Jul 5, 2011

Blogspot: tự động chuyển ngôn ngữ cho blog

Giả sử bạn có một trang blog bằng tiếng Việt làm trên Blogger.com (hay Blogspot), khi đó chỉ có những người biết tiếng Việt mới đọc được trang blog của bạn. Tất nhiên với những người thông thạo tin học, khi sử dụng công cụ Google Translate có thể xem được trang bog của bạn. Song bạn có thể tạo ngay trên trang chủ một tiện ích “Language translator” (Hình 1) giúp người đọc có thể lựa chọn ngôn ngữ để hiển thị trang blog. Điều này giúp cho blog của bạn có thể tăng lượng truy cập lên đáng kể với nhiều bạn đọc từ các quốc gia khác nhau trên thế giới.

Hình 1

Dưới đây sẽ hướng dẫn chi tiết cách làm tiện ích này cho một blog làm trên Blogger.com.

Trước tiên hãy mở trang blog, nháy vào mục "Đăng nhập" để vào tài khoản Google, xuất hiện màn hình "Bảng điều khiển" của blog. Nháy tiếp mục "Thiết kế", xuất hiện màn hình "Thêm và sắp xếp phần tử trang" trong Hình 2.


Hình 2

Nháy vào mục "Thêm tiện ích" trong cột phụ bên phải, xuất hiện màn hình "Thêm tiện ích". Chọn tiện ích "HTML/Javascript" (Hình 3) bằng cách nháy vào nút dấu cộng.

Hình 3

Xuất hiện hộp thoại, soạn đoạn mã sau vào phần "Nội dung" của hộp thoại (Hình 4):

Hình 4

Sau đó nháy vào nút “Lưu” rồi di chuyển tiện ích “Language translator” đến vị trí mà bạn muốn hiển thị trên cột bên phải của Hình 2. Nháy tiếp nút "Lưu" trong Hình 2 để lưu lại. Nháy nút "Xem Blog" phía trên Hình 2 để xem sự hoạt động của tiện ích mới.

Ví dụ trang blog tiếng Việt http://ngoc-son.blogspot.com sau khi chọn ngôn ngữ là English sẽ có dạng như trong Hình 5. Trong khi xem một trang đã dịch, nếu để con trỏ chuột lên một câu thì văn bản gốc của câu này hiện lên trong một khung văn bản "Original text" (xem Hình 5).



Hình 5

Trong đoạn mã trên chỉ liệt kê 21 ngôn ngữ (Anh, Nga, Trung, Pháp, Đức, Ý, Tây ban nha, Bồ đào nha, Ai cập, Ấn độ, Nhật, Triều tiên, Mã lai ...), muốn hiện được một ngôn ngữ khác nữa thì cần bổ sung thêm mã của ngôn ngữ này vào dòng thứ 6 của Hình 4 (muốn biết mã của một ngôn ngữ thì vào http://vi.wikipedia.org để tra cứu).

Đối với các trang blog làm trong môi trường khác (không phải Blogger) thì cần copy đoạn mã trên vào tiện ích có hỗ trợ Javascript.

Bùi Thế Tâm, 5/7/2011, 12h20

No comments: