May 30, 2011

Những cách đơn giản để tránh bị dị ứng

Có nhiều cách đơn giản để giảm tác nhân gây dị ứng trong nhà bạn, từ việc lau dọn đến hút bụi thường xuyên, và làm giảm độ ẩm. Dưới đây là 8 bước đơn giản nhất bạn có thể bắt đầu từ hôm nay.

Giữ cho nhà mát và khô

Nhà mát và khô sẽ tránh được hiện tượng mốc và bọ sinh sôi. Sau 18 tháng nghiên cứu, Larry Arlian, giáo sư sinh vật học tại Đại học Wright ở Dayton (Mỹ) phát hiện mật độ bọ ve và các tác nhân khác giảm đáng kể trong nhà khi độ ẩm dưới 50%.

Để duy trì độ ẩm này, bạn cần sử dụng máy điều hòa có tính năng làm khô.

Vứt bỏ các đồ vật ẩm ướt quá lâu

Nếu chiếc thảm trong nhà bạn bị ướt (chẳng hạn sau trận lụt hoặc tràn ống nước), nên giặt sạch và phơi khô trong vòng 24 tiếng. Nếu không làm được điều đó, hãy bỏ nó đi, vì mốc rất thích mọc trên vật liệu này.

Cũng nên vứt bỏ những chiếc rèm, ngói, đồ chơi ít sử dụng và đồ đạc có vỏ bọc nếu chúng ngấm nước và bạn không thể giặt, phơi khô ngay.

Nếu bắt buộc phải có thảm, hãy chọn cái nhỏ thôi. Hãy chọn các loại vật liệu lót sàn không có bề mặt mềm, hay dễ thấm nước.

Hút bụi thường xuyên

Nếu bạn có thảm treo tường, hãy hút bụi thường xuyên. Hút bụi các tấm thảm ít nhất mỗi lần một tuần, hoặc nhờ bạn bè, người thân không bị dị ứng làm việc này.

Đảm bảo trong nhà không có khói thuốc

Khói thuốc lá gây kích thích mạch. Người có cơ địa dị ứng khi ngửi phải khói thuốc có thể lên cơn hen hoặc các triệu chứng bộc phát toàn thân.

Thông gió nhà

Nếu độ ẩm không phải là vấn đề ở khu vực nơi bạn ở, hãy mở cửa sổ và cửa lớn để lưu thông gió và đuổi khí ô nhiễm, chất gây dị ứng. Nếu bạn dị ứng với phấn hoa có thể bay qua cửa sổ, hãy mua màn chắn phấn hoa che ở các cửa này.

Giảm tối đa các đồ dùng tạo mùi trong nhà

Hãy cẩn trọng với tất cả các món đồ có mùi, dù là mùi thơm như nến hay chất tạo mùi hương trong phòng, hãy tránh xa chúng hoàn toàn. Những chất này còn bao gồm sơn, nước hoa và nước tẩy rửa. Chúng có thể kích thích đường hô hấp và khiến cho tình trạng dị ứng, hen của bạn trầm trọng thêm.

Lau bụi thường xuyên

Tuần một lần bạn nên lau các bề mặt cứng và sàn nhà bằng giẻ ướt, sạch. Đừng dùng khăn khô hoặc khăn lông để lau, vì chúng sẽ tung bụi trở lại không khí.

Trang trí nhà đơn giản

Đồ gốm, thú nhồi bông, hoa khô... có thể giúp khẳng định cá tính của gia chủ, nhưng chúng cũng là các ổ bụi. Hãy sử dụng chúng càng ít càng tốt.

Làm sạch các bộ lọc

Thường xuyên làm sạch hoặc thay thế các bộ lọc của máy điều hòa, máy hút bụi và các vật tương tự. Đây là nơi tích trữ nhiều bụi, nấm nhất.

T. An
Theo vnexpress.net, 30/5/2011

No comments: