Jan 21, 2011

Dấu hiệu bất thường ở cơ quan sinh dục nam

Nếu có vết loét không đau ở trên thân dương vật hay ở quy đầu, cần nghi ngờ bệnh sùi mào gà, giang mai hay một thể ung thư.

Không có sang chấn gì ở tinh hoàn mà bìu to ra hay sờ nắn thấy đau? Có thể là một nhiễm khuẩn nặng như viêm mào tinh hoặc tinh hoàn bị xoắn, máu không đến được. Đây là trường hợp cấp cứu, cần khẩn cấp đi gặp thày thuốc.

Tiết dịch màu vàng hay hơi xanh ở đầu dương vật là dấu hiệu mắc bệnh lây qua đường tình dục hoặc nhiễm khuẩn niêm mạc quy đầu, viêm niệu đạo. Cần gặp thày thuốc sớm.

Có cảm giác nóng, rát hoặc đau khi đi tiểu có thể là triệu chứng của nhiễm khuẩn bàng quang hoặc niệu đạo. Cần khám để phân biệt và cho dùng kháng sinh phù hợp.

Có vết loét hay có vùng sần sùi ở dương vật? Có thể do nhiễm nấm, bị mụn rộp hay các nhiễm khuẩn khác; thậm chí có thể là ung thư. Cần gặp thày thuốc ngay.

Toàn bộ quy đầu đau hoặc sưng là triệu chứng nhiễm khuẩn quy đầu. Dùng kháng sinh theo chỉ định.

Tinh dịch có lẫn máu hoặc đau khi xuất tinh: Có thể bị nhiễm khuẩn tuyến tiền liệt hay túi tinh. Việc chườm nóng vùng hạ vị, ngâm mông trong nước nóng và dùng thuốc giảm đau nhẹ có thể giúp bạn dễ chịu; nhưng vẫn cần được thày thuốc khám.

Đau khi quan hệ tình dục? Có thể do dị ứng, do viêm tuyến tiền liệt hoặc bạn tình bị khô âm đạo.

Đau nhẹ khi sờ nắn quanh tinh hoàn? Có thể là một thể nhẹ của viêm mào tinh.

Có hạt cứng và không đau trên tinh hoàn? Cần nghĩ đến ung thư tinh hoàn nhưng cũng có thể là một tổn thương lành tính.

Bìu sưng to, mềm một bên hoặc cả 2 bên? Thường là giãn thừng tinh hoặc có nước trong bìu (thủy tinh mạc). Cũng có thể là nang nước mào tinh. Bệnh lành tính nhưng vẫn cần khám vì có thể phải can thiệp ngoại khoa.

Sưng ở vùng trên tinh hoàn, sưng nhiều hơn khi đi lại hay mang vác nặng hay khi ho? Có thể là thoát vị bẹn, tức một quai ruột chui qua ống bẹn đi vào bìu. Quai ruột có khi bị xoắn, lúc đó cần can thiệp khẩn cấp.
Đau kèm nhu động ruột hay đau phía sau dương vật và bìu? Có thể do nhiễm khuẩn tuyến tiền liệt hay có một vấn đề nghiêm trọng hơn.

No comments: