Aug 24, 2011

1.000 ngày đầu tiên quyết định sức khỏe cả đời

(TNO) Nghiên cứu của các nhà khoa học Anh cho thấy, 1.000 ngày đầu đời (tức 9 tháng trong bụng mẹ và 2 năm tuổi đầu tiên) là giai đoạn quan trọng nhất trong sự phát triển của một đứa trẻ, ảnh hưởng quyết định tới sức khỏe lâu dài về sau.

Theo tờ Daily Mail dẫn thông tin từ kết quả nghiên cứu của giáo sư David Barker thuộc Đại học Southampton (Anh), cuộc sống của bé trong 1.000 ngày đầu đời này có thể ảnh hưởng tới trọng lượng của trẻ ở tuổi trưởng thành, nguy cơ mắc bệnh tiểu đường, cơn đau tim ở tuổi già và tuổi thọ.

Đặc biệt, trong suốt giai đoạn thai kì, thiếu chất dinh dưỡng, hút thuốc lá, dùng các loại thuốc, uống rượu, quá căng thẳng ở người mẹ sẽ làm nhau thai kém phát triển, dẫn tới thai nhi nhẹ cân hay còn gọi là trường hợp suy dinh dưỡng thai nhi.

Ngoài ra, môi trường sống cho bé trong tử cung của người mẹ cũng ảnh hưởng rất lớn đến sự hình thành các tế bào tuyến tụy sản sinh ra chất insulin, hay nguy cơ đột quỵ do mắc các bệnh về tim mạch.

Theo nghiên cứu, trẻ sơ sinh chào đời nhẹ hơn 2,4kg có nguy cơ tử vong do lên cơn đau tim khi về già cao gấp 2 lần so với trẻ nặng trên dưới 4kg.

Phạm Hải

No comments: