Jan 28, 2011

Lưu ý khi bà bầu khám thai

Yếu tố quan trọng giúp thai kỳ khỏe mạnh là tuân thủ lịch khám thai theo định kỳ. Xuyên suốt những lần khám thai, bác sĩ sẽ theo dõi sự tăng trưởng của bé và sức khỏe của mẹ để xử lý bất kỳ vấn đề nào ngay khi chúng phát sinh.

1. Lần khám thai đầu tiên

Buổi khám thai đầu tiên thường được tiến hành ngay lúc bạn đang nghi ngờ mình có thai. Bạn được bác sĩ kiểm tra về lịch sử kinh nguyệt, đã từng mang thai chưa, các bệnh rối loạn di truyền có tiền sử gia đình...?
Bạn cũng cần nói về những thói quen có thể gây nguy hiểm cho bé như hút thuốc, uống rượu hoặc sử dụng chất kích thích.

Ngoài ra, bác sĩ cũng kiểm tra sức khỏe cho bạn, làm một số xét nghiệm, dự tính tuổi thai và gợi ý biểu đồ tăng cân. Bạn có thể nhận được lời khuyên về việc sử dụng vitamin, cùng với dinh dưỡng và luyện tập hợp lý.

2. Các buổi khám thai tiếp theo

Tần suất khám thai phụ thuộc vào từng cá nhân người mẹ. Một thai kỳ kéo dài khoảng 40 tuần và chia làm 3 quý. Bạn có thể khám thai một lần mỗi tháng trong quý I và quý II. Đến tuần thứ 28, số lần khám thai tăng lên 2 tuần/lần; và từ tuần thứ 36, bạn nên khám thai hàng tuần.
Những thai phụ có nguy cơ sức khỏe thì cần khám thai thường xuyên hơn, như trên 35 tuổi, mang song thai, có nguy cơ khuyết tật bẩm sinh, bệnh tiểu đường...

Tại mỗi lần khám, bác sĩ có thể làm xét nghiệm nước tiểu cho bạn để đảm bảo lượng đường và protein trong nước tiểu ở mức độ thích hợp. Bên cạnh đó, bạn cũng sẽ được đánh giá về cân nặng, kiểm tra huyết áp, mức độ phù, kích thước tử cung, nhịp tim của bé...

Theo M&B

10 đồ ăn bà bầu nên cân nhắc



Danh sách những thứ nên và không nên ăn trong thai kỳ có thể làm bạn bối rối. Trước khi tiến tới tủ lạnh hoặc quyết định chọn món trong thực đơn, thai phụ nên cân nhắc một số đồ ăn sau.

1. Thực phẩm nhanh bị hỏng

Nếu bạn tham dự một bữa tiệc ngoài trời thì đồ ăn có thể nhanh chóng bị hỏng do không được bảo quản lạnh.
Bạn cũng nên thận trọng khi ăn những món có nước xốt, như salad khoai tây hoặc salad mỳ ống...

2. Trà thảo dược

Tác dụng của trà thảo dược với sự tăng trưởng của bào thai chưa được xác nhận; do đó, chỉ nên dùng trà thảo dược khi bạn không có thai. Đồ uống không có caffein là tốt nhất dù là uống nóng hay uống lạnh.

3. Thịt chưa nấu chín

Hãy ghi nhớ cụm từ: “Thịt phải được nấu chín kỹ”. Dù đó chỉ là một miếng thịt bò nướng tại nhà hay bữa tiệc ngon lành tại một nhà hàng thì cũng để thịt chín kỹ trước khi ăn.

4. Gỏi cá

Bạn có thể phát thèm khi nhìn thấy gỏi cá hay món sushi nhưng món ăn này có thể gây hại cho bào thai bởi khả năng nhiễm vi khuẩn cao. Cá hun khói cũng nguy hiểm như thế. Vì thế, tất cả thực phẩm phải được nấu chín dù là phương pháp nào.

5. Cá chứa thủy ngân

Cá giàu axit béo omega 3 rất quan trọng với sự phát triển bộ não thai nhi; vì thế, tiêu thụ khoảng 300g loại cá này mỗi tuần được coi là an toàn. Tránh các loại cá nhiều thủy ngân như cá kiếm, Walleye, cá thu Tây Ban Nha, cá mập. Cá ngừ đóng hộp có thể được tiêu thụ khoảng 300g mỗi tuần.

6. Trứng sống

Nếu salad trộn trứng là món yêu thích của bạn, hãy kiểm tra thành phần của nó. Một số món salad trộn trứng được làm với trứng sống – thành phần cực kỳ có hại cho thai nhi vì chứa khuẩn salmonella. Xốt mayonnaise và mỳ trứng tự làm cũng cần phải tránh, ngoại trừ nó được nấu chín.

7. Thực phẩm và đồ uống kém chất lượng

Hãy tránh xa thực phẩm và nước quả đóng hộp không đảm bảo an toàn. Sản phẩm của các công ty uy tín mới có khả năng tiêu diệt hết vi khuẩn mà không làm thay đổi thành phần của đồ ăn.

8. Phomat mềm (soft cheeses)

Phomat mềm làm bằng sữa chưa được tiệt trùng có thể chứa vi khuẩn listeria nên phải tránh khi có bầu. Phomat rơi vào loại này gồm phomat bleu, camembert, feta, brie, và pho mát Mexico.

9. Thịt deli (deli meat) và phomat

Sản phẩm có thể mang trong mình cả kho vi khuẩn listeria là thịt deli và phomat. Vì thế, cần yêu cầu thịt deli và phomat được đun nóng để tiêu diệt hết vi khuẩn không mong muốn.

10. Chất ngọt nhân tạo

Đường Saccharin và đường hóa học được coi là không an toàn cho phụ nữ mang thai.Tuy nhiên, đường sucralose và aspartame lại được xem xét là an toàn.

Theo M&B

No comments: