Apr 26, 2011

Cuối xuân là thời điểm thụ thai lý tưởng

Sự thay đổi của 4 mùa trong năm có ảnh hưởng hết sức rõ rệt đối với chu kỳ: thụ thai, mang thai và sinh đẻ. Việc lựa chọn mang thai theo mùa nào lý tưởng nhất sẽ mang ý nghĩa rất quan trọng trong quá trình sinh trưởng của thai nhi, cũng như đối với sức khoẻ của các bà mẹ.


Theo các chuyên gia, thời điểm lý tưởng nhất để thụ thai là vào cuối xuân (từ tháng 3 – tháng 4) hoặc đầu thu (tháng 9 - 10). Các nhà khoa học của Mỹ tiến hành nghiên cứu, phân tích trên 45.000 tân sinh viên, đã phát hiện ra những đứa trẻ được người mẹ thụ thai vào mùa xuân (hoặc mùa thu) có tỉ lệ thông minh cao hơn 60% so với những đứa trẻ được mẹ thụ thai vào mùa hè. Do thời kỳ đầu mang thai
là giai đoạn hình thành vỏ não của thai nhi, mà nhiệt độ quá cao của mùa hè sẽ khiến cho tình trạng nghén của thai phụ trở nên nghiêm trọng. Từ đó, việc ăn uống của thai phụ không được tốt, lượng protein được hấp thu ít, lượng tiêu hao của cơ thể lại nhiều.

Còn nhiệt độ mùa đông lại quá thấp, làm các loại rau quả tươi khan hiếm và thai phụ thường xuyên ở trong nhà, ít hoạt động. Việc ăn thiếu rau xanh khiến thai phụ rất dễ bị cảm. Thời tiết khắc nghiệt như vậy đều có thể ảnh hưởng tới sự phát triển thể chất, cũng như trí tuệ của thai nhi sau này.

Cuối xuân là lúc vạn vật sinh sôi nảy nở, tiết trời ôn hòa nên chính là thời điểm mang thai lý tưởng nhất. Hơn nữa, thời điểm này các loại virus gây bệnh truyền nhiễm đường hô hấp, cảm cúm ít hoành hành. Vì thế, thai phụ ăn uống dễ dàng, điều hoà hơn, do đó giúp cho thai nhi (ở giai đoạn đầu rất quan trọng) sống trong một môi trường bào thai ổn định, phát triển hoàn hảo, có những tác dụng nhất định trong việc phòng chống tình trạng quái thai xảy ra.

Ánh sáng của mùa xuân cũng là yếu tố hữu ích cho phụ nữ vào thời kỳ mang thai như: Ergosterol dưới làn da của thai phụ khi được ánh sáng mặt trời chiếu vào có thể chuyển hoá thành Vitamin D, tăng cường khả năng hấp thụ canxi và phospho của cơ thể, rất tốt cho sự sinh trưởng - phát triển xương của thai nhi. Ngoài ra, khi ánh sáng chiếu vào da cũng giúp tăng cường tuần hoàn máu, lại giúp khử được các vi khuẩn gây bệnh nên nó cũng có tác dụng rất tốt tới sức khoẻ của thai phụ.

Theo PNO

No comments: