Jan 21, 2011

Những điều cần biết về rượu và sức khoẻ đàn ông

Nhiều người cho rằng "trai vô tửu như kì vô phong". Quả thật rượu là thứ đồ uống không thể thiếu được trong các bữa tiệc, những cuộc vui của đấng mày râu. Rượu làm cho mọi người gần gũi nhau hơn trong các mối quan hệ. Nó góp phần làm cho cuộc sống của chúng ta vui tươi hơn. Tuy nhiên, việc lạm dụng rượu trong các cuộc vui cũng để lại những hệ luỵ rất nặng nề.

Nhiều gia đình bị tan vỡ vì bị ma men phá hoại. Thậm chí, có những đệ tử của Lưu Linh còn mất cả tính mạng vì "quá chén". Như vậy, bên cạnh những tác dụng không thể phủ nhận, rượu cũng có thể gây ra những hậu quả nặng nề nếu chúng ta dùng nó một cách tùy tiện. Trong bài viết này, chúng tôi không đề cập đến những hệ luỵ mang tính xã hội đó mà chỉ đưa ra một vài thông tin liên quan đến sức khoẻ của người sử dụng bia rượu để các đấng mày râu có thể tham khảo.

1. Rượu với tim mạch

Nếu sử dụng rượu một cách hợp lý và có điều độ, rượu sẽ làm cho con tm của bạn khoẻ mạnh hơn. Theo một nghiên cứu của đại học Harvard, Hoa Kỳ, với người huyết áp cao, uống từ 1 đến 2 ly rượu mỗi ngày có thể làm gảm 30% nguy cơ bị lên cơn đau tim. Không chỉ thế, nếu dùng rượu vang một cách hợp lý có thể làm giảm 23% nguy cơ bị ung thư phổi, so với những người không uống rượu. Tuy nhiên, nếu dùng bia rượu quá nhiều trong một thời gian dài thì nguy cơ bị ung thư ruột già lại tăng lên gấp nhiều lần.

Bên cạnh những tác dụng tốt với tim mạch, uống rượu nhiều làm tăng nguy cơ bị các bệnh tim mạch mãn tính như:Tăng huyết áp ác tính, đột qụy, nhồi máu cơ tim... Nếu sử dụng một lượng lớn rượu mạnh trong một thời gian dài, nguy cơ bị đôt quỵ là rất lớn.

Điều đó cho chúng ta thấy, nếu sử dụng một lượng hợp lý và duy trì trong một thời gian dài, rượu có thể đem đến cho con người những tác dụng tích cực về mặt tim mạch.

2. Rượu và hệ tiêu hóa

Rượu ngấm trực tiếp vào máu ngay khi xuống đến dạ dày và một phần xuống ruột non. Uống nhiều rượu sẽ gây nôn, viêm dạ dày cấp, chảy máu dạ dày.... Đặc biệt, uống rượu nhiều có thể gây ra bệnh viêm dạ dày, tá tràng, viêm tụy mãn tính.

Không chỉ thế, dùng nhiều rượu sẽ làm giảm khả năng hấp thụ chất dinh dưỡng từ thức ăn của hệ tiêu hóa. Nó là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến suy dinh dưỡng, thiếu các chất dinh dưỡng như vitamin B1 gây thiếu máu, suy tìm....

Đặc biệt, rượu có tác hại vô cùng lớn với gan của chúng ta. Uống nhiều rượu dễ gây xơ gan, ung thư gan.

3. Rượu và hệ thần kinh:

Rượu làm giảm khả năng phán đoán, suy nghĩ và làm giảm khả năng làm việc và học tập. Rượu làm tê liệt các trung tâm thần kinh gây ức chế, làm cho người uống rượu bị hưng phấn cao độ. Nó cũng làm giảm khả năng kìm chế của chúng ta. Người uống rượu dễ bị kích động và thường hay có những biểu hiện không bình thường của hệ thần kinh.

Người say rượu thường đi đứng không vững, điều khiển các hoạt động của chân tay không được chính xác như khi tỉnh táo. Thống kê cho thấy, người say rượu gây tai nạn chết người cao gấp 7 lần, xác suất té ngã cao gấp 16 lần bình thường. Đặc biệt, khi người say rượu tham gia giao thông, nguy cơ gây tai nạn tăng gấp 4 đến 5 lần bình thường.
Điều nguy hại là dù có say hay không say thì rượu vẫn gây ra những tác hại lên hệ thần kinh. Nếu uống rượu trong một thời gian dài sẽ gây nghiện rượu và làm giảm khả năng lao động của chúng ta.

4. Rượu và khả năng đàn ông

Rượu có hệ lụy đáng sợ với khả năng của đàn ông. Nghiện rượu có thể gây bất lực nam. Người đàn ông nghiện rượu có thể vô sinh hoặc sinh con bị dị dạng, rối loạn tâm thần. Nguy hiểm hơn, Uống rượu có thể bị mắc các bệnh về gan, tim mạch và có thể di truyền sang thế hệ sau.

Có thể coi Rượu là kẻ thù số một của sức khỏe con người. Tuy nhiên, hiện nay, các đấng mày râu coi rượu là “thước đo" bản lĩnh đàn ông của nhau. Trong các bữa tiệc, những người có tửu lượng tốt thường được mọi người “kính trọng”. Chính vì vậy, rượu đã trở thành tệ nạn đáng báo động trong cuộc sống của chúng ta. Điều đó đòi hỏi chúng ta cần có cách nhìn nhận đúng đắn về rượu để có cách hành xử thật sự hợp lý với nó.

Nguyễn Quốc Khánh, 4/1/2010

Bổ sung:

Uống bao nhiêu là đủ?

Theo các chuyên gia y tế, ngay cả khi sử dụng những loại rượu có chất lượng tốt, nhưng uống quá liều lượng cũng sẽ có tác hại đến sức khoẻ, vì thế nên uống ở lượng vừa đủ để không gây hại cho sức khỏe. Trên thế giới, các nước dùng “Đơn vị rượu” là một đơn vị đo lường dùng để quy đổi các loại rượu bia với nhiều nồng độ khác nhau. “Đơn vị rượu” thường có từ 8-14g rượu nguyên chất chứa trong dung dịch đó. Mỗi đơn vị tương đương 270ml bia, hoặc 1 chén rượu vang 125ml, hay 1 chén rượu mạnh 25ml.

Với nam giới không nên uống quá 3 đơn vị rượu/ngày, tương đương là không quá 800ml bia mỗi ngày (không quá hai cốc bia hơi), không quá 3 chén rượu mạnh, và không quá 375ml rượu vang…đối với nam. Còn với nữ giới, không nên uống quá 2 đơn vị rượu/ngày.

No comments: