Jan 21, 2011

Ruồi bay trong mắt

Hỏi: Tôi 56 tuổi, 2 năm nay thấy những chấm đen trôi nổi trong mắt. Đi khám, bác sĩ kết luận mắt bị lão hoá, không cần điều trị. Tôi đã làm việc bằng máy vi tính nhiều năm; có phải đây là nguyên nhân?

Trả lời: các vật nổi di chuyển trong môi trường thị lực có hình dạng, kích cỡ khác nhau (hình chấm, mạng nhện...) và có màu sẫm; y học gọi là cảm giác ruồi bay. Nhìn bề ngoài, mắt có vẻ hoàn toàn bình thường, nhưng người bệnh thường thấy trước mắt hình của một số vật đen di động. Hiện tượng này thường thể hiện rõ khi nhìn vào một vật sáng như bầu trời xanh, bức tường trắng...

Trong nhãn cầu có chứa một chất trong suốt, dạng keo gọi là dịch kính. Các vật trôi nổi trên chính là những khối nhỏ chất keo này hình thành ở trong dịch kính. Trong quá trình lão hoá, thể thuỷ tinh bị co rút lại và có thể tách khỏi võng mạc, tạo nên các vật trôi nổi nêu trên. Do kích thước bé, số lượng ít nên ít ảnh hưởng tới thị lực.

Cảm giác ruồi bay trong mắt gặp ở 50% người 50 tuổi trở lên và được coi là hiện tượng sinh lý bình thường. Ông không phải lo lắng nhiều vì tình trạng này đã tồn tại 2 năm nay, thị lực của ông cũng không bị ảnh hưởng nhiều.Tuy nhiên, nếu hiện tượng ruồi bay trong mắt xảy ra đột ngột, có kèm theo cảm giác lấp lánh như ánh chớp, ảnh hưởng xấu tới thị lực, ông nhất thiết phải tới khám ở chuyên khoa mắt.

Cho đến nay, chưa thấy có tài liệu khoa học nào đề cập tới sự liên quan giữa cảm giác ruồi bay và việc sử dụng máy vi tính. Nếu ông thấy hiện tượng trên xảy ra ngày càng nhiều thì nên kiểm tra võng mạc. Để tránh ảnh hưởng xấu do phải làm việc thường xuyên với máy vi tính, ông nên lưu ý:

- Sử dụng cỡ chữ to, rõ ràng, dễ đọc.
- Đặt máy ở vị trí thích hợp để có thể loại trừ các tia phản chiếu từ cửa sổ, đèn trần.
- Khoảng cách thích hợp giữa người và máy tính là độ dài của cánh tay đưa thẳng góc với màn hình.
- Độ cao của màn hình phải ngang tầm với mắt, nhất là đối với người đang phải dùng các loại kính để điều chỉnh tật khúc xạ.

BS. Lê Quang Hồng,

VÌ SAO CÓ HIỆN TƯỢNG RUỒI BAY TRƯỚC MẮT?



Sở dĩ có hiện tượng ruồi bay trước mắt là do mắt của bạn đã bị vẩn đục dịch kính. Dịch kính là một chất trong suốt trông giống như lòng trắng trứng gà, có trong lòng nhãn cầu, phía sau thủy tinh thể và chiếm khoảng 60% dung tích toàn bộ nhãn cầu. Chức năng của dịch kính là: tiếp truyền các tia sáng từ ngoài vào đi tới võng mạc; tham gia cung cấp chất dinh dưỡng cho thủy tinh thể, cho võng mạc và giữ cho lớp thần kinh của võng mạc dính với lớp biểu mô sắc tố. Khi bị vẩn đục dịch kính, bạn sẽ cảm thấy có hiện tượng ruồi bay trước mắt, rõ nhất là khi nhìn vào một nền trắng. Hiện tượng ruồi bay trước mắt cũng thường gặp ở người cao tuổi, bệnh nhân bị viêm màng bồ đào, người bị cận thị nặng do dịch kính dễ bị vẩn đục. Phòng ngừa hiện tượng ruồi bay trước mắt do vẩn đục dịch kính cần phải điều trị triệt để chứng viêm màng bồ đào, chứng xuất huyết dịch kính. Bạn nên đến khám ở chuyên khoa mắt để được chẩn đoán và điều trị kịp thời.

(www. suckhoedoisong.vn)

No comments: