Jan 21, 2011

Độ dài hợp lý của giấc ngủ

(Dân trí) - Theo nghiên cứu của các chuyên gia Nhật về vấn đề tuổi thọ, mỗi ngày ngủ khoảng gần 7 tiếng là thời gian hợp lý để bảo vệ sức khoẻ và kéo dài tuổi thọ.

Một nhóm các bác sĩ thuộc trường đại học tổng hợp Nagoia, đứng đầu là giáo sư Akiko Tamakosi đã theo dõi cuộc sống của 110 nghìn từ 45 vùng trên đất nước mặt trời mọc. Mười năm sau, các nhà khoa học đã xử lý kết quả thu được bằng việc nghiên cứu ảnh hưởng của độ dài giấc ngủ tới tỷ lệ mắc bệnh, sự phát triển của stress và cái chết. Trong đó nhiều người tham gia vào nghiên cứu đã qua đời.

Như kết luận đã nói ở trên, những người khoẻ mạnh nhất là những người thường xuyên ngủ từ 6,5 tiếng đến 7,5 tiếng. Đồng thời những người này cũng nằm trong nhóm tuổi thọ cao nhất.

Những người ngủ dưới 4,5 tiếng tuổi thọ bị rút ngắn xuống dưới mức trung bình 1,6 lần. Tuy nhiên ngủ nhiều hơn cũng rất nguy hiểm, thực tế cho thấy ngủ trên 9,5 tiếng một ngày có thể làm giảm tuổi thọ xuống 1,7 - 1,9 lần.

Với giấc ngủ ngắn, cơ thể chưa được nghỉ ngơi đầy đủ sẽ nhanh chóng bị bào mòn, nhưng lý do cho tỷ lệ tử vong cao trong giấc ngủ vẫn chưa được giải thích rõ. Ngược lại, những người ngủ quá nhiều cũng không có sức khoẻ tốt.

Về điều này, các nhà khoa học luôn nhắc nhở: không thể đưa ra một đơn thuốc tổng hợp cho tuổi thọ con người, mà chỉ có thể đưa ra thời gian ngủ cần và đủ cho phần lớp mọi người. Tuy nhiên, với mỗi người thời gian ngủ lý tưởng còn phụ thuộc vào lối sống, giới tính, điều kiện sức khoẻ và cả khí hậu nơi họ sinh sống

No comments: