May 31, 2011

Cách làm nộm đu đủ bò khô ngon


Ở nhà mình ngày xưa phụ nữ hay bán hàng rong, “phụ nam” hiếm khi thấy.  Đấy là ngày xưa chứ bây giờ khác nhiều rồi.  Có hai ông già trong ký ức hàng rong phố cổ: Ông tào phớ và ông nộm đu đủ.   Nhiều năm rồi không thấy lại hai ông lão đó.  Mà hình như ông đu đủ thịt bò còn vắng bóng trước cả ông tào phớ. Nghĩ lại, đã hai mươi năm chứ ít gì.  Chắc các ông cũng đã trở về với cát bụi từ lâu….
Ông tào phớ – vị bán hàng cả phố thời ấy có lẽ ai cũng quen, vì tào phớ là món quà bình dân già trẻ đều thích bất kể mùa đông hay mùa hè.  Bà – hễ xin món gì khác còn phải suy nghĩ – chứ cứ thấy gánh tào phớ là gọi mua một bát để dành cháu. Hôm nào có gì gợi lại sẽ ngồi giở lại tuổi thơ nhớ ông lão trong bộ quần áo vải nâu, chiếc mũ phớt bạc màu nhưng sạch sẽ cùng gánh tào phớ thơm ơi là thơm mùi hoa nhài.

Còn hôm nay, trong đầu vang vang tiếng kéo lách cách lách cách của ông già bán nộm đu đủ, những chiếc bánh xe gỗ lộc cộc lộc cộc trên đường.  Chẳng cần nhìn, vị giác cũng bị đánh thức dậy.  Chua, cay, mặn, ngọt của nước chấm, giòn sật sật của đu đủ nạo, thơm của rau gia vị.  Ai thích ăn cay thêm một tí ớt tương nữa, và thế là vừa ăn vừa xuýt xoa, cay chảy nước mắt.  Ấy thế mà bảo bớt vị cay đó đi thì không được!
Xe nộm đu đủ của ông già có một ngăn tủ nhỏ ở phía dưới, chiếc đĩa bày bò khô, chim sẻ rán, gan khô.  Thế nhưng mà bọn trẻ con chỉ thích bò và gan.  Cái món kia… chịu.  Nhìn hơi ác ác, nhưng suy cho cùng thì thịt, gan hay là nguyên con chim thì có ác khác gì nhau.
Mua khô bò Quảng Ngãi gây quỹ trên CSTT, mãi đến cuối tuần trước nữa mới nhận được (Cảm ơn Toàn Số nhé!).  Cùng lúc siêu thị có quả đu đủ xanh, và thế là đĩa nộm đu đủ bò khô “chào đời”.  Bàn về quả đu đủ xanh “quý hiếm”: Nó rẻ, nhưng không phải lúc nào thích là có thể mua được. Nên mới tự thấy mình may mắn đường ăn uống.
Công thức:
Nguyên liệu:
- 1 quả đu đủ xanh cỡ nhỏ khoảng 300-400g
- 1 củ cà-rốt
- mớ rau thơm hay lá bạc hà
- Thịt bò khô/Gan khô
- Lạc rang
- Nước mắm chua ngọt
- Tương ớt
Cách làm:
Rang lạc. Ủ kín, bỏ vỏ lụa của lạc.  Giã nhỏ.
Rau thơm rửa sạch, vẩy ráo nước.
Đu đủ và cà-rốt gọt vỏ, nạo sợi nhỏ.
Cho đu đủ và cà-rốt vào nước lạnh với 1 chút muối.  Ngâm khoảng 15′. Vớt ra vẩy ráo nước.
Pha nước trộn chua ngọt: nước mắm ngon + đường + chanh và một chút tương ớt.
Bày đĩa nộm:  Đu đủ và cà rốt xếp lên đĩa.  Dùng kéo cắt nhỏ rau (nếu thích cũng có thể để nguyên cành).
Cắt sợi thịt bò khô, dọc theo thớ .
Rưới nước mắm pha. Rắc lạc đã giã nhỏ…
Trộn đều, và xuýt xoa

Theo Khaitam

No comments: