Jul 29, 2011

Cảnh báo ni lông bọc thực phẩm có nguy cơ gây ung thư

Theo tờ “Nhật báo Thượng Hải”, loại ni lông có thể chứa các chất gây ung thư đang được sử dụng rộng rãi để bọc hoa quả như dưa hấu bán ở Tây An, thủ phủ tỉnh Thiểm Tây (Trung Quốc).

Loại ni lông kém chất lượng này thường được làm bằng polyvinyl chloride (PVC), sẽ tạo ra các chất gây ung thư trong điều kiện nhiệt độ cao hay môi trường ướt.

Phản ứng trước lo ngại của người tiêu dùng, giới chức nhiều thành phố khác ở Trung Quốc, trong đó có Thượng Hải, đang kiểm định lại chất lượng của các loại ni lông bọc thực phẩm ở các siêu thị, cửa hàng. Những siêu thị lớn như Carrefour hay Lotus ở Thượng Hải tuyên bố họ dùng loại ni lông bọc có chứng nhận chất lượng an toàn, đã được kiểm định bởi cơ quan chức năng. Những loại này được làm bằng polyethylene (PE), một chất an toàn.

Tuy nhiên, ở những chợ hoa quả nhỏ thường xuất hiện các loại ni lông bọc không có nguồn gốc xuất xứ cũng như chứng nhận độ an toàn. Điều lo ngại là người bán dùng chúng bọc trực tiếp lên các hoa quả cắt nhỏ để bán lẻ như dưa hấu.

Các loại ni lông bọc thực phẩm không thương hiệu này có thể được mua dễ dàng trên mạng với giá chỉ từ 1-5 NDT/50 mét. Trong khi đó, loại chất lượng bảo đảm có giá tới 10-20 NDT/20 mét. Một nhà kinh doanh mặt hàng ni lông bọc thực phẩm ở tỉnh Quảng Đông tiết lộ các loại ni lông “siêu rẻ” được làm từ PVC và các nguyên vật liệu giá rẻ khác không đáp ứng được tiêu chuẩn quy định.

TTXVN/Tin tức

No comments: