Jul 28, 2011

Kinh nghiệm cho tuổi dậy thì

   Trong đời người, từ nhỏ đến lúc trưởng thành ai cũng qua TUỔI DẬY THÌ. Đó chính là thời kỳ đặc biệt có những biến đổi đột ngột, mạnh mẽ về tâm sinh lý, đánh dấu giai đoạn hình thành giới tính, đồng thời với sự phát triển hoàn thiện của cơ thể, sẽ xuất hiện những biến đổi trong tâm tư, tình cảm, sự suy nghĩ của mỗi người. Trang web nhỏ này sẽ giúp các bạn trẻ và các bậc cha mẹ giải đáp những băn khoăn, lo lắng trước những biến đổi, những điều mới lạ ở tuổi dậy thì :
- Tại sao từ 12 đến 29 tuổi cơ thể lại “cao ngồng” lên rất nhanh
- Tại sao hay chóng mặt, mệt mỏi, dễ bực tức, dễ nổi nóng ?!
- Kinh nguyệt là gì ?! Máu kinh nguyệt từ đâu chảy ra ?
- Mộng tinh là gì ? “Nước nhầy” tự nhiên ở đâu ra ?
- Tình bạn khác giới có phải là tình yêu không ?
- Ở tuổi từ 14 – 18 đã nên yêu chưa ?
- Mối tình đầu có bền vững không ?
- Làm sao “nhận dạng” được, xây dựng được tình yêu đích thực, tình yêu chân chính để có cuộc hôn nhân bền vững…


Bài viết này sẽ giúp các bạn trẻ và các bậc cha mẹ hiểu được những biến đổi, những quy luật phát triển tâm, sinh lý ở tuổi dậy thì, hiểu bản chất, vai trò tình bạn, tình yêu … Mỗi bạn trẻ có thể làm chủ những cảm xúc giới tính, tự điều chỉnh hành vi, có thái độ ứng xử phù hợp trong quan hệ giao tiếp với bạn bè, với người yêu, với người trong gia đình, xã hội, giữ gìn cơ thể khoẻ mạnh, tâm hồn trong sáng, tự tạo cho mình một cuộc sống hạnh phúc.
Sự hiểu biết về những vấn đề cơ bản này cũng là sự chuẩn bị thiết thực trước khi bước vào hôn nhân.

1. Thế nào là tuổi dậy thì ?
Sự phát triển tâm sinh lý của con người từ lúc lọt lòng trải qua các giai đoạn sau :
- Tuổi sơ sinh (từ khi mới đẻ đến 12 tháng).
- Tuổi nhà trẻ (từ 1 tuổi đến 3 tuổi).
- Tuổi mẫu giáo (từ 3 tuổi đến 5 tuổi).
- Tuổi nhi đồng (từ 6,7 tuổi đến 11,12 tuổi).
- Tuổi thiếu niênj (từ 12,13 tuổi đến 15.16 tuổi).
- Tuổi thanh niên (từ 17,18 đến 19,20 tuổi).
- Sau đó là tuổi trưởng thành, tuổi trung niên, tuổi già, tuổi lão…
Tuổi dậy thì bắt đầu từ giai đoạn tuổi thiếu niên và kết thúc vào đầu tuổi thanh niên.

2. Tuổi dậy thì có những đặc điểm gì ?
Sự phát triển tâm, sinh lý của con người từ sơ sinh đến hết tuổi nhi đồng diễn ra đều đều, êm ã, nhưng khi bước sang tuổi thiếu niên bỗng xuất hiện những biến đổi đột ngột mới lạ trong cơ thể cũng như trong tâm tư tình cảm.
- Nguồn gốc của những biến đổi : Lần đầu tiên các cơ quan sinh dục bắt đầu hoạt động, bắt đầu thời kỳ trưởng thành về mặt tình dục. Vì vậy, tuổi dậy thì còn gọi là tuổi phát dục. trong thời kỳ này các tuyến sinh dục bắt đầu hoạt động tích cực và tính trội của các giới tính xuất hiện một cách rõ ràng theo hiệu ứng hoạt động của các hormon cũng đựơc phát triển, và chức năng sinh dục hình thành đó là chức năng sinh sản để duy trì nòi giống. Ngày xưa các cụ thường nói : “Nữ thập tam, nam thập lục…” nghĩa là nữ 13 tuổi, nam 16 tuổi thì cơ thể đã phát triển hoàn thiện, có khả năng để thực hiện sinh đẻ. Do đó, từ thời xưa, các gia đình đã lấy vợ gả chồng cho con cái từ tuổi này, đó là nạn tảo hôn. Tệ nạn này đến nay vẫn còn ở các vùng nông thôn và miền núi, chiếm 20% tổng số kết hôn hàng năm của cả nước. Hầu hết các đám cưới tảo hôn đều gây bất hạnh cuộc sống gia đình, bởi vì ở tuổi này về mặt tâm lý, tình cảm con người vẫn còn hết sức non dại.

Bước vào tuổi dậy thì ở các em bắt đầu có nhu cầu giới tính. Những kích thích mạnh như xem phim, ảnh, đọc truyện khiêu dâm, kích dục, hoặc sự gần gũi thân mật quá mức giữa nam và nữ dễ làm cho khả năng tình dục dễ bị hưng phấn, gây trạng thái tâm lý căng thẳng. Nếu thiếu ý thức làm chủ bản thân, không tự kiềm chế, thiếu niên có thể đi đến quan hệ tình dục sớm. Điều đó sẽ gây hậu quả sớm cho sự phát triển sinh lý và tâm sinh lý ở giai đoạn sau. Tuy nhiên biết tránh những kích thích mạnh, tích cực tham gia các hoạt động tập thể (lao động, giải trí, thể dục, thể thao, văn nghệ …) hăng say hoạt động văn hoá, nâng cao tay nghề, sẽ tìm thấy niềm vui lành mạnh, tâm hồn và cơ thể sẽ thoải mái, cân bằng.

3. Những biến đổi nào báo hiệu tuổi dậy thì đã bắt đầu ?
Thời kỳ dậy thì kéo dài từ 3 đến 5 năm, trong khoảng từ 12 – 17 tuổi. Nữ dậy thì sớm hơn nam từ 1 năm rưỡi đến 2 năm. Thiếu niên sống ở thành phố thường dậy thì sớm hơn thiếu niên ở nông thôn và miền núi. Nói chung nếu đối với nữ dậy thì trước 11 tuổi và sau 18 tuổi, đối với nam trước 13 và 20 tuổi thì có thể xem là phát triển không bình thường, cần đi khám sức khoẻ để tìm hiểu nguyên nhân.
Tuổi dậy thì chia làm hai thời kỳ nhỏ :
- Thời kỳ tiền dậy thì : 11 – 13 tuổi (nữ), 13-15 tuổi (nam).
- Thời kỳ dậy thì chính thức : 13-18 nữ, 15-20 tuổi (nam).

NHỮNG BIẾN ĐỔI VỀ CƠ THỂ Ở THIẾU NIÊN NỮ

Trong thời kỳ tiền dậy thì :
+ Tăng vọt về chiều cao, lớn vọt lên. Có năm cao thêm 5 đến 8 cm. Cao nhanh khoảng 11-13 tuổi (vuợt bạn trai cùng tuổi), khoảng 18 tuổi thì ngừng cao
+ Các dấu hiệu sinh dục bắt đầu xuất hiện :
Mọc lông ở bộ phận sinh dục, ở nách.
Nổi mụn (trứng cá) ở mặt, ở cổ, cở lưng.
+ Khung xương chậu phát triển mạnh theo chiều ngang (chuẩn bị chức năng sinh đẻ sau này). Vú phát triển.
+ Mỡ tập trung ở vai, sườn, mông, đùi tạo nên những đường cong mềm mại, vẻ đẹp duyên dáng đặc trưng cho phái nữ.
- Thời kỳ dậy thì chính thức :
Mở đầu bằng sự xuất hiện của kinh nguyệt lần đầu. Đây là dấu hiệu chính. Ngoài ra còn có những biến đổi quan trọng ở tử cung (dạ con) và cấu tạo của vú.

NHỮNG BIẾN ĐỔI CƠ THỂ VỀ THIẾU NIÊN NAM :
Trong thời kỳ tiền dậy thì :
+ Nhịp độ cao nhanh nhất từ 14 tuổi, có thể mỗi năm cao 8-10 cm, từ 15-16 tuổi cao vượt các bạn gái cùng tuổi và tiếp tục cao trong suốt cuộc đời. Tới 17,18 tuổi đạt chiều cao tối đa, sau đó nhịp độ cao chậm lại và ngừng cao ở tuổi ngoài 20.
+ Xuất hiện những dấu hiệu sinh dục phụ :
Mọc lông mu, lông nách, ria mép.
Giọng nói ồ ồ, khàn khàn (vỡ giọng).
Ngực nở, vai rộng, bắp thịt nở nang, rắn chắc.
Hình dáng cơ thể cường tráng, đặc trưng của nam giới.
- Thời kỳ dậy thì chính thức :
Có dấu hiệu chính là sự xuất tinh lần đầu tiên về đêm, gọi là mộng tinh.

NHỮNG ĐIỀU CẦN LƯU Ý :
+ Ở tuổi dậy thì cần hình thành thói quen giữ vệ sinh hàng ngày, rửa các bộ phận sinh dục.
- Tránh mặc quần áo lót quá chật.
- Trứng cá xuất hiện ở mặt là hiện tượng sinh lý bình thường của tuổi dậy thì, không nên nặn vì dễ gây nhiễm trùng da, để lại các vết sẹo trên mặt.
- Thời kỳ dậy thì là lúc cơ thể phát triển mạnh, vì vậy cần được ăn uống đầy đủ và có chế độ tập luyện thể dục, thể thao thường xuyên và lao động phù hợp với thể lực từng cá nhân. Tránh lao động quá sức, mang vác quá nặng, vì sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển của cơ thể và sức khoẻ sau này.

4. Những biến đổi và sự trưởng thành của cơ quan sinh dục nữ diễn ra như thế nào ?
Dấu hiệu đặc trưng nhất của tuổi dậy thì ở nữ là sự phát triển của vú và hiện tượng kinh nguyệt.
Vú phát triển như thế nào ?!
+ Sự tăng trưởng của vú bắt đầu từ 10-12 tuổi sau khi cơ thể cao ngồng lên thì tự nhiên vú to dần và nhú lên khỏi thành ngực, bằng nhúm cau, rồi bằng quả quýt.
+ Khoảg 15-18 tuổi vú phát triển to, tròn, có đủ các tuyến sữa, túi sữa tạo nên bộ ngực nở nang.
+ Ở giai đoạn đầu hai vú phát triển không đều, bên lớn bên bé hơn, đến cuối dậy thì sẽ phát triển hai bên đều nhau.
Buồng trứng có ảnh huởng trực tiếp đến sự phát triển của vú, nếu buồng trứng xơ, teo thì vú không phát triển được.
+ Mặc áo lót chật, nịt vú chật cũng hạn chế sự phát triển của vú, sẽ gây khó khăn cho việc nuôi con sau này vì các tuyến sửa không được phát triển trong thời kỳ dậy thì.
+ Hiện tượng kinh nguyệt có liên quan chặt chẽ với các bộ phận bên trong là tử cung (dạ con) và buồng trứng. Cùng trong thời gian phát triển vú, tử cung (dạ con) và buồng trứng cũng bắt đầu phát triển.
- Vậy dạ con có cấu tạo chức năng như thế nào ?!
Tử cung là một túi rổng, to trung bình bằng quả trứng vịt, nhưng có khả năng chun giãn rất lớn, nên khi mang thai nó có thể giản to gấp 600 lần so với lúc bình thường và khi đẻ nó co rất mạnh giúp cho việc đẩy thai ra ngoài.
Mặt trong của tử cung có màng nhầy niêm mạc bao phủ, màng nhầy miêm mạc chứa nhiều mạch máu và tuyến tiết dịch.
Bước vào tuổi dậy thì, màng nhầy (miêm mạc) phát triển và tự bong ra theo chu kỳ hàng tháng, gây chảy máu còn gọi là kinh nguyệt.
Màng nhầy của tử cung cũng là nơi mà trứng đã thụ tinh đến làm tổ và phát triển thành thai.
Tử cung phát triển và hoạt động do tác dụng của các nội tiết buồng trứng.
Cấu tạo và chức năng của buồng trứng :
Buồng trứng gồm hai tuyến hình bầu dục, to bằng hạt đào, bề mặt cũng nổi lên những gợn nhỏ như bề mặt của hạt đào, do có vô số những “bọc” nhỏ li ti. Đó là những trứng non, gọi là nang trứng.

CẤU TẠO CỦA CƠ QUAN SINH DỤC NỮ

Từ tuổi dậy thì đến hết tuổi sinh sản (trong tuổi sinh đẻ) phần lớn số trứng bị thoái hoá, trứng có khoảng 3000 trứng được trưởng thành trong vòng kinh.
+ Buồng trứng ở bé gái sơ sinh chứa khoảng 200.000 – 500.000 trứng non ở cả hai bên.
+ Số trứng giảm dần do bị thoái hoá và tới tuổi dậy thì chỉ còn 30.000 trứng.
+ Từ tuổi dậy thì trứng bắt đầu chín và trung bình mỗi tháng có một trứng rụng. từ đây, buồng trứng sẽ như cái máy hoạt động theo chu kỳ , mỗi chu kỳ có thể từ 28 đến 30 ngày tùy theo từng người.
+ Tại chỗ có trứng rụng, buồng trứng tạo ra hormon sinh dục nữ, estrogen và progesteron. Chất nội tiết này làm cho thiếu nữ có những tính tình và bản chất của nữ giới.

5. Kinh nguyệt là gì ?! Máu kinh nguyệt từ đâu chảy ra ?
Kinh nguyệt bắt đầu có ở các em gái bước vào tuổi dậy thì chính thức (13 – 15 tuổi), và có trong suốt cuộc đời sinh sản của người phụ nữ.
- Kinh nguyệt là sự chảy máu có lẫn dịch nhầy mỗi tháng một lần từ tử cung qua âm đạo ra ngoài.
Trong thời gian người phụ nữ có thai, kinh nguyệt tạm ngưng, có thể ngừng trong thời gian cho con bú và chấm dứt vĩnh viễn vào thời kỳ mãn kinh (45 – 50 tuổi).
Chu kỳ kinh nguyệt bình thường là 28 – 30 ngày.
- Tại sao máu kinh nguyệt chảy từ tử cung ?
Trứng chín rụng vào vòi trứng. Nếu trứng không được thụ tinh sẽ hỏng , màng nhầy trong tử cung tự bong ra, các mạch máu bị vỡ, làm cho màng nhầy tử cung bong dần. Đó chính là máu kinh nguyệt, kéo dài 3 – 4 ngày. Nếu trứng gặp tinh trùng sẽ thụ tinh và được đưa vào tử cung để làm tổ, dạ con đón trứng đã được thụ tinh đến làm tổ như sau :
Màng nhầy phía trong buồng tử cung đầy lên và phình ra để máu dồn về các mạch máu nhiều hơn, chuẩn bị nuôi trứng đã được thụ tinh.
Nếu trứng đã được thụ tinh làm tổ ở buồng tử cung thì màng nhầy và các mạch máu được dùng để nuôi dưỡng thai nên không bong ra, vì vậy trong thời gian có thai thì không có kinh nguyệt.


6. Thế nào là kinh nguyệt bình thường ?
- Chu kỳ kinh nguyệt (còn gọi là vòng kinh) là thời gian tính từ ngày bắt đầu hành kinh đến ngày bằt đầu hành kinh tiếp theo. Nói một cách khác, một chu kỳ kinh nguyệt là khoảng thời gian giữa hai lần có kinh.
Thời gian đầu kinh nguyệt thường chưa đều vì các bộ phận sinh dục phát triển chưa hoàn chỉnh có khi 2,3 tháng, thậm chí 5,6 tháng mới có kinh một lần.
- Chu kỳ kinh nguyệt ngắn nhất là 21 ngày, dài nhất là 40 ngày. Trung bình là 28-30 ngày.
- Mỗi kỳ kinh nguyệt máu chảy ra trong 3,4 ngày, nếu kéo dài trên 7 ngày là rong kinh.
- Nếu chảy máu nhiều, ồ ạt, dù trong ít ngày gọi là băng kinh.
- Nếu kinh nguyệt thất thường, tháng có tháng không là biểu hiện của sự rối loạn kinh nguyệt.
- Rong kinh, băng kinh và rối loạn kinh nguyệt đều là những biểu hiện không bình thường của tình trạng sức khoẻ, cần đi khám sớm để tìm ra nguyên nhân và điều trị kịp thời.


7. Những biểu hiện trước khi có kinh nguyệt
- Trước khi có kinh nguyệt các bạn gái thường thấy đau lưng, lâm râm đau bụng, tức ở bụng dưới, trứng cá nổi lên khắp trán và ở má, người mệt mỏi. Có hiện tượng đó là vì :
- Gần đến ngày hành kinh máu dồn về nhiều làm cho màng nhầy dày lên.
- Các mạch máu trong màng nhầy giãn to và xoắn lại để chứa được nhiều máu hơn.
- Mới bước vào tuổi dậy thì, cơ quan sinh dục chưa phát triển đầy đủ, “chưa quen” với những chức năng mới nên cũng tạo nên cảm giác đau.
- Trong khi hành kinh có cảm giác đau tức và mệt mỏi do :
+ Một số bạn gái có lỗ màng trinh quá nhỏ, trở ngại cho máu kinh nguyệt chảy ra ngoài.
+ Cũng có bạn gái thậm chí không có lỗ ở màng trinh nên cảm giác đau bụng, đau lưng, tức ở âm hộ kéo dài mà vẫn không hành kinh được. Trường hợp này cần đi khám ngay để bác sỹ chích một lỗ nhỏ ở màng trinh để cho máu kinh có thể chảy ra.
+ Trong khi hành kinh cơ thể bị mất đi một lượng máu (khoảng 30 đến 180 ml, trung bình là 60 ml) nên người mệt mỏi, uể oải, khó chịu.

NHỮNG ĐIỀU CẦN LƯU Ý KHI CÓ KINH :
- Nếu đau bụng , cần nghỉ ngơi và dùng chai nước nóng chườm bụng, nên uống nước chè nóng hoặc nước đường.
- Không nên ăn thức ăn quá nóng, quá lạnh, quá chua, quá cay. Không dùng chất kích thích thần kinh như rượu bia, thuốc lá, cà phê… vì dễ gây rong kinh.
- Tránh lao động quá nặng hoặc tham gia các hoạt động thể thao mạnh (như chạy, nhảy, bơi…) vì dễ gây rong kinh.
- Khi có kinh nguyệt phải thực hiện vệ sinh kinh nguyệt để tránh các bệnh phụ khoa. Phải chuẩn bị các băng vệ sinh để dùng trong thời gian có kinh nguyệt. Băng vệ sinh có thể dùng vải màn gấp thành nhiều lớp hoặc nếu có điều kiện thì dùng các loại băng vệ sinh bán sẵn ngoài thị truờng ( “thì thầm mùa xuân”, “thoáng mát vô cùng, chỉ mình mình biết”…. ). Phải rửa và thay băng vệ sinh ngày ba lần để vi trùng không có điều kiện sinh sôi, gây viêm nhiễm các bộ phận sinh dục (như viêm tử cung, viêm âm đạo, viêm ống dẫn trứng …) gây ảnh hưởng đến chức năng sinh sản. Máu kinh có mùi hôi là do vệ sinh kém.
Nếu dùng băng vệ sinh bằng vải màn, thì sau mỗi lần thay phải giặt băng vệ sinh bằng xà phòng và phơi chỗ có nhiều ánh nắng.
Khi có kinh vẫn có thể tắm bình thuờng nhưng cần phải tắm nhanh, tránh nơi gió lúa, tránh ngâm mình trong nước quá lâu.
- Hiện tượng kinh nguyệt có liên quan mật thiết với sức khoẻ của người phụ nữ và hiện tượng thụ thai. Vì vậy, ngay từ đầu nên luyện thói quen ghi đều đặn lịch kinh nguyệt để theo dõi. Nếu thời gian kinh nguyệt không ổn định thì phải đi khám để điều trị, để không ảnh hưởng đến sức khỏe và về việc sinh đẻ sau này.

8. Ở thiếu niên nam những biến đổi và sự trưởng thành của các cơ quan sinh dục diễn ra như thế nào ?
Dấu hiệu đặc trưng nhất trong sự biến đổi ở tuổi dậy thì ở nam là sự tăng vọt về kích thước của tinh hoàn và dương vật.
- Tinh hoàn :
+ Tinh hoàn là một đôi tuyến hình trứng nằm trong bìu. Tinh hoàn có chức năng vừa sinh sản tinh trùng vừa làm nhiệm vụ của tuyến nội tiết.
+ Tinh hoàn chỉ thực sự hoạt động và thực hiện các chức năng trên kể từ tuổi dậy thì
+ Tinhhoàn phát triển đặc biệt nhanh trong tuổi dậy thì : thể tích tinh hoàn ở tuổi 12 tăng gấp 2 lần lúc 10 tuổi, đến 19 tuổi tăng gấp 13 lần so với 13 tuổi.
+ Tinh hoàn hoạt động tiết ra các chất nội tiết làm phát triển tính nam : giọng ồ ồ, mọc râu, ria mép, xuất tinh lần đầu …
- Dương vật :
+ Dương vật thuộc cơ quan sinh dục, vừa thuộc cơ quan bài tiết, trong đó có ống dẫn vừa là đường đi của nước tiểu vừa là đường thoát của tinh dịch.
+ Bước vào tuổi dậy thì. dương vật phát triển triển nhanh, đến 17 tuổi tăng gấp đôi so với lúc 12,13 tuổi. Sự cường dương và khả năng tình dục là dấu hiệu đặc trưng nhất của sự phát triển của nam thiếu niến ở tuổi dậy thì.
+ Quy hầu là phần đầu của dương vật, có nhiều đầu tận cùng của dây thần kinh tiếp nhận các kích thích. Quy hầu được bảo vệ bằng một bao da gọi là bao quy hầu, mặt trong bao da thường chứa các chất tiết ra, dễ gây mùi hôi, cần được vệ sinh hàng ngày.
+ Trong tuổi dậy thì (12-15 tuổi) vú của thiếu niên trai hơi cương lên. Sau 1,2 năm sẽ không cương nữa. Một số thiếu niên trai có thể hoảng sợ sự “nữ hoá” của mình khi chưa hiểu rõ đó là hiện tuợng sinh lý bình thuờng.
+ Mặc dù nữ dậy thì sớm hơn nam, song đòi hỏi về hoạt động tình dục ở nữ lại diễn ra muộn hơn. Nhu cầu sinh lý của nam không nhữn sớm hơn, mà còn mạnh mẽ hơn. Nam giới thường là người chủ động muốn sớm thoát khỏi tình trạng căng thẳng về mặt sinh lý.

9. Tại sao ở tuổi dậy thì, nam nữ thiếu niên hay bị chóng mặt ?
Đó là những biểu hiện của sự biến đổi và phát triển sinh lý của tuổi dậy thì. Vậy nguyên nhân từ đâu ?!
Những nghiên cứu và đo đạc về sinh lý học cho thấy :
Ở tuổi dậy thì, tim tăng trưởng rất mạnh, thể tích của tim hàng năm tăng 15% so với với tuổi nhi đồng , khối lượng tim tuổi dậy thì tăng gấp rưỡi, nhưng mạch máu lại nở thêm rất ít, áu lên nuôi não không kịp thời trên vỏ não đôi khi bị thiếu máu àm cho thiếu niên chóng mặt, mệt mỏi, nhức đầu.
Sự lưu thông máu kém còn làm rối loạn chức năng hoạt động của hệ tim – mạch, dẫn đến tình trạng tim đập mạnh, thần kinh dễ bị hưng phấn, dễ bị kích động …
- Ở tuổi dậy thì, các tuyến nội tiết cũng biến đổi và hoạt động mạnh hơn, có ảnh hưởng đến hệ thần kinh trung ương làm cho thiếu niên hay bị căng thẵng thần kinh kéo dài, dễ xúc động mạnh (sợ hãi, tức giận, xấu hỗ…), phản ứng vô cớ, kém tự kiềm chế, hay lơ đãng, mệt mõi, mất ngũ …
- Chóng mặt, kém tự kiềm chế, mệt mõi, lơ đãng lại là nguyên nhân gây nên những vụ tai nạn giao thông, chiếm tỷ lệ cao ở tuổi thiếu niên (không chủ động được tay lái khi đi xe đạp, xe máy, phóng bừa, vượt ẩu…)

10. Bước vào tuổi dậy thì, thiếu niên vẫn là trẻ con hay đã là người lớn ?
Thiếu niên có một ấn tượng rất đậm “mình không còn là trẻ con nữa ” vì :
- Tự nhiên thấy có những biến đổi mạnh mẽ trong sự phát triển của cơ thể, đặc biệt là những biến đổi về sự trưởng thành của các bộ phận sinh dục, sự phát dục (kinh nguyệt ở nữ, mộng tinh ở nam và những dấu hiệu sinh dục phụ …)
- Tự thấy bản thân và bạn bè cùng lứa tuổi có những đóng góp thiết thực vào cuộc sống chung như những hoạt động của đội viên thiếu niên, của đoàn viên thanh niên vào công tác xã hội (nhóm, phường, xã, tỉnh, huyện …).
- Thậm chí có những việc làm còn “giỏi” hơn bố mẹ, những người lớn khác (vì có sức lực dồi dào, có trình độ văn hoá cao hơn….).
- Tự thấy mình không còn thích thú những chuyện “vặt” như trẻ con, mà đã có nhiều khát vọng, ước mơ lớn, muốn làm việc gì đó có ý nghĩa, muốn thành đạt, muốn được thử thách trong công việc hệ trọng…
Tuy nhiên, thiếu niên cũng chưa công nhận mình thực sự là người lớn, vì :
- Cuộc sống còn phụ thuộc vào cha mẹ, vào gia đình. Chưa có kinh nghiệm sống, chưa đủ nghị lực, chưa tự chủ được bản thân, nên không dễ dàng gì trong việc đạt được những ước mơ, nguyện vọng của mình.
- Chưa dám và chưa thể tự quyết những việc hệ trọng trong cuộc sống bản thân, trong hiện tại cũng như trong tương lai (học tập, lao động, chọn nghề…)
Như vậy, chính bản thân thiếu niên cũng bị mâu thuẩn với mình. Một mặt, không thừa nhận mình là trẻ con. Mặt khác, cũng chưa dám công nhận mình thực sự là người lớn.
- Thái độ cư xử của cha mẹ, những người lớn khác đối với thiếu niên cũng mang tính chất mâu thuẩn :
+ Vừa không xem thiếu niên là trẻ con :
Giao việc lao động sản xuất tăng thu nhập chung của gia đình
Giao nhiệm vụ cai quản các em nhỏ.
Giao những việc lao động phục dịch phục vụ sinh hoạt chung của gia đình (nấu ăn, giặt giũ, quét dọn …).
Giao việc phụ trách nhi đồng ở trường, ở xóm, phường…
+ Vừa xem thiếu niên như là trẻ con :
Không bàn bạc, trao đổi việc lớn, mà chỉ sai vặt.
Mắng mỏ, áp đặt, không tôn trọng ý thích, nguyện vọng, sáng kiến của thiếu niên.
Chăm sóc kiểm tra, ngăn cấm như đối với trẻ nhỏ, thiếu tin tưởng ở khả năng tự lập, tự quản của thiếu niên.
Chăm sóc, kiểm tra, ngăn cấm như đối với trẻ nhỏ, thiếu sự tin tưởng ở khả năng tự lập, tự quản của thiếu niên.
Những mâu thuẫn trong thái độ cư xử của cha mẹ đối với thiếu niên, cũng như mâu thuẫn trong bản thân thiếu niên đã tạo nên trong thiếu niên một trạng thái tâm lý khá phức tạp ở tuổi dậy thì :
- Muốn khẳng định “sự trưởng thành như người lớn” của mình : tự hào, sung sướng khi có tầm vóc cao lớn; tự ti, khỗ tâm vì hình dáng thấp bé và bộ mặt trẻ con
- Có lòng tự trọng cao, dễ tự ái, phản ứng mạnh khi bị xúc động, bị coi thường là con nít, “nhóc”…
- Có khuynh hướng “thổi phồng”, “phóng đại” khả năng “đã trưởng thành như người lớn” của mình bằng cách tỏ rõ thái độ bướng bỉnh, nói ngay, nói “xốc”, có cử chỉ thách thức, thái độ “bất cần”, “yên hùng”.
Trạng thái tâm lý phức tạp này của thiếu niên gặp thái độ trịnh thượng, coi thường của cha mẹ và người lớn là nguyên nhân gây ra những bất hòa, những cuộc đụng độ giữa cha mẹ và con cái ở tuổi dậy thì.
Hướng tránh những “đụng độ” :
- Cha mẹ và người lớn phải thay đổi “kiểu” thái độ cư xử :
+ Tôn trọng nhân cách, tính độc lập của thiếu niên.
+ Tránh thái độ áp đặt, trịnh thượng.
+ Gần gũi, bảo ban một cách tế nhị…
- Thiếu niên thường có thái độ tự khẳng định sự trưởng thành của mình một cách đúng đắn :
+ Bỏ cách suy nghĩ, nói năng, cư xử kiểu trẻ con (buớng bỉnh, xấc xược, ngỗ ngược, bất cần…).
+ Tích cực học tập, lao động với thái độ tự giác, nghiêm túc, có kỷ luật (không kém người lớn), đem lại lợi ích thiết thực cho gia đình, cho xã hội, cho bản thân.
+ Kính trọng, lắng nghe và tiếp thu những kinh nghiệm tốt của cha mẹ và những người lớn khác.
Tóm lại : Bước vào tuổi dậy thì, thiếu niên đã trưởng thành về mặt sinh lý (có khả năng sinh sản), nhưng chưa trưởng thành về mặt tâm lý (suy nghĩ chưa chín chắn, tình cảm còn bồng bột, chưa đủ được nghị lực để đạt được những ước mơ… ), cũng chưa truởng thành về mặt xã hội (chưa có nghề nghiệp để cuộc sống hoàn toà tự lập). Tâm lý học xem giai đoạn thiếu niên là thời kỳ quá độ : thíêu niên đang từ giã tuổi thơ để chuyển sang tuổi trưởng thành. Thiếu niên không còn là trẻ con nhưng cũng chưa hoàn toàn là người lớn.

11. Những cảm xúc giới tính mới lạ :
- Bắt đầu xuất hiện ở tuổi dậy thì.
- Sự phát dục kích thích ở nam nữ thiếu niên khiến nam nữ thiếu niên đến bạn khác giới, muốn được bạn chú ý đến mình.
Trong quan hệ giao tiếp với bạn khác giới, lần đầu tiên cảm thấy bối rối, xao xuyến, ngỡ ngàng.
- Muốn che dấu những rung cảm mới lạ này bằng những cử chỉ, hành vi, thái độ tỏ ra bông đùa, suồng sã, nói lãng sang chuyện khác …
- Vì muốn thu hút sự chú ý của người khác giới nên thiếu niên và thanh niên cũng rất chú ý đến bản thân : các cô gái thích ngắm nghía trước gương, thích đồ trang sức, quần áo mốt mới, thích làm dáng…
Dễ xúc động khi đọc sách viết về những mối tình say mê, thích xem phim về tình yêu, khi đọc, khi xem thường quan tâm đến các nhân vật xem họ làm quen với nhau như thế nào ?! Thể hiện tình cảm yêu thương ra sao ?!.
- Những rung cảm của giới tính thường chứa đựng nhiều tâm trạng phức tạp : nhớ nhung, thẹn thùng, buồn vui, khao khát một cái nhìn trìu mến, một lời nói dịu dàng, một cử chỉ quan tâm, nhưng lại e ngại, run sợ trước lời tỏ tình của bạn khác giới, bởi chính bản thân thiếu niên, nhất lá các bạn gái vẫn còn ngỡ ngàng trước những biến đổi mới lạ trong đời sống tình cảm của mình

TÌNH BẠN

1. Tình bạn là gì ? Vai trò của tình bạn như thế nào ?!
- Tình bạn là một loại tình cảm gắn bó hai hoặc một nhóm người vì hợp nhau về tính tình, giống nhau về sở thích, có chung một quan niệm sống, lý tưởng, ước mơ… Có những tình bạn khác nhau : bạn cùng giới, bạn khác giới, bạn cùng học, bạn đồng nghiệp, bạn chiến đấu …
Tình bạn có vai trò to lớn trong đời sống của mỗi người, đặc biệt đối với thiếu niên và thanh niên.
- Trong quan hệ bạn bè mỗi người có thể tự bộc lộ, tự khám phá, tự kiểm tra và đánh giá bản thân mình bằng cách so sánh mình với những người bạn, đồng thời dựa vào sự đánh giá của bạn mà tự hiểu mình, tự giáo dục mình tiến bộ, tự hoàn thiện.
- Đối với các bạn trẻ, giao lưu tâm tình với bạn bè là nhu cầu rất lớn. Với bạn thân, các bạn có thể trút bầu tâm sự, cởi mở tâm tình, chia sẻ buồn vui, vì :
“Niềm vui chia đôi, niềm vui nhân đôi.
Nỗi buồn chia đôi, nỗi buồn vơi một nữa”.
Một triết gia lớn thời cổ đại Democrat đã nói : “người nào không có bạn thân thật sự, người đó không đáng sống”.
Tình bạn là một sức mạnh tinh thần to lớn động viên mỗi người trong hoạt động, trong việc vươn tới ước mơ, hoài bão, lý tưởng của mình.
Tuy nhiên, tình bạn lệch lạc có thể dẫn đến hành vi xấu : bao che khuyết điểm cho nhau, bè phái, hội hè ăn chơi… Thân nhau kiểu này chỉ làm hại cho nhau.

2. Thế nào là tình bạn tốt ?
Tình bạn tốt có những đặc điểm cơ bản sau đây :
- Có chí hướng, sở thích, hứng thú, lý tưởng sống, quan điểm đạo đức phù hợp nhau, có trách nhiệm với nhau và giúp đỡ nhau trong học tập, rèn luyện, lao động cùng tiến bộ, thành đạt. Nhờ đó đôi, nhóm bạn dễ cởi mở tâm tình, tin cậy, quý mến nhau, lắng nghe nhau
- Bình đẳng và tôn trọng nhau, thái độ trịnh thượng, thiếu bình đẳng, thiếu tôn trọng đều làm cho tình bạn lụi tàn.
- Chân thành, tin cậy và có trách nhiệm với nhau là điều kiện giúp cho tình bạn bền vững, sâu sắc vì chân thành và tin cậy, mội người dễ dàng trao đổi tâm sự những điều thầm kín, riêng tư, những khó khăn, vấp váp, nhắc nhỡ, khuyên nhủ, phê phán điều sai trái của bạn là thể hiện thái độ trách nhiệm trong việc giúp bạn tiến bộ và sống tốt đẹp.
- Thông cảm, đồng cảm sâu sắc với nhau, “chia vui”, “sẻ buồn” với nhau. Vui vì thành công, sự tiến bộ của bạn; buồn vì sự thất bại, vấp váp, khuyết điểm của bạn : xem niềm vui, nỗi buồn của bạn như của chính mình.
- Mỗi người có thể đồng thời kết bạn với nhiều người. Quan hệ bạn bè rộng rãi không làm giảm mức độ gắn bó sâu sắc trong nhóm bạn thân.

3. Tình bạn khác giới khác tình bạn cùng giới như thế nào ?! Có nên xây dựng tình bạn khác giới không ?
- Tình bạn khác giới cũng có những đặc điểm của tình bạn đồng giới. Ngoài ra, tình bạn khác giới còn có những điểm riêng sau đây :
+ Trong tình bạn khác giới, mỗi người đều coi người kia như một điều kiện để tự hoàn thiện mình.
+ Tình bạn khác giới làm tôn vẻ đẹp của mỗi giới. Trước mặt bạn gái, cậu con trai thường tỏ ra lịch sự, đàng hoàng trong cách ăn mặc, nói năng đi đứng. Ngược lại, trong giao tiếp với bạn trai, cô gái luôn tỏ ra dịu dàng, ý tứ, duyên dáng.
+ Giữa hai bạn khác giới thường có một khoảng cách, không dễ dàng biểu lộ thân mật, gần gũi, tâm tình như những người bạn đồng giới.
+ Từ chỗ tôn trọng, thông cảm, giúp đỡ, hiểu nhau, quý nhau, tình bạn khác giới có thể chuyển thành tình yêu, song không nhất thiết mọi tình bạn khác giới đều chuyển sang tình yêu. Tình bạn khác giới có thể bền vững và mạnh mẽ.
+ Tình bạn khác với tình yêu là ở chỗ không có sự say mê về thể xác, không tạo nên những cảm giác ghen tuông khi người bạn khác giới có bạn thân hay có người yêu.
+ Tình bạn khác giới nãy sinh ở tuổi dậy thì trong điều kiện nam nữ thiếu niên và thanh niên có cùng học tập, cùng lao động, cùng vui chơi giải trí, hoạt động xã hội…, tình bạn khác giới có tác dụng làm cho mỗi giới hoàn thiện hơn, làm tăng vẻ đẹp của mỗi giớ. Vì vậy, không cần và không nên tránh né tình bạn khác giới, xây dựng được tình bạn khác giới tốt đẹp càng làm cho cuộc sống tinh thần thêm phong phú, thêm ý nghĩa. Tuy nhiên, cần lưu ý những điều cần tránh trong quan quan hệ bạn bè khác giới.
+ Tránh đối xử với nhau suồng sã, thiếu tế nhị.
+ Tránh vô tình hay có chủ ý gán gép lẫn nhau trong quan hệ bạn bè khác giới.
+ Tránh ghen ghét, nói xấu lẫn nhau hay đối xử thô bạo (nói cạnh, nói bóng…) khi thấy bạn mình có thêm người bạn khác giới.
+ Tránh ngộ nhận tình bạn khác giới là tình yêu, cho dù rất thân nhau.
+ Tránh có thái độ lấp lửng, mập mờ hay gây cho bạn khác giới hiểu lầm là tình yêu đang đến.

TÌNH YÊU

1. Mối tình đầu có những đặc điểm gì ?! Nó có bền vững không ?
- Mối tình đầu thường nảy sinh trong tuổi dậy thì.


Mối tình đầu có những đặc điểm :
- Trong trắng, mơ mộng, lý tuởng, bay bổng, hồn nhiên.
- Mang tính chất quan hệ bạn bè. Vì vậy, có người mối tình đầu là tình cảm “yêu đương bạn bè”.
- Thường biểu lộ bằng những cử chỉ âu yếm ngây thơ : như một mẫu thư ngắn, một sự quan tâm giúp đỡ tế nhị, một cái nhìn trìu mến, một nụ cười kín đáo.
- Thuộc loại tình cảm mạnh mẽ giữa hai giới, dù chỉ là tình yêu “non”. Nó như một chất men, như nhựa sống kích thích các bạn trẻ thêm yêu đời, thêm hăng say lao động, học tập, hoạt động xã hội.
- Mối tình đầu có thể như một động lực tạo cho các bạn trẻ sức mạnh vươn tới mục tiêu, lý tưởng sống của mình. Song ngược lại, nếu chưa xác định rõ nhiệm vụ và chưa tìm thấy niềm vui trong học tập, trong lao động, trong công tác, mà chỉ tìm cách săn đuổi tình yêu, tìm cách chiếm đoạt “cái con người” mình có cảm tình, mình bị cuốn hút, thì sẽ có lúc hối tiếc vì sự tra giá đó.

Tại sao mối tình đầu ít bền vững và đa số trường hợp đều không dẫn đến hôn nhân ?
Những điều tra xã hội học về vấn đề này cho biết : Có khoảng 30% các cặp vợ chồng lấy nhau từ mối tình đầu. Mối tình đầu ít bền vững vì :
- Ở tuổi dậy thì các bạn trẻ còn thiếu kinh nghiệm sống, suy nghĩ chưa chín chắn, tình cảm còn bồng bột nên mới chỉ “yêu cảm tính”.
- Khi trưởng thành, suy nghĩ lại, bắt đầu “phát hiện” ra những điều không phù hợp nhau nên muốn chấm dứt tình yêu đó.
- Mối tình đầu thường nãy sinh từ tuổi còn đi học nên có người gọi “tình yêu học trò”. Khi ra đời (công tác, lao động, học nghề…) quan hệ giao lưu xã hội mở rộng, có thể gặp đối tượng mới phù hợp hơn.
- Có thể ngộ nhận những cảm xúc giới tính là tình yêu bắt đầu nãy sinh. Khi những cảm xúc giới tính đó xuất hiện trong những hoàn cảnh khác nhau (đọc truyện, xem phim về tình yêu, tiếp xúc với những người khác giới ở những nơi khác …) thì các bạn trẻ mới “tỉnh” ra, mới vở lẽ đó chưa phải là tình yêu.
Vì vậy, phần lớn các trường hợp, mối tình đầu thường tan vỡ, chỉ còn giữ lại trong tâm khãm một kỷ niệm đẹp của tuổi trẻ.

2. Tình yêu là gì ?! Những đặc điềm của tình yêu ?
Tình yêu ở tuổi thanh niên thường được gọi là tình yêu đôi lứa, đó là một loại tình cảm đặc biệt thúc đẩy hai người khác giới đi đến với nhau về hoà nhập tâm hồn, thể xác và cả cuộc đời
Tình yêu là một dạng tình cảm thiêng liêng, đẹp đẽ nhất của con người. Tình yêu là sự kết tinh của tình người. Làm cho con người trở nên thanh cao, giàu lòng nhân ái, giàu sức sáng tạo hơn.
Tình yêu đem lại hạnh phúc to lớn cho con người. Cuộc sống thiếu tình yêu như cây cỏ thiếu ánh nắng mặt trời.

Muốn hiểu rõ tình yêu cần phân tích những đặc điểm của tình yêu. Đó là :
- Sự cuốn hút lẫn nhau giữa hai người khác giới, biếu hiện ở sự nhớ nhung da diết khi thiếu vắng nhau :
“Nhớ ai bổi hổi, bồi hồi
Như đứng đống lửa, như ngồi đống than”
Nếu tình cảm này tiến theo chiều hướng thuận lợi thì cường độ của nỗi nhớ thương tăng dần hình ảnh của người này sẽ chiếm hết tâm hồn của người kia và sự trống vắng sẽ trở thành nỗi dằn vặt khắc khoải.
Sự đồng cảm sâu sắc giữa hai người trên cơ sở hiểu biết lẫn nhau, những người yêu nhau hiểu tâm tư, tình cảm, những dự định của nhau, nhiều khi không cần qua lời nói mà chỉ cần qua ánh mắt, cử chỉ, nụ cười. Khi yêu nhau người ta muốn quên mình và sống cuộc sống của người mình yêu, vì hạnh phúc của người yêu. Do đó, tính ích kỷ không bao giờ là bạn đồng hành của tình yêu.
Sự quan tâm sâu sắc và có thái độ trách nhiệm cao trong tình yêu. Trong tình yêu cả hai người đều có nguyện vọng giúp đỡ lẫn nhau để cả hai người trở nên tốt hơn. Cả hai người đều có ý thức trách nhiệm đối với hạnh phúc, tương lai của nhau. Nếu thiếu tình cảm, nghĩa vụ thì tình yêu chỉ còn là sự lợi dụng và sẽ nhanh chóng lụi tàn.
Khi yêu phải chân thành, tin cậy và tôn trọng lẫn nhau. Sự giả dối, nghi ngờ, dằn vặt, khinh miệt là những “công cụ” giết chết tình yêu.
Tình yêu là duy nhất không thể chia sẻ. Không có hai tình yêu song song cùng tồn tại trong một thời gian. Sự xuất hiện tình yêu này sẽ làm triệt tiêu tình yêu kia.
Tình yêu phát triển cao độ thường làm nảy sinh nguyện vọng muốn hoà nhập vào nhau trọn vẹn, không chỉ tâm hồn mà cả thể xác, muốn trao thân cho nhau.
Nhu cầu có quan hệ tình dục là đặc điểm khác nhau cơ bản giữa tình yêu và tình bạn khác giới.

3. Tình yêu có vai trò như thế nào trong cuộc đời mỗi con người ?
- Tình yêu tạo cho con người có sức mạnh thần kỳ :
“Yêu nhau mấy núi cũng trèo
Mấy sông cũng lội, mấy đèo cũng qua
Sá gì một chút đường xa
Mà anh lại chẳng đến nhà thăm em”
Tình yêu là biểu hiện cao nhất của tình người, là biểu hiện giá trị văn hoá, tính nhân văn của mọi thời đại.
Tình yêu là cơ sở vững chắc cho hôn nhân và hạnh phúc gia đình.
Chỉ có tình yêu mới thúc đẩy hai con người tự nguyện chung sống và gánh chịu những bão táp của cuộc sống, mới cảm nhận được hạnh phúc lớn lao không chỉ khi “chia sẻ, ngọt bùi” mà cả khi “chia sẻ” nỗi đắng cay. “Thuận vợ thuận chồng tát bể Đông cũng cạn”. Một cuộc hôn nhân không xuất phát từ tình yêu mà chỉ từ tiền tài, danh vọng thì chắc chắn sẽ không đem lại hạnh phúc, nó sẽ dẫn đến những hậu quả nặng nề và những nỗi bất hạnh lớn lao.

4. Tình yêu lành mạnh và những biến dạng của tình yêu
Một tình yêu lành mạnh thường có những yếu tố sau :
Tôn trọng người mình yêu
Chia sẻ, đồng cảm giúp nhau cùng tiến bộ
Luôn đem lại hạnh phúc cho nhau
Chung thủy
Tôn trọng bản thân mình
Tránh xa những biến dạng của tình yêu :
Tình yêu chiếm đoạt
Tình yêu xác thịt
Tình yêu ngộ nhận
Tình yêu đơn phương
Tình yêu theo phong trào (Bạn bè có người yêu, mình không có hoá ra mình kém cõi lắm sao ?!)
Coi tình yêu như một trò chơi thử nghiệm (yêu nhiều để có kinh nghiệm)
“Tuổi trẻ với tình yêu như nguời khát cần được uống, nhưng phải uống nuớc sạch”

5. Các giai đoạn phát triển của tình yêu
Tình yêu đôi lứa có bản chất là không chia sẻ. Nói như vậy là cũng có nghĩa tình yêu chỉ có một (tình cảm giống tình yêu thì có nhiều), con đường dẫn đến tình yêu thì có nhiều, rất phong phú và đa dạng.

- Có người mới gặp nhau lần đầu thì đã mê nhau rồi (thường gọi là tình yêu sét đánh)

- Có người là bạn thân thời thơ ấu, lớn lên nảy sinh tình t\yêu.

- Có người lúc đầu thân thiết nhưng chỉ như tình anh em, sau đó có sự rung động của con tim, có sự hoà nhập về tâm hồn dẫn tới tình yêu.

- Có người từ sự tôn trọng, kính phục, ngưỡng mộ như tình thầy trò, sau phát triển thành tình yêu.

- Số đông tình yêu nảy sinh từ tình bạn.

Dù xuất phát từ đâu (tình cờ hay có điều kiện quen biết trước) thì tình yêu cũng phải qua một quá trình phát triển và có thời gian thử thách.

TÌNH YÊU THƯỜNG PHÁT TRIỂN TỪ :

Biết → quen → thân → hiểu nhau sâu sắc → có sự hoà nhập về tâm hồn, cảm thấy không thể thiếu nhau được → Tỏ tình và nhận lời yêu.

NÊN TRÁNH : Quan niện sai lầm cho rằng tình yêu thời hiện đại là phải “nhất cự ly thứ nhì tốc độ”, yêu là phải tấn công đối tượng “cưa nhanh dễ đổ”.

* Trái tim rung động là “yêu tới” bất chấp pháp luật, hoàn cảnh, điềi kiện, những gì có thể xảy ra.

* Thực hiện quy trình ngược là yêu rồi mới tìm hiểu

* “Vượt rào” trong mối quan hệ tình cảm “có quan hệ tình dục trước hôn nhân” dẫn đấn hậu quả xấu cho bản thân và gia đình, xã hội.

6. Mối tình đầu và những đặc điểm của nó

Không ít các bạn trẻ, kể cả lnam lẫn nữ có quan niệm mối tình đầu là vô cùng thiêng liêng, là tất cả, là vĩnh cữu, để lại dấu ấn là không thể phai mờ trong suốt cuộc đời con người. Chính vì thế, khi mối tình đầu tan vỡ (mà hầu hết đa số các mối tình đầu thường tan vỡ) nhiều bạn đã tõ ra vô cùng thất vọng, buồn chán, cho rằng mình quá bất hạnh trong tình yêu.

Vậy mối tình đầu là gì ?! Và các bạn có nên đau khỗ đến suy sụp về tinh thần, tình cảm khi mối tình đầu tan vỡ không ?!

Ai ở lứa tuổi 15 đến 17 mà chẳng có chẳng có một bóng hình về người bạn khác giới để mà ôm ấp, để mà tương tư, để mà tưởng tượng, thêu dệt ra bao nhiêu điều kỳ diệu. Với một tâm hồn và một trái tim đến nguyên sơ. Các bạn thấy nó hết sức thiêng liêng và hết sức là người lớn. Nhưng thật ra, hầu hết ở lứa tuổi đó, các bạn trẻ còn chưa nhận thức được thế nào là tình bạn, đâu là tình yêu, còn nhầm lẫn giữa tình yêu và sự cảm tình với bạn khác giới.

a) Mối thiện cảm với bạn khác giới không phải là tình yêu :

* Thiện cảm là điều kiện cần nhưng chưa đủ để dẫn đến tình yêu, tuy tình yêu nào cũng bắt đầu từ thiện cảm ?

* Giữa thiện cảm và tình yêu còn khoảng cách khá xa, nếu hiểu được điều này các em sẽ không nhầm lẫn giữa hai trạng thái khi tiếp xúc với bạn khác giới.

b) Mối tình đầu thường được xây dựng trên những cảm xúc bồng bột :

Nó cũng có những nỗi hồi hộp, vui sướng, cũng có những cuộc hẹn hò, những lần giận dỗi. Nhưng các bạn trẻ thông thường chưa đủ khả năng, nhận thức để nuôi dưỡng và bảo vệ tình yêu. Chính sức mạnh của giới tính đã làm cho các em nảy sinh sự rung động đối với người khác giới, nhưng trong tình yêu không phải chỉ cần nghe mệnh lệnh của trái tim mà còn rất cần sự hỗ trợ của khối óc

7. LÀM GÌ KHI TÌNH YÊU TAN VỠ ?

Điều này xãy ra luôn luôn ngoài ý muốn của chúng ta. Vết thương lâu lành nhất là nơi trái tim các cô gái. Các bạn ấy rất đâu khỗ và cần sự giúp đỡ nơi bạn bè. Các chuyên gia tâm lý cho rằng bạn không nên đè nén bản thân mình, hãy làm theo các bước sau :

1. Bạn hãy khóc. Bạn cứ gục xuống khóc một mình cho đã, cho nhẹ người, sau đó bình tâm và tạo ra một luồng không khí mới nơi bạn bè, các hoạt động tập thể.
2. Đừng lệ thuộc vào quá khứ.
3. Đừng mau chóng lao vào cuộc tình mới kiểu “lấp chỗ trống”.
4. Đừng cả nễ, chấp nhận sự mai mối.
5. Hãy làm chủ bản thân. Chú tâm hơn vào công việc đang làm.


Theo Mr.Le(JiHooF5)

2 comments:

vaanthang said...
This comment has been removed by the author.
vaanthang said...

tuổi dậy thì https://nutrisdaily.vn/category/tuoi-day-thi giai đoạn vàng để phát triển chiều cao , sinh lý, tư duy , lối sống và tương lai