Aug 11, 2011

Nguồn gốc cha mẹ ảnh hưởng đến chiều cao của con

[Khoahoc.com.vn, 8/8/2011] - Nếu bạn muốn sau này có những đứa con cao lớn thì hãy bắt đầu nghĩ đến việc tìm nửa kia của mình được sinh ra ở một vùng miền khác. Nghiên cứu này vừa được công bố trên tạp chí khoa học của Mỹ - American Journal of Physical Anthropology.

Các nhà khoa học đã phát hiện ra rằng nếu cả cha và mẹ đều sinh ra trong cùng một khu vực, thì sau này con cái của họ chỉ có thể đạt được chiều cao ở mức trung bình. Nhưng điều này sẽ ngược lại nếu 2 người lớn lên ở 2 vùng khác nhau.

Trưởng nhóm nghiên cứu Dariusz Danel đến từ Viện Nhân chủng học tại Viện Hàn lâm Khoa học Ba Lan cho biết, nguyên nhân chính là do sự đa dạng di truyền.

Cha mẹ đến từ các khu vực cách xa nhau sẽ có nhiều gene không giống nhau hơn so với những người lớn lên tại cùng một địa bàn.

Đa dạng di truyền càng lớn, trẻ em càng có cơ hội trưởng thành với các cơ quan trong cơ thể hoạt động hiệu quả hơn.

Năng lượng được tiết kiệm bởi sự hiệu quả đó và hỗ trợ tích cực cho quá trình phát triển, Tiến sĩ Danel phát biểu trên Live Science.

Ông cho biết: “Hiệu ứng này có thể nhìn thấy ở trẻ em trong 3 giai đoạn phát triển, từ 6 đến 18 tuổi”.

Tiến sĩ Danel và nhóm của mình đã tiến hành nghiên cứu chiều cao của 2.675 nam giới và 2.603 nữ giới ở Ba Lan cũng như tìm hiểu các thông tin về chiều cao của cha mẹ và thu nhập gia đình họ.

Kết quả cho thấy chiều cao mỗi người được xác định bởi chiều cao và sự giàu có của cha mẹ, vì họ sẽ được nuôi dưỡng tốt hơn trong điều kiện này. Các nhà khoa học cũng phát hiện ra bằng chứng rõ ràng cho thấy khoảng cách hôn nhân chiếm khoảng 20% trong các biến thể về chiều cao ở bé trai và 14% trong các biến thể ở bé gái.

Những bé trai có nhiều khả năng bị ảnh hưởng vì họ phát triển với tốc độ nhanh hơn và trong một khoảng thời gian dài hơn những bé gái.

Tiến sĩ Danel chia sẻ thêm, khoảng cách hôn nhân có ảnh hưởng rõ rệt hơn ở thế kỷ trước.

Điều này chủ yếu là do chế độ ăn uống. Trẻ em phương Tây ăn nhiều hơn, đủ năng lượng cần thiết để thúc đẩy sự tăng trưởng. Trong khi ở những thời điểm mà việc cung cấp đủ dinh dưỡng cho cơ thể rất khó khăn thì khoảng cách hôn nhân được chứng minh là đặc biệt có lợi.

Theo Daily mail, Đất Việt

No comments: