Feb 11, 2011

Lưu ý quan trọng khi tắm

Giadinh.net - Tắm là hoạt động thường xuyên của con người. Vì vậy, người ta thường đơn giản hóa việc này nên có những điều cần chú ý mà không phải ai cũng biết.

1. Số lần tắm
Đừng nghĩ rằng, tắm càng nhiều lần thì càng sạch. Tắm và kỳ cọ, chà xát nhiều làm giảm chất bóng bề mặt, mất lớp acid trên da, tạo điều kiện để vi khuẩn xâm nhập và phát triển. Mùa hè cũng chỉ tắm tối đa 2 lần/ ngày là thích hợp.

2. Thời gian cho một lần tắm
Mùa hè và mùa thu nên tắm từ 15 – 20 phút, mùa đông thì lâu hơn 25 – 30 phút.

3. Thời điểm tắm trong ngày
Tùy thuộc lịch sinh hoạt và sức khỏe của từng người, từng gia đình mà có thời điểm tắm thích hợp. Nên tắm vào buổi sáng, sau khi tập thể dục và nhất thiết chỉ tắm khi đã ráo mồ hôi.
Nếu trời lạnh quá thì chọn thời điểm ấm nhất trong ngày để tắm. Khi muốn thay đổi lịch tắm phải từ từ để cơ thể quen dần đặc biệt với người mắc bệnh huyết áp, tim mạch. Không nên tắm khi quá no hoặc quá đói.

4. Nước tắm
Kể cả khi trời nóng cũng nên dùng nước ấm để lỗ chân lông giãn nở tốt, máu lưu thông dễ dàng. Sau khi lao động mệt nhọc, bạn có thể pha vào nước tắm một chút tinh dầu hoa hồng, tinh dầu tra, tinh dầu mật ong… vừa xua tan mệt mỏi vừa có tác dụng làm đẹp da.
Trước khi dùng bất kỳ một loại sữa tắm nào cũng cần bôi một chút lên vùng da nhạy cảm như mặt trong cánh tay, đùi non để xem có bị dị ứng không.
Dân gian hay dùng những loại lá cây như sả, hương nhu, lá chanh, lá bưởi, vỏ bưởi… để nấu nước tắm người đẻ, người mới ốm dậy. Đó thực chất là những vị thuốc tốt cho da, nếu có thời gian nên làm đối với người bình thường sẽ tạo nên một thói quen trong việc chăm sóc da cho bạn.

5. Chú ý khác
Không tắm ngay sau khi vận động và nước quá nóng sẽ làm cho lượng máu ngoại vi tăng còn máu cho các cơ quan trung ương giảm dễ gây đột quị.
Trước khi tắm cần chuẩn bị đủ những thứ cần thiết như quần áo, khăn bông lau người, bông gòn ngoáy tai, dầu gội đầu, sữa tắm… Phòng tắm phải đảm bảo, kín đáo không có gió lùa đề phòng cảm mạo.

Mai Anh

No comments: