Sep 28, 2011

Cảnh giác với tương ớt bẩn

[Báo Lao động, 22/9/2011] - Hiện trên thị trường có rất nhiều loại tương ớt không rõ nguồn gốc nơi sản xuất, thường được sử dụng tại các hàng phở, quán ăn.

Với việc cơ quan chức năng phát hiện các loại tương ớt này có chứa rhodamine B - là một loại chất hoá học dùng để nhuộm quần áo rất độc hại cho cơ thể - khiến người tiêu dùng cần phải cẩn trọng đề phòng những loại tương ớt “bẩn”.

Tương ớt giá “siêu” rẻ

Tại một quầy bán các loại gia vị, phụ gia ở chợ Đồng Xuân, biết chúng tôi có nhu cầu mua số lượng lớn tương ớt về để bán hàng, người bán không ngừng quảng cáo một số loại tương ớt đặc biệt, được đóng vào can với giá chỉ 9.000đ/lít, nếu lấy số lượng nhiều thì giá sẽ giảm tiếp. Qua quan sát, loại tương ớt này có màu đỏ sậm, do để lâu nên lớp tương ớt được lắng xuống dưới, phía trên chỉ còn một lớp trông như váng dầu, khi nếm thử thì loại tương này có vị nồng và khá hôi.

Khi chúng tôi hỏi nơi sản xuất loại tương ớt này và tiêu chuẩn, hạn sử dụng thì người bán vẻ khó chịu: “Tương giá rẻ thì dán nhãn mác làm gì, hạn sử dụng thì để cả năm cũng chả sao. Cả chợ này ai chẳng bán thế chứ có riêng gì nhà tôi. Còn nếu thích loại xịn, cứ vào thẳng siêu thị mà mua”. Quả thật, hầu hết các loại tương ớt tại chợ đều mắc phải lỗi “ba không”, đó là “không nhãn mác, không nhà sản xuất và không hạn sử dụng”, được các cơ sở sản xuất giao thẳng đến các tiểu thương đầu mối, rồi được chia nhỏ bán đi các cửa hàng, quán ăn.

Vừa qua, Phòng Cảnh sát môi trường - CATP đã phối hợp với CA huyện Phú Xuyên phát hiện cơ sở sản xuất tương ớt của Dương Văn Đình (SN 1965 - trú tại tiểu khu Phú Mỹ, thị trấn Phú Xuyên) cung cấp mỗi ngày cả trăm lít tương ớt bẩn tung ra thị trường. Nguyên liệu làm tương ớt chỉ gồm ớt tươi, nước, muối, mỡ, xay nhuyễn rồi trộn với nhau, thêm một số loại phụ gia, trong đó không loại trừ có cả rhodamine B - là một loại chất hoá học dùng để nhuộm quần áo rất độc hại cho cơ thể.

Điểm đáng nói là cơ sở sản xuất nói trên không có đăng ký kinh doanh cũng như giấy chứng nhận đủ điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm, nhà xưởng thì bẩn thỉu, ruồi nhặng bu đầy, thành phẩm sau khi nấu xong thì không được che đậy cẩn thận. Một chai tương ớt được làm từ đây bán cho các nhà hàng với giá 6.000đ/lít. Trước đó, cơ quan chức năng cũng đã từng kiểm tra cơ sở sản xuất tương ớt của Cty CP đầu tư và thương mại Tuấn Thành (trụ sở tại phường Cửa Đông, quận Hoàn Kiếm), thu giữ 300 lít tương ớt mà qua kết quả xét nghiệm cho thấy, mẫu tương ớt này chứa rhodamine B...

Tác hại nguy hiểm của rhodamine B

Theo các chuyên gia hóa sinh thực phẩm, rhodamine B là chất nhuộm màu phát quang dùng trong phân tích phát hiện vi khuẩn và một số phân tích sinh hóa, cấm tuyệt đối trong thực phẩm và thuốc. Ngay cả việc nhuộm quần áo bằng chất rhodamine B người ta cũng rất e ngại, vì nếu mặc quần áo mà vẫn còn tồn dư của chất nhuộm này có thể gây dị ứng da cho người mặc.

Đặc biệt, hóa chất này có thể gây độc cấp tính và mạn tính nếu dính vào người, nó có thể gây dị ứng hoặc làm mẩn ngứa da, mắt; nếu dính qua đường hô hấp, chất này sẽ gây ho, ngứa cổ, khó thở, đau ngực; còn qua đường tiêu hóa, chất này có thể gây nôn mửa, có hại cho gan và thận. Thậm chí, nếu ăn phải tương ớt có chứa quá nhiều chất này sẽ gây tích tụ trong cơ thể, gây hại cho thận, gan, hệ sinh sản, thần kinh cũng như có khả năng gây ung thư.

Tuy nhiên, nhiều cơ sở kinh doanh vì lợi nhuận vẫn sử dụng chất rhodamine B, bởi tương ớt sẽ có màu đỏ tươi, có thể bảo quản lâu hơn. Không chỉ được phát hiện trong tương ớt, loại hóa chất này đã từng được cơ quan chức năng phát hiện có chứa bên trong các loại hoạt dưa đỏ, hay một số loại thuốc bắc...

Bạn đọc có bức xúc về chất lượng, giá cả hàng hoá, sản phẩm, dịch vụ, hay có thông tin về quyền lợi NTD bị xâm phạm, xin liên hệ với chuyên mục Bảo vệ người tiêu dùng (Trang Hà Nội - Báo Lao Động). ĐT: 3.5330305 (máy lẻ 125, 126). Hotline: 090.414.6678. Email: bvntd.laodong@gmail.com.


Chậu tương ớt như nồi cám lợn, ngoáy bằng đòn gánh và không cần che đậy.


Một gói phụ gia màu đỏ bị phát hiện.

Phi Long

No comments: