May 26, 2011

Dấu hiệu nhận biết tai biến mạch máu não

Tai biến mạch máu não thường đến bất ngờ và nhanh chóng làm chết người bệnh nếu không cấp cứu kịp thời.

Hãy chú ý nếu thấy ai đó bên bạn cử động có vẻ khó khăn, bị trượt ngã thì hãy đến gần giúp đỡ họ. Nếu thấy lưỡi người đó bị cong, hoặc bị ngả về một bên thì đấy là dấu hiệu bệnh tai biến mạch máu não đang đến gần, yêu cầu người đó: Cười xem nào, nói thử, giơ tay lên.

Nếu mà một trong ba điều đó mà người ấy thực hiện có vẻ khó khăn thì cần gọi xe cấp cứu. Hãy phổ biến điều này cho những người quen biết. Đấy chính là giúp được nhiều người qua khỏi cơn nguy hiểm.

Cấp cứu người bị tai biến mạch máu não

Người bị tai biến mạch máu não phải thực hiện gấp những việc dưới đây:

Không di chuyển người bệnh. Vì nếu di chuyển thì các mạch máu trên não người bệnh sẽ bị vỡ, sau này có sống nạn nhân cũng bị hậu quả nặng nề như liệt nửa người, liệt mặt. Cần phải nâng nạn nhân từ từ ngồi thẳng dậy.

Lấy một cái kim nhọn (kim băng, mũi kim tiên...), dùng bật lửa đốt đầu kim để sát trùng. Châm kim vào 10 đầu ngón tay, cách móng tay khoảng 1mm cho máu rỉ ra, nếu không thấy máu ra thì nặn đầu ngón tay cho máu nhỏ giọt.

Khi thấy máu nhỏ giọt ở 10 đầu ngón tay thì chờ vài phút, nạn nhân sẽ tỉnh dậy.

Nếu mồm nạn nhân bị méo thì nắm hai tai kéo mạnh đến khi hai tai đỏ ửng.

Châm vào dái tai mỗi bên hai mũi đến khi thấy máu nhỏ giọt. Chờ vài phút nạn nhân sẽ tỉnh lại.

Sau khi nạn nhân hồi tỉnh hoàn toàn hãy chuyển nạn nhân vào bệnh viện. Đây là phương pháp đã kiểm nghiệm qua thực tế giúp nhiều nạn nhân tránh được tai biến nguy hại khi bị xuất huyết não, bạn nên biết để cấp cứu khi cần thiết.

No comments: