Feb 11, 2011

Tại sao da đầu lại ngứa

Thật khó chịu và không mấy tự tin khi bị ngứa da đầu. Cách thông thường là sử dụng dầu gội trị gàu, trị ngứa nhưng nếu không hiệu quả thì sao?

Trên thực tế, ngứa da đầu có thể do gàu nhưng cũng có thể do các bệnh da liễu như viêm da tiết bã, viêm nang lông, vảy nến; có khi chỉ do tuổi tác.

1. Gàu

Gàu là nguyên nhân gây ngứa da đầu nhiều nhất. Gàu là do tế bào chết ở da đầu bong ra, khi gặp môi trường thuận lợi như nhiễm nấm, nhiễm khuẩn hoặc môi trường da đầu ẩm ướt nhiều mồ hôi sẽ gây ra triệu chứng ngứa.

Trường hợp ngứa do gàu, chỉ cần dùng các loại dầu gội đầu vừa có tác dụng làm sạch gàu vừa có tác dụng diệt nấm và vi khuẩn. Tuy nhiên, dầu gội loại này chỉ nên dùng tấn công trong thời gian ngắn, sau khi đã ổn thì chỉ nên dùng củng cố (1-2 tuần/lần).

2. Viêm da tiết bã

Thường gặp ở người ra nhiều mồ hôi và thường gọi là mồ hôi dầu. Biểu hiện là da mặt, da đầu nhờn và bóng loáng. Ngoài ngứa ở da đầu, bệnh nhân còn bị đỏ, ngứa và đóng vảy ở da vùng mặt, ngực... Có nhiều nguyên nhân gây ra, thường gặp nhất là do nấm Pityrosponum. Để chữa trị loại này, phải dùng dầu gội có tính trị nấm.

3. Viêm nang lông

Đây là bệnh vừa do dị ứng vừa do nhiễm vi khuẩn. Triệu chứng thường gặp là nổi lên những cục sẩn đỏ nhỏ, đóng vảy hoặc nặn ra chút chất dịch rất ngứa. Ngoài vị trí ở da đầu, tổn thương còn gặp ở mặt, nách, lông bộ phận sinh dục.

Để điều trị bệnh, phải tìm ra nguyên nhân gây dị ứng để tránh (vì chính dầu gội cũng là nguyên nhân gây dị ứng ở một số người). Bôi thuốc tại chỗ, phối hợp dùng kháng sinh toàn thân và thuốc chống dị ứng.

4. Vảy nến

Đây là bệnh toàn thân vì ngoài vùng da đầu ra, người bệnh còn có triệu chứng ở vùng da khác. Biểu hiện là có các mảng da đỏ đóng nhiều lớp vảy, vảy có thể bong ra gối, giường sau một đêm ngủ dậy. Với loại ngứa da đầu thể này thì dùng dầu gội đầu không có tác dụng mà phải dùng thuốc điều trị toàn thân và tại chỗ.

5. Ngứa da đầu tuổi già

Ở một số người già có biểu hiện ngứa da đầu kèm theo ngứa toàn thân, loại ngứa này thường không có triệu chứng gì, chỉ thấy người bệnh ngứa và gãi đến trày da tróc vảy. Loại ngứa này thường không đáp ứng với thuốc cũng như dầu gội. Nên hạn chế gãi để tránh sây sát; cũng có khi bệnh tự khỏi.

6. Ngứa do yếu tố tâm thần kinh

Đây là loại ngứa giả tạo, chỉ gặp trong lúc suy nghĩ căng thẳng. Loại ngứa này không cần dùng thuốc mà chỉ cần chỉnh đốn lại tinh thần là đủ.

Theo BS. Nguyễn Thị Lan

Ngứa trên đầu



Gàu là một vấn đề nhỏ nhưng có khi gây phiền toái khó chịu cho nhiều người lớn. Tuổi thường có gàu là từ 16-50.

Gàu có biểu hiện là trên da đầu có ít vảy mịn nhỏ kèm theo triệu chứng ngứa ngáy khó chịu, nhất là khi da đầu bị ẩm ướt, ra nhiều mồ hôi. Những nghiên cứu gần đây đã giúp làm sáng tỏ hơn việc phát sinh gàu.
Đầu tiên là tuổi thường gặp nhiều gàu nhất khoảng 20, nam giới bị nhiều gàu hơn nữ giới. Nhiều nhà nghiên cứu cho rằng chất nội tiết androgen có thể đóng một vai trò tạo ra nhiều lớp vảy ở da đầu cũng như làm tăng tiết nhiều chất nhờn ở da. Từ 50 tuổi trở về sau, gàu giảm dần song song với việc giảm lượng androgen. Ở những người có sự gia tăng bài tiết chất nhờn hoặc sau tuổi dậy thì, chất nhờn bám vào lớp vảy và tạo thành lớp vảy dày. Sự phát triển này kéo dài dễ gây bệnh viêm da tiết bã (Seborrheic dermatitis).

1. Rớt vảy màu trắng

Ở thế kỷ 19, người ta cho rằng vi khuẩn là nguồn gốc gây ra gàu, nhưng sau đó nhiều nhà nghiên cứu đã tìm ra nguyên nhân phát sinh gàu đó là vi nấm có tên Pityrosporum ovale, hay còn gọi là Malassezia furfur. Vi nấm này thường gặp trong không khí, trên da đầu và da nói chung. Bình thường P.ovale không gây ra triệu chứng hoặc bệnh lý gì, tuy nhiên khi gặp điều kiện thuận lợi nào đó như thay đổi độ ẩm của da, độ pH... thì gây ra ngứa. P.ovale còn tác động vào chất nhờn biến nó thành axit béo, axit béo này gây ngứa ngáy, khó chịu ở một số người.
Ở da đầu bình thường có khoảng 25-35 lớp tế bào chết đã bị keratin hóa và dính sát vào nhau. Ở da đầu có gàu thì lớp sừng nhiều hơn 10 lớp tế bào, sắp xếp bất thường không còn dính vào nhau nên dễ bong ra. Vì vậy khi da đầu càng có nhiều P.ovale thì hiện tượng này càng dễ phát sinh hơn.

Triệu chứng thường gặp ở người có gàu là vảy rớt ra có màu trắng mịn khi gãi hoặc vén tóc sẽ thấy có ít vảy nhỏ. Đối với người có da đầu nhờn hoặc ẩm ướt thì vảy bám dính với da đầu hơn. Nhưng một triệu chứng thường gặp là ngứa.

2. Khó khỏi hẳn

Với sự hiểu biết mới về gàu, nhiều nhà sản xuất đã nghiên cứu và đưa ra nhiều loại dầu gội đầu có chứa thành phần như sau:

• Dung dịch có chứa hắc ín (polytar), loại dầu này thích hợp với người có nhiều chất nhờn.

• Selenium sulfide: có tác dụng làm giảm sự phát triển nhanh của thượng bì, diệt vi nấm. Tên thương mại là Selsun, Head & Shoulders (Intensive treatment).

• Zinc Pyrithione (ZPT) (Head & Shoulders, Clear, Rejoice...): đây là loại dầu gội đầu thông dụng nhất. Tác dụng của chất này là diệt nấm P.ovale, chống viêm và chống tác động của chất androgen trên vùng da đầu. Loại mạnh hơn chứa 2% ZPT gấp đôi lượng bình thường (Head & Shoulders, Intensive Solutions).

• Ketoconazole (Nizoral, Dezor, Haicneal): đây là loại thuốc gội đầu có tác dụng diệt vi nấm P.ovale rất tốt.

Dầu gội đầu trị gàu chỉ giải quyết được triệu chứng tạm thời, không có tác dụng chữa trị khỏi hẳn gàu được, vì da đầu thường được tạo ra liên tục và việc nhiễm vi nấm P.ovale trong không khí, môi trường tiếp xúc rất dễ xảy ra.

Nên chọn loại dầu gội nào mà thấy sau khi gội xong thì da đầu sạch, hết gàu lâu. Dầu gội đầu sản xuất trong nước cũng có thể hơi khác với loại cùng tên được sản xuất ở nước ngoài. Nếu có gàu thường xuyên thì phải gội đầu nhiều lần trong tuần: 1-2 ngày/lần đối với dầu gội bình thường chứa ZPT, đối với thuốc Ketoconazole thì 1-2 lần/tuần.

3. Giữ da đầu thoáng mát

Cần giữ da đầu thoáng mát, sạch sẽ, không nên dùng chung khăn lau, đội mũ, lược chải đầu chung, nằm chung gối.

Mới gội đầu xong không nên đội mũ hoặc đi ngủ ngay, cần để cho tóc thật khô. Cần tránh dùng xà bông cục để gội đầu vì loại này không có khả năng làm sạch gàu được.

Đối với mũ bảo hiểm, mặt trong mũ bảo hiểm là môi trường nhiều vi nấm, vi trùng có thể phát triển trong đó. Hiện nay, một số nơi đã có bán miếng vải lót bên trong mũ bảo hiểm, hằng ngày có thể gắn vào và tháo ra để giặt, phơi nắng, ủi trước khi sử dụng. Đây là một trong những cách để phòng ngừa, hạn chế nhiễm nấm ở da đầu khi phải thường xuyên đội mũ bảo hiểm.

Cần lưu ý là không phải ngứa da đầu đều do gàu gây ra. Một số bệnh hoặc nguyên nhân khác cũng gây ngứa da đầu như: viêm nang tóc, á sừng, vảy nến, chàm, viêm da tiếp xúc, tiểu đường, chấy tóc, yếu tố tâm lý - thần kinh... Do đó, khi bị ngứa ở da đầu kéo dài cũng cần đi khám bệnh để tìm ra nguyên nhân và chữa trị cho chính xác hơn.

BS HUỲNH HUY HOÀNG

No comments: