Feb 11, 2011

Phụ nữ thấp bé có khó đẻ?

TP - Nhiều người vẫn nói, phụ nữ mang thai có thân hình nhỏ bé sẽ khó đẻ song kỳ thực, việc sinh con đẻ cái dễ hay khó phụ thuộc vào ba yếu tố: hình thái xương chậu lớn hay nhỏ, thai nhi lớn hay nhỏ và khả năng sinh đẻ mạnh hay yếu.

Trong đó bất kỳ yếu tố nào hay từ một yếu tố trở lên có hiện tượng khác thường, đều ảnh hưởng tới tiến trình sinh đẻ, thậm chí gây nên khó đẻ.

Thân hình người phụ nữ cao hay thấp chủ yếu quyết định bởi xương đùi và xương ống chân, bắp chân dài hay ngắn.

Tuy xương chậu về giải phẫu học cũng quy nạp vào phạm trù xương chi dưới, nhưng về hình thái và độ lớn hay nhỏ của xương chậu chưa chắc đã tỉ lệ với độ dài của xương đùi và xương cẳng chân.

Xương chậu là một bộ phận thuộc đường sinh sản, nó đóng vai trò quan trọng đối với sự ra đời của thai nhi có thuận lợi hay không. Xương chậu lớn hay nhỏ, kết cấu, hình dạng khác thường hoặc kính tuyến khác thường, đều sẽ gây nên khó đẻ.

Phụ nữ có thân hình thấp bé, hình thái xương chậu bình thường, nhưng cửa vào xương chậu, xương chậu giữa và cửa ra đều nhỏ hơn người bình thường, thì khi đẻ có thể khó hơn.

Đường kính trong của xương chậu lớn hay nhỏ ở từng người khác nhau. Hình thái xương chậu bình thường mà đường kính trong nhỏ, thì vẫn có khả năng khó đẻ.

Hình thái xương chậu chỉ hơi khác thường, nhưng chỉ cần đường kính trong bình thường khi đẻ chưa chắc đã khó. Bởi vậy, đường kình trong của xương chậu còn quan trọng hơn hình thái xương chậu.

Nhưng thân hình thấp bé chưa chắc đường kính trong xương chậu đã nhỏ. Rất nhiều chị em phụ nữ chỉ cao 1m50, nhưng xương chậu hình thùng, rộng mà nông, chất xương mỏng, đường kính trong lớn, khi sinh đẻ, thai nhi rất dễ lọt qua.

Ngoài ra, cho dù hình thái hay cỡ xương chậu đều bình thường, nhưng thai nhi quá lớn, nặng tới 4kg, thai nhi và xương chậu không cân xứng với nhau, khi sinh đẻ cũng sẽ rất khó.

Hình thái xương chậu có bình thường hay không, bác sĩ có thể đo kiểm tra bên ngoài xương chậu cũng có thể đánh giá sơ bộ được. Còn kiểm tra siêu âm B có thể biết được thai nhi lớn hay bé, khi sắp sinh, bác sĩ có thể phán đoán đẻ khó hay dễ, để có biện pháp thích hợp.

Bởi vậy, các bạn có thân hình thấp bé cũng bất tất phải lo lắng khi sinh con khó hay dễ. Hay nghe theo chỉ dẫn của bác sĩ, tích cực giữ gind sức khỏe khi mang thai, bồi dưỡng hợp lý, vận động vừa phải, và định kỳ khám thai, đó chính là tạo điều kiện để sinh đẻ được thuận lợi.

Trần Thu Hà

No comments: