Feb 11, 2011

Nghiện Internet là bệnh lý

4 triệu chứng nghiện Internet chính là: quên thời gian, sao lãng ăn uống và ngủ; tức giận, căng thẳng, bồn chồn khi không thể lên mạng; cần trang bị máy tính mạnh hơn, nhiều phần mềm mới; biểu hiện trầm cảm, hay cáu giận và tách biệt với xã hội.

210.000 trẻ em Hàn Quốc bị nghiện Internet và cần được chữa trị. Trong số này, 80% phải dùng thuốc và 25% cần chữa trị trong bệnh viện.

Trung bình mỗi học sinh trung học tại Hàn Quốc chơi game 23 giờ mỗi tuần, vì vậy có khoảng 1,2 triệu học sinh có nguy cơ bị nghiện Internet.
Tại Trung Quốc có 13,7% trẻ, tức là 10 triệu đang nghiện Internet. Số liệu từ các trung tâm cai nghiện Internet cũng cho biết hiện nay có 5-10% dân số nước Mỹ bị chứng bệnh này.

Để biết mình có đang là người nghiện Internet hay không, bạn hãy trả lời có hoặc không cho những câu hỏi dưới đây, nếu năm trong số này là "có” thì bạn đã nghiện Internet.

- Trước khi lên mạng, bạn có lên kế hoạch những việc sẽ làm trên mạng?
- Bạn có cần thêm thời gian trên mạng để cảm thấy thoải mái hơn?
- Bạn đã bao giờ cố gắng giảm thời gian sử dụng Internet chưa?
- Bạn có cảm thấy bồn chồn, lo lắng và bứt rứt khi không sử dụng Internet?
- Bạn thường lên mạng lâu hơn dự kiến không?
- Internet có làm bạn mất đi những cơ hội nghề nghiệp, công việc, học hành hay đánh mất những mối quan hệ khác?
- Bạn đã bao giờ nói dối gia đình hay chuyên gia về việc cần phải sử dụng Internet nhiều hơn?
- Bạn dùng Internet như là nơi trốn chạy những khó khăn trong cuộc sống bình thường?

Giáo sư Jerald Block của ĐH Khoa học và y tế Oregon cho biết chứng nghiện Internet có thể xếp vào bệnh tâm lý vì nghiện kéo dài sẽ dẫn đến việc mất kiểm soát hành vi.

Một thực trạng đang diễn ra trên khắp thế giới là ngày càng có nhiều người bỏ học, bỏ làm để dành nhiều thời gian bên cạnh chiếc máy tính.
Cũng giống như những chứng nghiện khác, nghiện Internet rất khó chữa trị. Giáo sư Block tiếp: "Điều bất hạnh là những người nghiện Internet đều từ chối hợp tác chữa bệnh. Trong khi đó, những hậu quả bệnh gây ra là rất lớn và quan trọng là rất dễ tái nghiện".

Ngày nay, những trại cai nghiện Internet đã bắt đầu mọc lên rất nhiều trên toàn thế giới. Trung tâm phục hồi cai nghiện Internet tại Bradford, Pennsylvania cho biết nghiện Internet đã trở thành một vấn đề nghiêm trọng của nước Mỹ, ngang hàng với tội phạm hay ly dị. Hàn Quốc cũng vừa thừa nhận nghiện Internet là một trong những vấn đề sức khỏe cộng đồng đáng quan tâm nhất hiện nay của mình.

Nhưng điều đáng lo ngại nhất là nhiều người không cho rằng nghiện Internet là một căn bệnh nguy hiểm. Đơn cử trường hợp của bé gái Zoey Zagoria, 10 tuổi, chơi game trên hai máy tính cùng lúc và thường ăn tối ngay tại bàn máy.

Với trường hợp của Zagoria thì các bác sĩ đã liệt vào dạng nghiện Internet. Tuy nhiên, ba mẹ của Zagoria lại cho rằng đây là chuyện bình thường, họ nói:

"Con bé làm những gì nó cần làm trong ngày. Nó vẫn làm hết bài tập, vẫn tự chăm sóc bản thân và vẫn tiến bộ. Vì vậy tôi nghĩ đây là việc con bé giải trí hay chơi đùa thôi".

Theo Chu Yên

No comments: