Jan 21, 2011

Mổ đẻ dễ gây vấn đề nhau thai?

Một nghiên cứu cho biết phụ nữ đẻ mổ trong lần sinh con đầu tiên dễ gặp các rắc rối về nhau thai trong lần mang thai tiếp theo.

Thống kê từ 5 triệu phụ nữ mang thai cho thấy nguy cơ nhau thai bị sa xuống phía dưới tử cung hoặc bị sưng tấy tăng lên gần 50%.

Cả hai triệu chứng trên đều gây chảy máu trong thời gian mang thai, nghiên cứu cho biết.

Các chuyên gia nói rằng phụ nữ nên được thông báo về nguy cơ này nếu họ muốn đẻ mổ.

Tạp chí quốc tế về sản phụ khoa BJOG cho biết các nhà nghiên cứu đã phân tích số liệu từ Trung tâm thống kê Y tế quốc gia Hoa Kỳ trong thời gian từ 1995 đến 2000.

Các phụ nữ mổ đẻ trong lần đầu sinh con sẽ gặp nguy cơ nhau thai phủ lên hoặc sa gần cổ tử cung trong lần mang thai thứ hai, nguy cơ này cao hơn 47% so với các phụ nữ sinh thường.

Nguy cơ thứ hai là nhau thai bị tách ra khỏi tử cung quá sớm và nguy cơ này cao hơn 40% ở những phụ nữ đẻ mổ.

Các nhà nghiên cứu cho biết vết sẹo trong tử cung do mổ đẻ có thể tác động tới vị trí nhau thai ở những lần mang thai kế tiếp.

Tình trạng nguy hiểm

Hai triệu chứng trên đều rất nguy hiểm đối với cả sản phụ và thai nhi.
Người đứng đầu công trình nghiên cứu, Tiến sĩ Qiuying Yang của trường đại học Ottawa nói đây là nghiên cứu lớn nhất cho thấy mối liên hệ quan trọng giữa đẻ mổ và những rắc rối trong lần mang thai tiếp theo.
"Nghiên cứu cho ta những hiểu biết quan trọng trong việc sử lý những ca mang thai. Nó cũng cung cấp những bằng chứng mới cho cuộc tranh luận về rủi ro của việc 'đẻ mổ theo yêu cầu'.

Giáo sư Andrew Shennan, chuyên gia tư vấn sản khoa của bệnh viện St.Thomas tại London nói những vấn đề gây chảy máu trong thai kỳ là chuyện xảy ra thường ngày đổi với bác sĩ khoa sản.

"Tuy chúng ta đã biết về những mối liên quan tới các triệu chứng trên, nhưng điều gây ấn tượng về nghiên cứu này chính là qui mô của nó, và các nhà nghiên cứu đã có những phân tích rất tốt".

Nếu thai phụ có nhau thai gần trên vết sẹo thì sẽ rất nguy hiểm và nó là một trong những tình trạng đáng lo ngại nhất"

Giáo sư Shennan cũng khuyến cáo nên tư vấn đầy đủ về mổ đẻ cho các thai phụ.

Tổng biên tập tạp chí BJOG, giáo sư Phillip Steer nói thêm: "Anh mà một trong các nước có tỉ lệ đẻ mổ cao nhất thế giới".

"Thai phụ cần được thông báo về những rủi ro có thể xảy ra trong suốt thai kỳ và họ cần được siêu âm định kỳ để theo dõi sự phát triển của thai nhi".

"Nếu thai phụ bị chảy máu bất thường khi mang thai, họ cần tới gặp bác sĩ ngay".

Theo BBC

No comments: