Jan 21, 2011

Một số quan niệm sai lệch

Dưới đây là những vấn đề thường gặp nhất, bạn hãy thử xem những điều mình nghĩ có đúng không nhé?

1. Để giảm cân, thay vì ăn mỡ có thể chuyển sang ăn dầu?
SAI – Mỡ và dầu đều cho cùng một năng lượng như nhau, chỉ thay đổi về chất và mùi vị mà không hề thay đổi về năng lượng, nên béo vẫn cứ béo.

2. Ăn nhiều mỡ cá không hại gì?
SAI – Mỡ cá về mặt chất lượng thì tốt, nhưng về mặt số lượng thì cũng như các mỡ khác, cũng tạo ra năng lượng cao nhất so với chất đạm và chất bột đường, ăn nhiều sẽ dư thừa năng lượng...

3. Không nên lau vú trước khi cho trẻ bú?
ĐÚNG – Không cần thiết, nhất là dùng xà phòng để lau rửa sẽ làm mất chất nhờn tự nhiên của núm vú, da vú sẽ khô và dễ bị tổn thương, nứt núm vú. Mỗi ngày chỉ cần rửa núm vú 1 lần khi tắm.

4. Khi mẹ bị ốm, không nên tiếp tục cho trẻ bú mẹ?
SAI – Có thể bà mẹ sợ con mình bị lây bệnh, nhưng rất hiếm. Với hầu hết các bệnh nhiễm trùng thường gặp, việc cho con bú mẹ không làm tăng nguy cơ mắc bệnh cho trẻ. Các kháng thể trong sữa mẹ chính là sự bảo vệ tốt nhất cho trẻ.

5. Trẻ dưới 1 tuổi không nên cho ăn sữa chua?
SAI – Sữa chua được lên men nhờ một loại vi khuẩn, thành phần cũng giống như sữa bình thường, nhưng còn có ưu điểm là chất đạm trong sữa dễ tiêu hóa hơn. Trẻ từ 5 tháng trở lên là có thể ăn được sữa chua. Tuy nhiên không nên cho trẻ ăn lúc đang quá đói, một ngày chỉ nên ăn tối đa 500ml.

6. Nên thường xuyên cho trẻ ăn tim, gan, óc súc vật?
SAI – Tuy các phủ tạng này có lượng đạm khá cao, giàu sắt, kẽm, vitamin A… tốt cho trẻ, nhưng lượng cholesterol rất cao, do vậy nếu ăn thường xuyên sẽ không tốt.

7. Trẻ bị suy dinh dưỡng nên uống vitamin hàng ngày?
SAI – Suy dinh dưỡng thường thiếu nhiều chất dinh dưỡng chứ không phải chỉ do thiếu vitamin. Vì vậy cần đảm bảo về số lượng và cân đối về chất lượng các chất dinh dưỡng hơn.

8. Trẻ chậm mọc răng là bị còi xương?
SAI – Chậm mọc răng chỉ là một trong các biểu hiện của bệnh còi xương. Những trẻ này thường thiếu calci để mầm răng phát triển nên thường chậm mọc răng. Nhưng một số trẻ chậm mọc răng chưa hẳn là đã bị còi xương, có thể do trẻ sinh thiếu tháng, cân nặng thấp lúc sinh (dưới 2,5kg), trẻ không được bú mẹ trong 6 tháng đầu, trẻ hay bị viêm đường hô hấp, tiêu chảy kéo dài…

9. Ăn xong không nên nằm nghỉ ngay?
ĐÚNG – Vì như vậy thức ăn lưu lại trong dạ dày khoảng 1-2 giờ sẽ khó tiêu hơn, ở tư thế nằm ngang, quá trình nhào trộn thức ăn và đưa thức ăn xuống ruột non khó khăn gây cảm giác nặng nề, khó tiêu. Sau khi ăn, tốt hơn nên ngồi hoặc đi lại nhẹ nhàng trong 30 phút.

No comments: