Jan 28, 2011

10 đồ dùng trong nhà gây hại sức khỏe

Những đồ dùng trong nhà luôn ẩn chứa những hiểm họa khôn lường mà nếu biết trước thì bạn có thể tránh được.

1. Hợp chất phtalate trong mỹ phẩm và đồ chơi

Phtalate là hợp chất thường được thêm vào các loại mỹ dược phẩm như keo xịt tóc, nước hoa, dầu bôi và thậm chí là cả dầu gội đầu nữa. Mục đích chính của việc thêm vào các loại hoá chất này là để tăng tuổi thọ sản phẩm và tạo ra màu sắc cũng như hương vị cho chúng. Nhưng đồng thời những hóa chất có hoạt tính cao này lại cũng là nguyên nhân gây dị ứng cho da, nhất là những làn da mềm mại và mẫn cảm của trẻ.

Trong đồ chơi nhựa cho trẻ em, phtalate được sử dụng như chất làm dẻo nhựa. Và các nghiên cứu cho thấy rằng các hóa chất này ảnh hưởng đến hooc môn sinh dục của trẻ nên đã bị cấm ở một số bang ở Mỹ như California và Washington.

2. Những chất chống cháy
Các hợp chất này được sử dụng nhiều trong các đồ dùng nhựa trong nhà như vỏ máy tính, ti vi hay cả những tấm thảm, đệm mút. Tên của các hợp chất này là polybrominated diphenyl ethers, một hợp chất mà nêu hít nhiều vào cơ thể sẽ làm giảm đáng kể lượng tinh trùng của nam giới và chất lượng sữa ở nữ giới. Một số nước khoa học tiên tiến đã ngừng sử dụng chúng nhưng các nước khác, nhất là các nước đang phát triển vẫn dùng vì giá thành không cao mà hiệu quả chống cháy lại rất tốt.

3. Bisphenol - A trong bình sữa
Bisphenol - A là một hợp chất chủ yếu trong thành phần nhựa polycarbonate, loại nhựa thường được dùng làm bình sữa cho trẻ, trong khi nếu sử dụng thường xuyên loại nhựa này thì trẻ sẽ bị hít một lượng bisphenol - A vào cơ thể. Mà hóa chất này đã được chứng minh có ảnh hưởng đến hooc môn giới tính, nếu sử dụng lâu dài dễ làm lệch lạc giới tính của trẻ.

4. Bình xịt thơm và các chất tẩy rửa
Trong bình xịt phòng có chứa một chất tưởng chừng như vô hại là terpen, nhưng khi hợp chất này liên kết với tầng ozone thì lại trở nên nguy hiểm rất nhiều. Không những thế, nguy cơ mắc bệnh ung thư cũng có một nguồn gốc từ các chất dioxit nitơ, mà các chất này lại có nhiều trong các loại bình xịt. Còn các chất tẩy rửa luôn chứa những hóa chất có khả năng làm hại đến da tay và luôn đi kèm với lời khuyến cáo tránh tiếp xúc

5. Sơn chứa chì
Việc trong các loại sơn rẻ tiền có chứa một hàm lượng chì khá lớn không còn là bí mật đối với ai, và ảnh hưởng của chì lên hệ thần kinh trung ương và hệ thống tuần hoàn đã được nghiên cứu từ lâu. Chính vì vậy nếu nhà bạn có những bức tường sơn bị bong tróc, hãy đừng tự sửa chúng bằng cách mài bóng chúng, vì làm như vậy vô hình chung bạn đã thải ra không khí xung quang bạn một lượng lớn kim loại nặng rất độc.

(Còn nữa)

Theo Afamily

No comments: