Sep 5, 2011

Chăm sóc tóc cho trẻ (2 bài)

Bài 1. 5 mẹo giúp con có mái tóc đen bóng tự nhiên



Nếu muốn con mình có được mái tóc bóng mượt và đen tự nhiên, cha mẹ hãy chú ý những điều sau:

1. Cân bằng dinh dưỡng

Chế độ dinh dưỡng cân bằng giúp việc lưu thông máu tới chân tóc được dễ dàng hơn, điều này hoàn toàn có tác dụng giúp cho tóc trở nên khỏe và đẹp hơn. Khi trẻ bước vào độ tuổi ăn dặm, người lớn cố gắng thêm vào chế độ ăn của trẻ những món ăn phù hợp, tránh hiện tượng trẻ chỉ chịu ăn một món chứ không chịu thử các loại thức ăn khác.

Duy trì cho trẻ thói quen chịu khó uống nước ngay cả khi không khát cũng là điều rất quan trọng. Trẻ có thể uống sữa, trái cây và rau quả kết hợp với các sản phẩm từ đậu nành, rong biển, tảo bẹ để cơ thể được cung cấp đầy đủ các vitamin và khoáng chất.

2. Gội đầu

Gội đầu giúp làm sạch tóc và bụi bẩn bám trong tóc và da dầu. Sau khi gội đầu, máu sẽ lưu thông tốt hơn, tránh gây ngứa, phồng rộp, nhiễm trùng và điều này có tác dụng giúp thúc đẩy tăng trưởng quá trình mọc tóc.

Khi ở trong giai đoạn tăng trưởng, sự trao đổi chất diễn ra rất mạnh. Vì vậy, đối với trẻ 6 tháng tuổi, người lớn nên thường xuyên lau đầu cho trẻ trong thời tiết nóng để tránh hiện tượng trẻ bị ra mồ hôi đầu.

Sau 6 tháng, cứ cách khoảng từ 2-3 ngày, người lớn hãy gội đầu cho trẻ 1 lần. Khi gội đầu cho trẻ, nên dùng loại dầu gội phù hợp dành cho trẻ sơ sinh và không có chất kích thích cho da dầu của bé.

Trong quá trình gội, người lớn có thể mát-xa da đầu nhẹ nhàng cho trẻ, dùng các ngón tay để ngăn không cho tóc bị rối vào nhau. Chúng ta vẫn cứ nghĩ rằng hành động này không có tác dụng gì nhưng thực tế nó lại rất tốt và có tác động tích cực tới quá trình mọc tóc của trẻ.

3. Chải tóc cho bé

Chải tóc thường xuyên cho trẻ giúp kích thích da đầu, thúc đẩy quá trình lưu thông máu và giúp tóc tăng trưởng tốt hơn. Tuy nhiên, vì da đầu của trẻ còn rất nhạy cảm nên chúng ta không thể dùng loại lược quá cứng và thô. Người lớn nên sử dụng loại lược bằng cao su mềm để tránh làm tổn thương da đầu của trẻ.

Ngoài ra, cha mẹ cũng cần phải căn cứ vào sự phát triển tóc của trẻ mà có phương pháp chải tóc cho phù hợp. Không nên chải tóc lúc còn ướt vì lúc này tóc rất yếu. Hãy để tóc trẻ khô, sau đó người lớn nhẹ nhàng chải kèm theo mát-xa da đầu nhẹ nhàng.

4. Thường xuyên tắm nắng

Ánh sáng mặt trời với cường độ thích hợp và không khí trong lành rất có lợi cho sự tăng trưởng tóc ở trẻ nhỏ. Tuy nhiên, người lớn chỉ nên cho trẻ đi tắm nắng vào lúc sáng sớm chứ không nên đi vào lúc buổi trưa vì thời điểm này, các tia bức xạ nhiệt rất mạnh và có thể gây tổn thương tới da đầu cũng như cho làn da của trẻ.

Nếu cần thiết phải đưa trẻ ra ngoài lúc trời quá nắng, người lớn nên cho trẻ đội mũ hoặc quàng khăn mỏng để tránh tóc của bé bị cháy nắng.

5. Ngủ đủ giấc

Không ngủ đủ giấc sẽ khiến trẻ cảm thấy mệt mỏi, thiếu ngủ và dễ bị rối loạn sinh lý, gây ra hiện tượng chán ăn. Điều này có ảnh hưởng gián tiếp đến quá trình mọc tóc của trẻ. Tóc của trẻ sẽ không khỏe mạnh và không bóng mượt

Bài 2. Tóc bé mỏng và thưa, mẹ hãy làm theo cách này nhé!



Nếu tóc bé trai hay bé gái nhà bạn quá thưa mỏng, để kích thích tăng trưởng tóc mọc dài và dầy nhanh, cha mẹ nên làm theo các bước sau nhé!

Nhiều cha mẹ cho rằng, tóc của bé trai thường lâu tốt hơn của các bé gái. Tuy nhiên, dù là bé trai hay bé gái thì tóc vẫn dài ra hơn 1 cm hàng tháng đấy! Nếu tóc bé trai hay bé gái nhà bạn quá thưa mỏng, để kích thích tăng trưởng tóc mọc dài và dầy nhanh cha mẹ nên thực hành theo các bước sau nhé!

Mức độ thực hiện: Dễ dàng

Bước 1:

Cha mẹ trẻ nên sử dụng dầu gội phù hợp với da đầu và mái tóc của các bé ít nhất 1 lần/ tuần. Việc giữ tóc và da đầu sạch sẽ giúp tóc phát triển nhanh hơn vì các lỗ chân lông không bị tắc. Nếu bé của bạn sở hữu mái tóc khô, hãy sử dụng sản phẩm dầu gội dưỡng ẩm cho mái tóc. Nếu bé trai có mái tóc mỏng, sử dụng sản phẩm dầu gội cho tóc dày nhé!

Bước 2:

Thường xuyên massage đầu trẻ với dầu ô liu. Việc massage này sẽ kích thích tăng trưởng tóc bằng cách tăng lưu thông máu ở da đầu. Dầu ô liu không chỉ giúp làm ẩm da đầu mà còn tháo gỡ tắc nghẽn cho các lỗ chân lông, cho phép tóc mới dễ dàng phát triển. Vì thế bạn nên massage da đầu bé từ 3-5 phút mỗi lần và thực hiện khoảng 3 lần/ tuần.

Bước 3:

Bạn nên cung cấp cho trẻ những thực phẩm chứa nhiều protein như thịt gà không da, cá, lòng trắng trứng và rau có màu xanh. Điều này giúp duy trì và khôi phục lại những protein tự nhiên có trong mái tóc khỏe mạnh, giúp tóc mới mọc nhanh hơn và dày hơn. Ngoài ra, protein cũng giúp tạo ra sự tăng trưởng mới cho mái tóc của các cô bé, cậu bé.

Bước 4:

Bạn có thể bổ sung thêm các vitamin cho bé nhà bạn: Vitamin A giúp giảm bã nhờn ở da đầu; vitamin C giữ cho mái tóc khỏe mạnh và sáng bóng; vitamin D giúp tóc phát triển nhanh và hỗ trợ hệ thống miễn dịch khỏe mạnh cho mái tóc...

Bổ sung vitamin thường xuyên hoặc cung cấp cho các bé, đặc biệt là các bé trai mỏng tóc một chế độ ăn uống cân bằng, đầy đủ các thực phẩm giàu các chất bổ sung sẽ đảm bảo cho các bé có được các chất dinh dưỡng thích hợp cho tóc phát triển khỏe mạnh.

Theo Afamily

No comments: