Jan 21, 2011

Tranh thủ vừa ăn vừa đọc sách báo

Nhưng thói quen này không có lợi cho sức khỏe, đặc biệt là dạ dày của bạn.

Muốn ăn ngon miệng, tiêu hóa hấp thu tốt cần có sự tham gia của các giác quan hỗ trợ thêm vị giác. Nhìn thấy một món ăn hấp dẫn (ngon mắt) ta tăng thèm ăn, ngửi thấy mùi thơm xào nấu là bụng thêm đói cồn cào, nghe nói đến mơ chua là ứa nước miếng.

Còn xúc giác? Nhiều người thích sờ mó vào món ăn, không dùng thìa, đũa... Nhiều người thích lấy tay nắm xôi ăn. Tất nhiên ngày nay chúng ta vận động bỏ cách ăn này vì mất vệ sinh.

Trong ăn uống, yếu tố tâm lý thần kinh rất quan trọng, nếu ta huy động các giác quan tập trung chú ý vào bữa ăn, món ăn không những ngon miệng mà các dịch tiêu hóa cũng được tiết ra nhiều và đầy đủ để tiêu hóa, do đó việc hấp thu chất dinh dưỡng sẽ tốt.

Nếu khi ăn, lại tập trung tư tưởng vào những việc khác (đọc sách báo, xem tivi, cãi nhau...) thì sẽ giảm hứng thú khi ăn, kém ngon miệng, nếu lặp đi lặp lại thường xuyên thì có hại cho tiêu hóa hấp thu nói chung, dạ dày nói riêng.

Đặc biệt trong dưỡng sinh xưa, người ta rất chú ý tập trung tinh thần khi ăn uống. Trong phép ăn uống của Yoga cũng nói: Phải biến mỗi bữa ăn của ta thành một nghi thức trang nghiêm. Như vậy, trước hết là phải giữ yên lặng trong khi ăn, không trò chuyện cười đùa, không bực tức.

Hai là phải chú ý và chỉ chú ý vào các động tác cần làm trong khi ăn như xới, gắp và nhai, ngoài ra không để tâm vào việc nào khác, không nghe nhạc, không đọc sách báo... Ba là phải giữ nhịp độ ăn thật thong thả, thật chậm rãi, nhai thật kỹ rồi mới nuốt... Những điều này rất phù hợp với sự hiểu biết của y học hiện đại.

Muốn ăn ngon miệng, tiêu hóa hấp thu tốt cần có sự tham gia của các giác quan hỗ trợ thêm vị giác. Nhìn thấy một món ăn hấp dẫn (ngon mắt) ta tăng thèm ăn, ngửi thấy mùi thơm xào nấu là bụng thêm đói cồn cào, nghe nói đến mơ chua là ứa nước miếng

No comments: