Feb 11, 2011

Cẩn thận với thực phẩm bổ dưỡng

1. Gà rán dòn
Bất cứ khi nào chế biến món này, bạn cũng cần nhúng miếng thịt vào bột nhão và rán kỹ. Kết quả là món gà rán luôn béo ngậy và có hàm lượng dầu mỡ cao, cả hai yếu tố đều gây rắc rối cho dạ dày.
Nếu bạn từng bị kích thích nhu động ruột thì những thực phẩm béo ngậy chắc chắn cần được cân nhắc trước khi ăn bởi nó có thể là nguyên nhân dẫn tới chứng buồn nôn và bệnh tiêu chảy.
Để có một món ăn tốt cho sức khỏe hơn, hãy chọn cánh hoặc ức gà nhúng vào bột xù (bánh mỳ khô nghiền nhỏ) và nướng lên thay vì rán trong dầu mỡ. Ngoài ra, để món gà nướng được dòn, bạn hãy rắc muối lên các miếng thịt gà thay vì rán lâu trong dầu mỡ.

2. Gia vị cay
Hạt tiêu, ớt chỉ thiện là những gia vị kích thích vị giác rất hiệu quả nhưng chúng cũng kích thích niêm mạc thực quản theo hướng không có lợi. Đó là cảm giác nóng rực ở miệng sau khi ăn. Thậm chí nếu bạn cố gắng “hạ nhiệt” bằng cách ăn kem lạnh thì cảm giác “thiêu đốt” vẫn không chấm dứt.
Để giảm tác dụng phụ không mong muốn này, hãy trộn chúng với các thực giàu chất béo.

3. Sô cô la
Tác dụng phụ không mong muốn của sô cô la không phải do bản thân nó mà là từ thói xấu “ăn bằng thích thì thôi”. Một miếng nhỏ màu nâu ngọt ngào chắc chắn sẽ rất có lợi cho sức khỏe nhưng một thanh lớn thì lại là cả một vấn đề.
Bất kỳ ai từng bị chứng bệnh trào ngược dạ dày thực quản (GERD) đều chắc chắn từng gặp vấn đề khi ăn quá nhiều sô cô la cùng một lúc. Đó là bởi vì sô cô la chính là nguyên nhân làm cơ thắt thực quản giãn ra tạo cơ hội cho dịch vị dạ dày trào ngược lên.

4. Nước ép quả họ cam quýt
Những đồ uống có tính axit này có thể gây kích thích thực quản, kích thích các thần kinh cảm giác khiến cho bạn, nếu đang bị viêm họng sẽ thấy bệnh như nặng hơn. Điều này có thể cảm thấy như axit chảy ngược nhưng thực tế chỉ là tình trạng kích thích.
Đặc biệt là dạ dày, nếu bạn chưa ăn gì thì việc uống nước họ cam quýt sẽ làm tăng tính axit trong ruột gây ảnh hưởng tới chức năng ruột (gây viêm loét). Nếu bạn uống nước chanh pha với đường siro fructose bắp thì còn có thể bị tiêu chảy.

5. Khoai tây nghiền
Dường nhưng gì có thể thú vị hơn khi bắt đầu bữa ăn với món khoai tây nghiền trộn kem, món ăn ăn đứng đầu trong danh sách các thực phẩm hấp dẫn. Tuy nhiên, nếu bạn thuộc nhóm không dung nạp đường lactose, thì món ăn này thực sự là một ẩn họa dù nó được trộn với sữa hay kem tươi.

6. Hành sống
Hành tây và các anh em họ hàng của nó như tỏi, tỏi tây và hẹ tây luôn rất giàu hợp chất phytonutrient, được biết đến với tác dụng bảo vệ tim nhưng lại gây hại cho dạ dày.
Hãy nấu chín để khử hoạt tính của hợp chất này hoặc trộn giữa hành sống và chín để giảm tác dụng phụ không mong muốn của hoạt chất.

7. Kem
Trước tiên đây là món không thích hợp với những người bị bệnh không dung nạp đường lactose. Nếu quá thèm món này, bạn cần tự chế biến để món kem đảm bảo chỉ có đường lactose làm từ đậu tương và sữa gạo.
Tuy nhiên, ngay cả khi không bị bệnh trên, ăn quá nhiều kem cũng gây rắc rối cho dạ dày. Bởi vì kem rất giàu chất béo và khả năng “bám trụ” của các chất béo này thuộc hàng vô địch trong dạ dày so với các thực phẩm giàu béo khác.

8. Súp lơ xanh và bắp cải sống
Đây là những loại rau giàu dinh dưỡng và chất xơ, rất tốt cho sức khỏe nhưng chúng cũng được xem là thủ phạm gây ra chứng đầy bụng. Thật may là việc khử tác dụng phụ này vô cùng đơn giản: nấu chín hoặc luộc tái sẽ khử được thành phần sulfur, nguyên nhân dẫn tới trướng bụng.

9. Kẹo cao su không đường
Sorbitol, thành phần chính trong nhiều loại kẹo cao su không đường, kẹo dẻo và các thanh kẹo dinh dưỡng, trứng đánh và là nguyên nhân gây nên tình trạng trướng bụng. Hãy kiểm tra nhãn sản phẩm trước khi mua nếu bạn thường xuyên ăn kẹo cao su không đường nếu không muốn gặp rắc rối với hệ tiêu hóa.

10. Đỗ
Các loại đỗ đã được biết tới là thủ phạm gây ra các căn bệnh liên quan tới dạ dày do để có thể tiêu hóa món đỗ, dạ dày cần 1 loại enzym đặc biệt. Khi không thường xuyên ăn đỗ, cơ thể có thể không đủ enzym này. Kết quả là bạn cảm thấy trướng bụng, đầy hơi.
Hãy nấu món canh đậu bởi nước sẽ làm cho lượng lớn chất xơ trong đậu được hòa tan và ninh đậu thật kỹ để đậu thật nhừ. Ngoài ra, cũng nên ăn đậu thường xuyên để cơ thể tự bổ sung lượng enzym cần thiết giúp việc tiêu hóa chúng trong mọi hoàn cảnh thuận lợi hơn

No comments: