sĩ Võ Văn Sĩ, Trưởng Khoa Cột sống B Bệnh viện (BV) Chấn thương Chỉnh hình TPHCM, cho biết: “Khi mang giày cao gót, khung xương chậu dễ bị nghiêng do trọng tâm cơ thể đổ dồn về phía trước, cột sống phải cố gắng điều chỉnh nên có nguy cơ bị ưỡn về phía trước nhiều hơn”. Bác sĩ Phan Vương Huy Đổng, Phó Chủ tịch Hội Y học Thể thao TPHCM, cũng khuyến cáo: “Mang giày gót cao còn làm đau gối, đau các ngón chân, đặc biệt là đau ngón cái vì trọng lực cơ thể dồn lên các ngón chân nhiều hơn”.


Những đôi dép bệt tạo sự thoải mái và tiện lợi khiến nhiều bạn trẻ “lạm dụng”. Việc làm tưởng như vô hại này lại vô tình khiến đôi chân trở nên “mệt mỏi” hơn, làm cho lòng bàn chân trở nên đau nhức. Bác sĩ Võ Văn Sĩ cho rằng vì cấu tạo lòng bàn chân của chúng ta hơi lõm nên dép đế bằng lại quá thấp sẽ phải chịu sức nặng của cơ thể, không thể giúp chân nâng cơ thể. Vì thế, lòng bàn chân dễ bị tổn thương, nhức mỏi nhiều hơn nếu lúc nào cũng mang loại dép bệt.

Túi xách lớn, mối nguy lớn

Hiện nay, các loại túi xách cỡ to cũng được chị em phụ nữ ưa chuộng. Những loại túi xách này thường mang một bên vai nên trọng lượng sẽ đổ dồn về một phía. Do đó, bác sĩ Phan Vương Huy Đổng cảnh báo: “Những loại túi này sẽ làm đau vai, đau cổ và đau lưng. Không những thế nó còn làm mất thăng bằng sinh lý cột sống vì cơ thể chỉ phải chịu lực ở một bên”.

Bên cạnh đó, những loại túi xách lớn khiến chị em phụ nữ có thói quen ôm đồm cho vào nhiều thứ, nhất là đối với nữ giới văn phòng. Hành động này góp phần làm cho chiếc túi trở nên nặng hơn, chứa nhiều “mối nguy hiểm” hơn. Công việc ở văn phòng đòi hỏi phải thường xuyên ngồi một chỗ nên dễ gây những cơn mỏi mệt, đau nhức. Do đó, khi phải mang những túi lớn khiến những cơn đau kéo dài hơn, đau buốt hơn, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe.

Đặc biệt loại túi này không thích hợp với các bạn trẻ tuổi mới lớn. Theo bác sĩ Võ Văn Sĩ, ở độ tuổi này các em phát triển chưa hoàn thiện, xương còn yếu nên mang túi to một bên dễ làm tổn thương đến cột sống, thậm chí nặng có thể làm lệch vai, vẹo cột sống.

Nguy cơ ung thư từ quần áo “thiếu vải”

Với thời tiết nắng nóng ở nước ta, hiện nay những loại áo hai dây, áo ống, váy ngắn, quần soóc... đã trở nên phổ biến và được sử dụng rộng rãi. Nhiều người mặc những kiểu quần áo này khi đi trên phố vì nó tạo cảm giác mát mẻ lại rất thoải mái. Hơn nữa, loại áo quần này còn tạo nên vẻ đẹp quyến rũ cho phụ nữ.

Tuy nhiên, quần áo “thiếu vải” lại quá hở nên nhiều vùng da trên cơ thể dễ dàng tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời. Giáo sư – bác sĩ Nguyễn Chấn Hùng, Chủ tịch Hội Ung thư TPHCM, cho biết: “Nếu để da phơi nắng nhiều, lâu và thường xuyên dưới ánh nắng gay gắt, nhất là vào thời điểm từ 10 giờ đến 14 giờ, tia cực tím sẽ làm da bị bỏng rát, gây tổn thương da, tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây ung thư da”.

Ngoài ra, các bạn nữ cũng nên chú ý tránh mặc thường xuyên quần jeans bó sát vì nó có thể ảnh hưởng đến “vùng kín”. Thạc sĩ – bác sĩ Đặng Lê Dung Hạnh, BV Hùng Vương TPHCM, khuyên: “Quần jeans bó sát cơ thể không gây ảnh hưởng đến khả năng sinh sản nhưng nó làm bí, hầm hơi dễ gây viêm nhiễm và một số bệnh phụ khoa”.

Thời trang đẹp nhưng phải “thân thiện”

Theo bác sĩ Phan Vương Huy Đổng, thời trang dù đẹp nhưng phải “thân thiện” nhằm bảo đảm sức khỏe. Do đó, các bạn nữ nên lựa chọn những kiểu thiết kế phù hợp để cơ thể vừa khỏe mạnh lại vừa duyên dáng. Nên chọn những loại giày, dép có đế vừa, không quá cao hoặc quá thấp. Những loại này phải phù hợp với lòng bàn chân, phải ôm sát chân, đế mềm, chất liệu nhẹ, độ bám tương đối để tránh đau các khớp ngón chân và không bị chai sần. Với những túi xách không nên chọn loại quá khổ so với cơ thể, tránh mang quá nặng để khỏi ảnh hưởng đến vai và cột sống. Nếu mang nặng tốt nhất nên chọn ba lô để cân bằng trọng lượng hai bên vai. Đồng thời, nên thường xuyên tập những động tác thể dục để tránh gây nhức mỏi, giữ sức khỏe luôn tốt.

Theo Kim Đoan
Nld

Bài 5. Giày đế bằng đôi khi hại chân hơn giày cao gót



Đối với một số người, đi giày cao gót lại có lợi cho sức khỏe hơn giày đế bằng. Có hẳn một công thức để nhận biết bạn hợp với loại giày nào hơn.

Những đôi giày dép cao gót được cho là thủ phạm đem tới nhiều vấn đề về sức khỏe cho phụ nữ, từ viêm tấy ngón chân cho đến đau lưng. Tuy nhiên, dép đế bằng không hẳn lúc nào cũng tốt.

Một nghiên cứu mới đây của Mỹ khẳng định, những đôi giày thể thao có thể tạo áp lực lên các khớp xương chân nhiều hơn giày cao gót quyến rũ. Trên thực tế, nếu như bạn sinh ra đã là một “tín đồ” của giày cao gót thì chính việc cố gắng đi giày dép đế bằng như giày tập hay giày múa ballet sẽ đi ngược lại kiểu bàn chân tự nhiên và sẽ khiến cho chân bạn “căng thẳng”.

Mỗi phụ nữ đều có một con số hoàn hảo cho giày cao gót, tùy thuộc vào cấu trúc đôi bàn chân. Khi mua giày dép, nếu chị em chú ý tới đặc điểm này sẽ có thể mua được món đồ thoải mái và vừa lòng nhất.

Theo bà Emma Supple, chuyên gia chữa các bệnh về chân tại trung tâm y tế Supplefeet, phía Bắc London, đồng thời là cố vấn phẫu thuật cho Bộ Y tế Anh, nhiều bệnh nhân tìm đến bà khi gặp các vấn đề ở chân do họ đã đi sai kích thước giày dép. Bà Emma cho biết, đôi bàn chân là một “công trình kiến trúc tuyệt diệu”, với tổng cộng 28 xương. Tại điểm bàn chân kết nối với cẳng chân có một loại xương được gọi là xương sên. Xương sên và phần trên của chân được nối với nhau bằng xương cổ chân, đem lại sự mềm dẻo và uyển chuyển cho mắt cá chân. Kích thước của xương cổ chân ở mỗi người là khác nhau và điều này quyết định độ co giãn của mắt cá chân cũng như quyết định độ cao lý tưởng cho giày dép của bạn.

Đối với một số phụ nữ có hốc xương cổ chân ở mức trung bình thì độ cao của giày từ 2,5 đến 5 cm là lý tưởng; tuy nhiên, một số khác lại cần đi giày cao khoảng 7,5 cm để đưa bàn chân vào đúng vòng cung. Đối với những người đó, đi giày cao gót sẽ thoải mái hơn giày đế bằng.
Thậm chí, theo bà Emma, những đôi giày cao 10 - 12 cm vẫn có thể chấp nhận được nhưng nếu cao hơn con số đó thì sẽ không tốt cho dáng điệu của người đi, vì nó sẽ làm cho “vòng ba” nhô ra và ngón chân “quá tải”. Những đôi giày cao trên 12 cm chỉ nên đi trong một thời gian ngắn và chúng được tạo ra để ngồi trên xe limo chứ không phải để đi bộ.

Nếu như dáng người của bạn phù hợp với giày cao gót thì không nên đi ngược lại quy luật đó. Khi lớn tuổi, phụ nữ hay đau chân và chuyển sang đi giày đế bằng vì cho rằng nó sẽ giúp bớt đau, nhưng điều đó có thể làm tình hình tồi tệ hơn. Nếu chọn đúng kích cỡ của giày cao gót, nó sẽ giúp hỗ trợ cho cân nặng cơ thể của người đi một cách hợp lý, phù hợp với tư thế tự nhiên của cơ thể.

Hướng dẫn chọn chiều cao thích hợp cho giày dép của chuyên gia Emma.

Để tìm ra được số đo chuẩn cho giày cao gót, bà Emma đã đưa ra một số chỉ dẫn như sau:

- Hãy cởi giày và ngồi xuống ghế, giơ ngang và duỗi thẳng chân một cách thoải mái nhất.
- Nếu bàn chân của bạn ở một góc vuông so với phần chân giơ ngang có nghĩa là trục mắt cá chân của bạn thấp, vì vậy bạn sẽ thoải mái hơn nếu đi giày dép đế bằng.
- Nếu bàn chân của bạn chúc xuống thì bạn cần đo khoảng cách từ đỉnh của ngón chân cái đến gót chân, đó sẽ là số đo lý tưởng cho phần gót giày của bạn.

Theo Phan Anh
Baodatviet/Daily Mail

No comments: