Jan 21, 2011

Giữ cho đôi mắt sáng

Bạn cảm thấy bỏng rát ở mắt, chảy nước mắt nhiều, nhìn cái gì cũng mờ mờ. Đó là lúc "kẻ thù" máy tính đã lộ diện - hội chứng rối loạn thị giác do sử dụng máy vi tính. Vậy làm cách nào để chống lại sự mệt mỏi của mắt trước màn hình?

1. Chỉnh lại chỗ ngồi để không phải cứ ngước mắt lên mà nhìn màn hình và để tránh ánh sáng từ cửa sổ hay từ ánh sáng đèn chiếu thẳng vào mắt bạn.

Khi công việc dồn dập bắt buộc bạn phải ngồi "dính ghế" thì hãy điều tiết độ tương phản và độ sắc nét của màn hình.

2. Nếu bạn sử dụng dụng cụ kẹp tài liệu thì nên để càng gần càng tốt để không phải liếc qua liếc lại.

3. Nếu màn hình rung hay không rõ nét thì phải đem đi sửa ngay.

4. Cho mắt nghỉ ngơi. Tranh thủ "tập thể dục" cho mắt trong thời gian giải lao bằng cách không nhìn vào màn hình, thay vào đó là tập trung nhìn vào vật gì đó ở xa. Ngoài ra, có thể áp lòng bàn tay lên mắt mỗi lần khoảng 15 giây.

5. Một trong những nguyên nhân khiến mắt mệt mỏi khi ngồi trước máy vi tính là ít nháy mắt. Khi bình thường, người ta nháy mắt khoảng 22 lần/phút. Tuy nhiên, khi sử dụng máy tính, con số này chỉ khoảng 4 lần.
Ít nháy mắt sẽ khiến mắt bạn khô vì độ ẩm giảm đi nhiều. Do đó, nên nhớ nháy mắt khi làm việc với máy tính chứ không phải là phải nghĩ đến chuyện đếm mình đã nháy mắt bao nhiêu lần. Nên trồng cây xanh trong phòng để giữ cho độ ẩm phòng phù hợp.

Theo Thanh Niên

No comments: