Dec 25, 2011

Nguy cơ mù mắt do tiếp xúc với chó bệnh

Bé Amiee Langdon (Anh) có thể bị mù mắt bởi một chứng viêm nhiễm hiếm gặp do tiếp xúc với 1 con chó bẩn ở chỗ vui chơi.

Amiee Langdon bị nhiễm bệnh trong khi đang chơi với các trẻ khác trong công viên Platt Fields tại Fallowfield (Anh) tuần trước. Cô bé trong độ tuổi chập chững này đã bị ngã, tay chạm vào mình của một con chó khá bẩn thỉu này khi đang chơi trong công viên. Sau đó, Amiee đã lấy tay chùi lên mắt trái trước khi mẹ Suzanne kịp chạy tới.

Chị Suzanne, một y tá, đã nhanh chóng lau sạch mắt bé và đưa thẳng bé về nhà, rửa sạch mặt mũi bằng nước ấm. Nhưng ngay ngày hôm sau, Amiee bắt đầu xuất hiện triệu chứng giống cúm và mắt trở nên tím bầm, sưng viêm. Amiee tỏ ra rất đau đớn.

Xét nghiệm tại bệnh viện cho thấy cô bé bị mắc bệnh toxocariasis do ấu trùng giun sán sống ký sinh ở chó gây ra. 2 loại toxocara canis và toxocara cati thường sống ký sinh ở chó và mèo. Trứng của chúng thường nằm ở trên mặt của chó và mèo và có thể lây sang người khi tay người tiếp xúc với mặt của các con chó, mèo nhiễm giun ký sinh. Căn bệnh này nếu không được điều trị trong vòng 72 tiếng, bệnh nhân có thể tử vong do lan lên não.

Các bác sĩ đã dùng tới 3 loại kháng sinh phối hợp, 2 loại đường uống và 1 loại tiêm thẳng vào mắt. Và các bác sĩ hy vọng những kháng sinh này sẽ làm “sạch” mắt của cô bé.

“Nếu nó không hiệu quả thì chúng tôi sẽ phải áp dụng ngay phương pháp khác. Nếu chúng không thể chặn sự lây lan lên thần kinh thị lực và não bộ thì chúng tôi sẽ phải múc bỏ mắt bị bệnh”, BS Langdon, người điều trị trực tiếp cho Amiee cho biết.

Vài ngày tới sẽ mang tính chất quyết định.

Theo Minh Thu

Dân trí/ Dailymail, 19/8/2010

No comments: