Aug 24, 2011

NGƯỜI GẦY (4 bài)

Bài 1. Những bệnh người gầy dễ mắc



[Afamily] - Nhiều người cho rằng người béo thường dễ mắc các chứng bệnh nguy hiểm hơn người gầy, nhưng trên thực tế, người gầy có thân hình ốm yếu có thể những căn bệnh thường gặp sau.

Chứng sa dạ dày

Cơ thể quá gầy yếu cũng là một trong những dấu hiệu của khả năng hấp thụ chất dinh dưỡng kém. Cơ bắp người gầy thường lỏng lẻo, các cơ quanh vùng bụng yếu khiến dạ dày dễ bị tổn thương dù là tác động bên trong hay bên ngoài, do đó, người gầy rất dễ mắc chứng sa dạ dày.

Biểu hiện chứng sa dạ dày: khi ăn nhiều hay ít đều thấy đầy bụng, bị ợ nấc, nôn, đau dạ dày, đại tiện khó hoặc bị tiêu chảy kéo dài, cơ thể gầy còm ốm yếu.

Sỏi mật

Một trong những nguyên nhân gây sỏi mật là do cơ thể không hấp thu nhiệt lượng hoặc hấp thu kém, nên lượng mỡ vào cơ thể bị tiêu hao nhanh chóng dẫn tới cholestorol trong túi mật tăng cao, gây ứ đọng và nhiễm trùng, lâu ngày sẽ kết sỏi ở mật và gan.

Nghiên cứu gần đây cho thấy, sỏi mật thường thấy ở những người giảm béo trong giai đoạn đầu (khoảng 2-4 tháng đầu). Trong giai đoạn này, cơ thể bị gầy đi nhanh chóng, do đó, nguy cơ mắc sỏi mật cũng tăng cao.

Thiếu máu

Cơ thể gầy còm thường gặp phải các vấn đề như mất cân bằng dinh dưỡng, hấp thu các chất tạo máu như sắt, axit folic, vitamin B12… kém.

Do đó, người gầy bị thiếu máu có biểu hiện hoa mắt, chóng mặt, tim đập nhanh, thở gấp, dễ mệt mỏi…Một khi cơ thể thiếu máu thì khả năng trao đổi chất của cơ thể giảm sút, hoạt động của hệ tiêu hóa chậm ảnh hưởng tới việc hấp thụ chất dinh dưỡng.

Giảm trí nhớ

Động lực để đại não hoạt động trơn tru có nguồn gốc từ lượng mỡ trong cơ thể, lượng mỡ vừa đủ giúp đẩy nhanh tốc độ xử lý thông tin của bộ não, nâng cao trí nhớ. Trong khi đó, khả năng tích lũy mỡ của người gầy rất kém nên lượng mỡ dụ trữ ít hơn so với người có trọng lượng trung bình, từ đó làm giảm khả năng ghi nhớ của não bộ.

Loãng xương

Nghiên cứu của các nhà khoa học Mỹ cho thấy, nữ giới có cơ thể gầy yếu có tỷ lệ loãng xương cao hơn 2 lần so với phụ nữ có thể trọng tiêu chuẩn.

Do cơ thể thiếu chất dinh dưỡng nên lượng estrogen trong cơ thể tiết ra không đủ, khiến nữ giới dễ bị loãng xương khi về già.

Rụng tóc

Một trong những nguyên nhân gây rụng tóc là cơ thể thiếu protein, nguyên tố vi lượng như kẽm, sắt, đồng… và khả năng tích mỡ kém. Cơ thể quá gầy thì khả năng tích lũy các dưỡng chất trên rất kém, do đó gây rụng tóc nhiều, thậm chí có thể dẫn tới hói đầu.

Tiểu ra máu

Thận được bao bọc bởi một các mô liên kết dày đặc. Người quá gầy, các mô liên kết bị lỏng lẻo, thận dễ bị sa xuống (tức mắc chứng sa thận), dẫn tới máu ở các tĩnh mạch bị ứa ra xuất hiện tiểu ra máu.

Dễ gây vô sinh ở nữ giới

Ít nhất lượng mỡ trong cơ thể nữ giới phải đạt 17% thì mới có thể duy trì chu kỳ kinh nguyệt bình thường cũng như ham muốn tình dục. Đồng thời, lượng mỡ trong cơ thể nữ giới cũng là một trong những yếu tố đảm bảo quá trình sản xuất estrogen và khả năng sinh đẻ

Bài 2. Cách tự nhiên giúp người gầy tăng cân nhanh chóng



[Afamily] - Người béo thì muốn giảm cân, người gầy thì muốn nhanh chóng tăng cân. Nếu bạn thực sự rơi vào tình trạng muốn tăng cân mà không được, hãy tham khảo những bí quyết dưới đây.

Một số người vốn dĩ có thân hình mảnh mai, gầy yếu cho dù anh chị em của họ béo khỏe hơn, thậm chí rất béo. Đây một phần cũng là do tạng người, dù ăn rất nhiều cũng khó lên cân. Đối với những người gầy này, tăng cân có vẻ là một nhiệm vụ không thể, và họ cảm thấy chán nản về điều đó, tương tự như khi ai đó đang cố gắng để giảm cân mà không thành công.

Nếu bạn thực sự rơi vào tình trạng muốn tăng cân mà không được, hãy tham khảo những bí quyết dưới đây:

- Tập luyện, bổ sung protein: Tập luyện thể dục thể thao hàng ngày, kết hợp bổ sung protein giúp bạn duy trì sự dẻo dai và xây dựng cơ bắp. Đây là cách tốt nhất nếu bạn muốn tăng cân.

- Hỗn hợp giúp tăng cân: Bao gồm một ít bột hạt lựu, bột trắng muesli và bột gốc nhân sâm Ấn Độ. Hỗn hợp này nên hòa vào một ly nước hoặc sữa, uống hai lần mỗi ngày trong khoảng một tháng sẽ giúp bạn tăng cân thấy rõ.

- Trái cây khô và sữa: Đun sôi một ít sữa với một vài quả hạnh, quả chà là, quả sung, dau đó uống lúc cò ấm.

Bài 3. Ăn tại bàn làm việc là lý do bạn tăng cân



[Afamily] - Nghiên cứu gần đây đã chỉ ra rằng nếu bạn cứ tiếp tục ngồi tại bàn làm việc và ăn trưa thì bạn sẽ chỉ làm tăng trọng lượng cơ thể bạn tăng lên vù vù mà thôi.

Từ trước đến nay chúng ta vẫn nôm na hiểu rằng không nên ăn tại bàn làm việc hoặc vừa ăn vừa xem tivi. Chúng ta đơn thuần chấp nhận điều này mà không hiểu rõ tại sao. Lý do rất đơn giản, nếu chúng ta ăn tại bàn làm việc hay vừa ăn vừa xem tivi sẽ làm cho chúng ta có khả năng ăn quá nhiều mà không biết. Riêng việc ăn tại bàn ăn sẽ làm cho chúng ta ăn nhiều hơn cả ở những bữa sau đó trong ngày.

Nghiên cứu gần đây đã chỉ ra rằng nếu bạn không dành thời gian nghỉ ngơi để ăn trưa mà cứ tiếp tục ngồi tại bàn làm việc và ăn trưa thì bạn sẽ chỉ làm tăng lượng calo của mình mà thôi chứ không tiêu hao được chút calo nào. Kết quả là trọng lượng cơ thể bạn tăng lên vù vù.

Những người có thói quen ăn ngay tại bàn làm việc sẽ có khả năng hấp thụ nhiều calo hơn bởi họ có thể ăn nhiều món nhẹ trong ngày.

Các nhà nghiên cứu cũng chỉ ra rằng: Nhận thức, trí nhớ và sự tập trung đóng vai trò quan trọng quyết định tới sự thèm ăn của mỗi người và tác động đến chính mỗi bữa ăn (ăn nhiều đến đâu).

Theo quan sát thì những người ngồi máy tính vừa làm việc hay chơi game, vừa ăn thì các hoạt động đó không gây ảnh hưởng hay làm họ sao nhãng trong việc ăn uống. Bởi vậy, những đối tượng này sẽ ăn nhiều mà chưa cảm thấy no, chứ không như những người khác ăn uống ngoài bàn làm việc.

Đó chính là lý do tại sao chúng ta nên cần nghỉ ngơi và ăn uống ngoài bàn làm việc, không nên vừa ăn vừa làm việc, vì như vậy chỉ góp phần làm cho chúng ta tăng cân mà thôi.

Bài 4. Bạn muốn tăng cân?



Trong khi nhiều người muốn giảm cân, thì cũng có không ít người lo lắng vì trọng lượng “khiêm tốn” của mình. giảm cân khó đã đành, muốn tăng cân cũng không dễ...

Bạn có biết khi nào cơ thể “tự ăn thịt” mình không? Khi cơ thể bị bỏ đói, lượng mỡ sẽ được “đốt cháy” để cung cấp năng lượng cho các cơ quan trong cơ thể hoạt động. Khi hết mỡ thì chất đạm trong cơ thể cũng sẽ được huy động.

Người lớn muốn tăng cân tức thì phải “gia cố” thêm cho lượng cơ xương phát triển đến mức tốt nhất và tích lũy một lượng mỡ nhất định trong cơ thể. Muốn đạt điều đó, bạn cần phải làm sao cho năng lượng cung cấp qua các bữa ăn luôn nhiều hơn năng lượng bạn sử dụng để hoạt động, làm việc… Khi đó, số năng lượng dư thừa sẽ được dùng để tạo mỡ dự trữ trong cơ thể.

Làm sao để tăng các chất dinh dưỡng?

- Bạn cần phải tích cực hơn nữa trong việc ăn uống. Không bỏ bữa là nguyên tắc đầu tiên. Cùng với ba bữa ăn chính (sáng, trưa, chiều) có đầy đủ bốn nhóm chất dinh dưỡng (cơm-phở, thịt cá, dầu mỡ, rau củ), bạn cần ăn thêm hai - ba bữa ăn phụ với ly sữa, chén chè, hũ yaourt, củ khoai… Nói chung, cứ khoảng 2-3 giờ là phải nhớ “làm tròn bổn phận với bản thân”. Bạn nên ăn nhiều loại thực phẩm trong ngày. Việc đổi món ăn sẽ giúp bạn không bị ngán ngấy, lại có thể nhận được đủ chất dinh dưỡng. Nếu thực phẩm không đa dạng, bạn sẽ bị thiếu một số vi chất dinh dưỡng như chất đạm, chất sắt, kẽm, lysine..., có thể gây ra tình trạng biếng ăn và một số bệnh lý khác.

- Bạn có thể ăn nhiều món trong cùng một bữa nhưng không nên ăn quá nhiều.

- Bạn không nên ăn lặt vặt suốt ngày mà nên dồn vào những bữa ăn chính hoặc phụ.

- Trong bữa ăn chính cũng như bữa phụ, bạn hãy ưu tiên dùng các loại thức ăn bổ dưỡng, giàu năng lượng như sữa tươi, sữa bột nguyên kem các loại, bánh bông lan kem, hộp kem lạnh, sô cô la, chè đậu, thịt quay, tô mì có dầu mỡ… Trong chế biến món ăn, bạn nên thường xuyên làm các món chiên, xào, xúp có nước béo… Nếu không bị tăng mỡ trong máu thì hãy dùng sữa tươi, sữa nguyên kem, chú ý không dùng thường xuyên các loại sữa ít béo.

- Khi bị bệnh hoặc kém ăn, bạn có thể dùng các loại bột dinh dưỡng cao năng lượng như Enplus, Isocal, Pediasure... bổ sung thêm cho bữa ăn.

- Khi cơ thể gặp trục trặc trong tiêu hóa, hấp thu các chất dinh dưỡng, làm cho bạn ăn khó tiêu hoặc chán ăn, hay tiêu chảy, tiêu phân sống, ăn nhiều vẫn không lên cân... bạn cần phải đến gặp bác sĩ để được khám và tư vấn cụ thể.

Giảm năng lượng tiêu hao

- Nên xổ giun sán định kỳ mỗi sáu tháng.

- Chích ngừa phòng bệnh (viêm gan siêu vi B, viêm não Nhật Bản B, quai bị...), giữ vệ sinh cá nhân, vệ sinh ăn uống để giảm hao tổn năng lượng do bệnh tật gây ra.

- Cần nghỉ ngơi và bồi dưỡng tốt để phục hồi sức khỏe sau khi bị bệnh.

- Nên điều hòa giữa lao động và nghỉ ngơi cho hợp lý.

- Tập thể dục đều đặn khoảng 15-30 phút hàng ngày vừa giúp nhanh tiêu hóa thức ăn, mau đói, vừa tăng cường tích lũy chất khoáng trong xương và phát triển cơ bắp, nâng sức đề kháng của cơ thể.

BS CK1 Đào Thị Yến Thủy
Theo Phunuonline

No comments: