Feb 11, 2011

Người trẻ dễ bị đau lưng gấp 10 lần cha mẹ

TPO - Giầy cao gót, vỉa hè bêtông và dáng đi lòng khòng là những nguyên nhân khiến cho người trẻ dễ bị đau lưng hơn cha mẹ mình.
Một nghiên cứu mới đây của hãng giầy MBT (Thụy Sĩ) cho thấy số thanh niên phải chịu đựng căn bệnh đau lưng gấp 10 lần so với thế hệ cha mẹ họ trước đây.

Dễ thấy rằng máy vi tính và trò chơi điện tử đang khiến cho giới trẻ ngày càng thích ngồi khom lưng hàng giờ trước màn hình hơn là vận động tay chân. Bệnh đau vai, đau đầu gối vốn thường chỉ xảy ra ở người già thì nay phổ biến với rất nhiều thanh thiếu niên.

Tính toán của nghiên cứu chỉ ra: triệu chứng đau đầu gối có ở 63% người dưới 18 tuổi, so với 3% số người 55 tuổi từng gặp phải vấn đề tương tự khi còn trẻ, các trường hợp đau vùng hông cũng tăng 15% so với thế hệ trước.


Cuộc sống ở thành thị ẩn chứa rất nhiều vấn đề về sức khoẻ. Bề mặt phẳng của vỉa hè bêtông cướp đi sự kích thích cho đôi chân, ngăn cản các vận động cơ bắp cần thiết và là nguyên nhân dẫn đến các vấn đề về dáng đi, đau khớp, cong vẹo cột sống …

Cũng theo MBT, phụ nữ dưới 25 tuổi có nguy cơ cao về bệnh đau lưng khi thường xuyên sử dụng giày cao gót. 1 trong 10 nhóm người tham gia cuộc nghiên cứu xác nhận đi giày cao gót 3 ngày một tuần gây ảnh hưởng đến dáng người và bệnh đau lưng dưới.

Cuộc nghiên cứu tiến hành trên 1050 người. 1/3 thường xuyên sử dụng thuốc giảm đau và coi việc đến bác sĩ là việc làm mất thời gian. Chỉ 3% thực hiện các bài thể dục mặc dù mọi sách hướng dẫn đều khuyến khích việc vận động thường xuyên.

Liên Hương

No comments: