Jul 5, 2011

Blogspot: trình bày các bài trên trang chủ Blog

Bài này trình bày một số thủ thuật làm blog trong môi trường Blogger.com (hay Blogspot).

Việc trình bày các bài trên trang chủ Blog làm cho người đọc dễ thiên cảm với Blog và dễ dàng sử dụng. Theo tác giả bài viết , các bài trên trang chủ nên trình bày theo cách sau.

Tiêu chuẩn 1

Trang chủ nên cho hiện 10 – 15 bài mới nhất. Điều đó giúp cho độc giả dễ dàng đọc những bài mới nhất. Nếu cho hiện 5 bài thì quá ít, người đọc phải luôn luôn nháy vào đường link “Older posts” ở cuối trang để xem các bài cũ.

Cách làm

Cho hiện blog, nháy vào mục “Đăng nhập” ở góc trên bên phải màn hình, đăng nhập vào tài khoản Google. Xuất hiện “Bảng điều khiển” của blog, nháy mục “Thiết kế”. Xuất hiện màn hình quản lý blog. Chọn lớp (Tab) “Cài đặt”, chọn mục “Định dạng” ở menu con ngang phí dưới. Trong mục “Hiển thị tối đa” chọn “15 bài đăng trên trang chính”.

Trên trang này còn có thể chọn định dạng Ngày, Thời gian, Múi giờ, Ngôn ngữ.

Tiêu chuẩn 2

Các bài không nên hiện đầy đủ toàn bài trên treng chủ, chỉ nên hiện khoảng 10 dòng đầu tiên của bài. Cuối đoạn này cho đường link “Đọc thêm”, “Read more” hay “Xem tiếp” để người đọc nháy vào đây sẽ ra toàn bài. Nếu các bài đều hiện đầy đủ thì trang chủ sẽ quá dài làm người đọc khó xem và mất nhiều thời gian tải.

Cách làm

Khi ở màn hình soạn thảo để dăng bài, chuyển sang chế độ chỉnh sửa HTML bằng cách chọn lớp “Chỉnh sửa Html”. Chuyển con trỏ đến chỗ cần ngắt hiển thị bài trên trang chủ, chèn đoạn mã HTML

Sau đó xuất bản bài đăng là được.

Tiêu chuẩn 3

Trang chủ không nên để quá nhiều hình ảnh, hình ảnh lớn, nhiều ảnh quảng cáo, nhiều ảnh động gây trở ngại cho việc tải của độc giả khi đường truyền có tốc độ chậm. Một trang web lòe loẹt, nhiều ảnh động thường làm người đọc rối mắt, mất thiện cảm.

Bùi Thế Tâm, 2/7/2011, 17h41

No comments: