Jan 21, 2011

Vì sao trẻ hay đổ máu cam?

Hỏi: Con tôi năm nay 6 tuổi. Cháu thường xuyên bị đổ máu cam. Có người mách do cháu bị nóng. Tôi đã cho uống cam vắt, bột sắn quấy và tăng cường ăn hoa quả nhưng vẫn không hết. Xin hỏi là cháu bị bệnh gì và chữa bằng cách nào? (Hoàng Thanh Huyền - Hà Nội)

Đáp: Mũi là một bộ phận rất giàu mạch máu và rất dễ bị chấn thương. Chảy máu cam có thể tự phát nếu niêm mạc mũi bị khô, đóng vảy và bị rách, nhất là vào lúc khí hậu khô hanh, mùa đông… Tình trạng chảy máu mũi càng gia tăng nếu người bệnh đang sử dụng các loại thuốc chống đông máu như Aspirin, Coumarin. Một số nguyên nhân gây chảy máu thường gặp là:

- Nhiễm trùng.
- Chấn thương.
- Viêm mũi dị ứng hay không dị ứng.
- Tăng huyết áp.
- Sử dụng thuốc chống đông.
- Nghiện rượu.
- Các nguyên nhân ít gặp hơn: u bướu, polip, bệnh ưa chảy máu.

Làm gì khi bị chảy máu mũi?

Hầu hết người bị chảy máu mũi thường tự cầm mà không cần đến sự can thiệp của thầy thuốc. Việc tự xử lý nên thực hiện theo thứ tự như sau:

- Sử dụng ngón cái và ngón chỏ kẹp mũi lại và đè ép phần mũi xuống xương mặt. Giữ trạng thái đó trong vòng 5 phút hay cho tới khi ngừng chảy máu.
- Ngồi nghỉ, giữ đầu cao hơn tim, nghĩa là ngồi thẳng lưng hoặc nằm đầu cao; không nên nằm thẳng hoặc co đầu gối quá mức.
- Chườm đá lên mũi và 2 má.

Trong các trường hợp sau nên đi khám:

- Khi chảy máu mũi quá nhiều không cầm được.
- Chảy máu mũi với số lượng lớn và hay tái phát.
- Mệt mỏi, chóng mặt do mất máu nhiều lần từ chảy máu mũi.

Trường hợp của bé, mới 6 tuổI thì nguyên nhân thường gặp nhất là do khô lớp niêm mạc mũi hoặc do viêm mũi dị ứng, đôi khi do viêm nhiễm đường hô hấp trên. Do vậy, bạn có thể bôi trơn niêm mạc mũi bằng một số thuốc mỡ như Polysporin, Vaselin hay thuốc xịt dạng hơi Ocean Spray.

Nếu không đỡ, bạn nên cho cháu đi khám, nếu cần thiết bác sĩ sẽ cho làm thêm những xét nghiệm sâu hơn để tìm nguyên nhân và cách chữa trị.

BS Bạch Long

No comments: