Jan 28, 2011

Hiểm họa "nấp" trong đồ dùng bằng vải

Các chuyên gia cho biết các vi khuẩn sống trong các loại vải có thể kích thích gây bệnh tim, dị ứng và đột quỵ.

Khăn tắm

Khăn tắm cần được giặt mỗi tuần 1 lần ở nhiệt độ 90oC hoặc luôn được phơi phóng bởi khuẩn tụ cầu vàng có thể nhiễm sang da bạn trong quá trình sử dụng. Ở mức nhẹ, nó có thể gây viêm nhiễm nếu có 1 vết thương hở và nó cũng có thể sống lâu trên 1 bề mặt khô ráo.
Thời điểm nên thay mới: Dùng bao lâu tùy ý nếu thường xuyên giặt nó trong nước nóng.

Gối và chăn lông

Một chiếc gối mới sẽ tăng gấp đôi trọng lượng sau 3 năm dùng và số cân nặng dôi thêm đó là chất thải của các loại mạt bụi ở bên trong nó.
Theo GS Jean Emberlin, GĐ Hiệp hội Dị ứng Anh, những chất thải này có thể gây ra sốt, eczema hay hen suyễn, đặc biệt là khi mặt bạn nằm áp vào gối và hít phải các chất thải này.

Các chất thải của mạt bụi cũng khiến những người bị viêm mũi, viêm xoang dễ tái phát bệnh.

Giặt gối vài tháng 1 lần ở nhiệt độ 60oC với thời gian ít nhát 20 phút sẽ giúp hạn chế tình trạng này.

Tuy nhiên, nếu bạn bị hen hay dị ứng thì cần mua gối chống dị ứng mà thường được làm từ bọt biển.

Chăn lông cũng chứa đầy chất thải của mạt bụi và các da chết. Trong 1 nghiên cứu của ĐH Worcester, 10 loại chăn lông đã được đem ra phân tích và các nhà khoa học phát hiện ra có tới 20.000 mạt bụi nhà cùng với vi khuẩn và các bào tử nấm trong chăn.

Chăn lông cần được giặt mỗi 6 tháng 1 lần.

Thời điểm nên thay mới: Gối là 2 năm/lần và chăn lông là 5 năm/lần.

Đệm

Theo Hiệp hội Giấc ngủ Anh, cơ thể chúng ta bài tiết ra khoảng 200ml chất nhờn mỗi đêm. Chất dầu này cùng với khoảng 450g da chết mỗi năm sẽ cung cấp cho mạt bụi một nguồn thực phẩm cực dồi dào.

Theo Hiệp hội Dị ứng Anh, trung bình mỗi chiếc giường có chứa tới hơn 10.000 mạt bụi, tạo ra hơn 2 triệu hạt phân. Thậm chí nếu bạn không bị sốt hay dị ứng thì việc tiếp xúc với các chất này cũng đủ làm bạn sinh bệnh, đặc biệt nếu gia đình có tiền sử bệnh dị ứng.

Vì thế hãy giữ cho đệm luôn sạch sẽ bằng cách thường xuyên thay ga trải giường và hút bụi ít nhất 1 lần/tuần.

Thời điểm nên thay mới: Mỗi 5 năm. Còn nếu hút bụi hàng tuần thì có thể dùng tới 10 năm.

Khăn bếp

Những miếng xốp, mút với nhiều lỗ rỗng tự nhiên và ở trong môi trường bếp ẩm ướt sẽ nhanh chóng trở thành “tổ ấm” của vi khuẩn. Cứ mỗi 8 tiếng, 1 vi khuẩn có thể nhân lên thành 4 triệu con, tăng nhanh gấp 200 lần so với điều kiện trong thí nghiệm.

Nghiên cứu của ĐH Arizona cho thấy hầu hết những miếng mút trong bếp đều chứa 1 lượng lớn vi khuẩn E.coli và salmonella. Các miếng mút này cũng là ổ lây lan thuận tiện cho các đồ vật, bề mặt khác. Vì thế nên tách biệt “nhiệm vụ” cho từng khăn bếp như khăn lau bàn, khăn rửa bát…

Giặt khăn ở nhiệt độ ít nhất là 90oC và dùng các chất tẩy mạnh để làm sạch vi khuẩn. Một trong những cách diệt khuẩn hiệu quả nhất là cho khăn bếp vào lò vi sóng. Nghiên cứu của ĐH Florida cho thấy 2 phút quay trong lò vi sóng sẽ giết hoặc làm ngưng hoạt động của hơn 99% vi khuẩn có trong khăn. Chính sức nóng chứ không phải sóng của lò vi sóng đã diệt vi khuẩn. Và hiệu quả của lò vi sóng sẽ tốt nhất khi khăn được làm ướt trước khi cho vào lò.

Thời điểm nên thay mới: Mỗi tháng hoặc dùng giấy hay khăn dùng 1 lần.

Theo Dân Trí

No comments: