Jan 27, 2011

Các loại thảo mộc giải nhiệt

Thời tiết chuyển sang đông ở miền Bắc và mùa khô ở phương Nam đã khiến cho không ít người rơi vào trạng thái nội nhiệt, nóng trong. Theo lời khuyên của các bác sĩ, vào thời điểm này, cách tốt nhất là mỗi người nên bổ sung thêm nước sao cho đủ 2 lít hoặc hơn 2 lít nước/ngày.

Việc bổ sung này sẽ càng tốt hơn nếu như chúng ta biết lựa chọn những loại thảo mộc có ích để bởi ngoài việc cung cấp đủ lượng nước vào cơ thể nó còn có tác dụng thanh nhiệt, giải độc.


Hiện tượng nội nhiệt hay còn gọi là nóng trong người, trong đông y cho rằng có 2 yếu tố âm dương trong cơ thể. Nếu phần âm (hàn) bị suy, hư thì bị phần dương (nhiệt) sẽ lấn át, gây ảnh hưởng đến hệ thống tiêu hóa hoặc tình trạng bứt rứt, khó ngủ, nhức đầu, bị stress, dễ cáu gắt. Tình trạng này có nguyên nhân sâu xa là do tác động của thời tiết thay đổi nóng bức, hanh khô hoặc do ăn những thức ăn có quá nhiều đạm, đường, đồ chiên, xào và các chất kích thích như café, thuốc lá, rượu… Áp lực công việc (thức khuya nhiều) gây stress cũng là một nguyên nhân gây nên tình trạng nóng trong.

Hiện nay trên thế giới đang có xu hướng sử dụng các hợp chất thiên nhiên có sẵn trong cây cỏ để khai thác kinh nghiệm y học cổ truyền nhằm hạn chế tối đa việc đưa các chất hóa học tổng hợp vào cơ thể. Theo nhiều nghiên cứu, các hoạt chất sinh học và các yếu tố vi lượng trong trà thảo mộc có tác dụng hỗ trợ điều trị dự phòng 5 loại bệnh có tỉ lệ tử vong cao là mạch vành, ung thư, đột quỵ, tiểu đường, xơ vữa động mạch. Trong các loại thảo mộc (giảo cổ lam, đỏ ngọn, hoa hòe, cúc hoa vàng…) chứa nhiều flavonoid có tác dụng chống oxy hóa, lão hóa và bảo vệ tế bào.

Nếu tìm trong dân gian, bạn có thể thấy được xung quanh ta có nhiều loại cây cỏ có thể mang lại cho bạn những thứ đồ uống vô cùng bổ dưỡng. Trà xanh: giải nhiệt, phòng chống ung thư, nhọ nồi hay còn gọi là cỏ mực, có tác dụng giải nhiệt, hạ sốt hay 9 loại thảo mộc quý được chiết xuất từ kim ngân hoa, hoa cúc, đản hoa, hoa mộc miên, hạ khô thảo, cam thảo, tiên thảo, la hán quả và bông lai. 9 loại này hòa hợp với nhau tạo nên vị hợp nhất có tính mát, giải độc, đáp ứng được nhu cầu thanh lọc cơ thể.

Tác giả : Thanh Hương

Nguồn: http://vtv.vn/Article/Get/Cac-loai-thao-moc-giai-nhiet-9647ec57f8.html

No comments: