Jan 13, 2011

5 câu hỏi thường gặp về siêu âm thai

Nhiều người cho rằng việc siêu âm thai từ tuần thứ 12 trở đi sẽ giúp phát hiện mọi bất thường. Điều này không đúng. Một số rối loạn chỉ có thể phát hiện qua xét nghiệm huyết thanh hoặc nước ối.

Sau đây là lời giải đáp cho những câu hỏi thường gặp về siêu âm thai:

Có thể sử dụng siêu âm ngay từ khi có thai để theo dõi thai nhi?  

Sai: Siêu âm có thể được thực hiện sớm nhất từ tuần lễ thứ 5 của thai kỳ. Nó sử dụng một loại sóng phản hồi nhằm cung cấp hình ảnh của thai nhi và bánh nhau trong tử cung người mẹ. Siêu âm là phương tiện an toàn nhất có thể cung cấp thông tin về thai nhi trong bụng mẹ như: Thế nằm của thai, thai bình thường hay bất thường, sự phát triển của thai, kích thước của thai...

Các tình trạng thai nhi đều có thể biết được qua siêu âm?

Đúng: Siêu âm ở mỗi giai đoạn của thai kỳ giúp bác sĩ sản khoa và thai phụ nắm được quá trình phát triển của thai nhi. Siêu âm trong 3 tháng đầu thai kỳ sẽ giúp bác sĩ sản khoa tính toán tuổi thai và ngày dự sinh, sai biệt chỉ có 3 ngày. Nó cũng giúp chẩn đoán thai nằm trong hay ngoài tử cung, nằm cao hay thấp. Qua siêu âm, bác sĩ biết được có bao nhiêu thai, cùng trứng hay khác trứng, thai sống hay đã ngừng phát triển...

Từ tuần thai thứ 12 trở đi, siêu âm giúp biết được tất cả các bất thường của thai nhi?

Sai: Siêu âm trong 3 tháng giữa thai kỳ rất quan trọng, giúp các bác sĩ sản khoa khảo sát xem thai có bất thường hay không, cụ thể là các bất thường về hình dạng, cấu trúc của cơ thể hoặc các cơ quan nội tạng thai nhi, đánh giá vị trí và tình trạng nhau thai cũng như lượng nước ối. Tuy nhiên, các bất thường thuộc loại chức năng hoặc do rối loạn nhiễm sắc thể (nhưng không biểu hiện ra ngoài) thì không thể phát hiện được qua siêu âm, mà cần xét nghiệm định lượng nội tiết trong huyết thanh, hoặc lấy nước ối thai nhi để khảo sát.

Xác định tình trạng của thai nhi trước khi sinh rất quan trọng cho cuộc sinh của sản phụ?

Đúng: Việc siêu âm tiền sản giúp xác định tư thế nằm của thai nhi có thuận lợi cho cuộc sinh sắp đến hay không (ngôi thuận hay ngôi ngược). Nó đặc biệt cần thiết trong những trường hợp mẹ có bệnh nội khoa đặc biệt, hoặc thai chậm tăng trưởng nặng trong tử cung.

Siêu âm nhiều lần sẽ có tác hại cho thai nhi?

Sai: Siêu âm phải được thực hiện tối thiểu 3 lần đối với những thai kỳ bình thường; và không có khuyến cáo về số lần tối đa. Cho đến nay, vẫn chưa có nghiên cứu nào chứng minh được siêu âm có hại. Vì vậy, đây vẫn được coi là một xét nghiệm an toàn và dường như không đem lại nguy cơ nào cả.

Tuy tác hại lâu dài của siêu âm trong tiền sản đối với thai nhi chưa được xác định nhưng các nhà chuyên môn vẫn khuyên rằng, không nên sử dụng siêu âm tiền sản ngoài mục đích y khoa (để biết sinh trai hay gái, hoặc để xem hình dạng đứa bé ra sao).

(Theo Người Lao Động)

No comments: