May 25, 2011

Tóc xanh, tóc bạc

Tóc có tác dụng tích luỹ chất độc, cho nên sau khi nạn nhân ăn phải chất ác-sê-nic người ta có thể tìm thấy chất này trong tóc.

Tóc tích luỹ chất độc

Do đó mỗi tháng mọc dài thêm 0,5cm cho nên có thể xem phần độ dài của tóc trong đó có chất ác-sê-nic để tính ngày bị đầu độc. Chỗ tóc có chất độc ác-sê-nic càng xa chân tóc thì ngày càng lâu (còn nếu trong tóc chia thành những đoạn trong đó xen kẽ những đoạn có chất ác-sê-nic và không có chất này, thì có thể kết luận rằng tác dụng của chất ác-sê-nic không liên tục hoặc nạn nhân bị đầu độc nhiều lần ngắt quãng.

Tại sao tóc bạc?

Sợi tóc luôn luôn mọc dài ra. Đó là tóc chết. Chỉ có phần chân tóc là còn sống và sợi tóc mọc dài ra ở phần chân tóc. Chính ở chân tóc có quá trình sinh lí làm cho sợi tóc có màu sắc tuỳ theo giống người, thí dụ như màu đen, màu hung đỏ hay màu bạch kim, và sau đó sợi tóc sẽ giữ mãi mãi sắc màu ban đầu và không thay đổi một cách tự nhiên. Cứ vài năm thì sợi tóc sẽ ngừng mọc dài ra và rụng đi, khi đó sợi tóc mới được mọc ra thay thế. Vì vậy, khi tóc bạc thì đó là vì những sợi tóc mới mọc ra bị mất màu đi. Sự tạo màu sắc do những hoá chất ở chân tóc điều khiển. Đấy là một tiến trình về kích thích tố, thay đổi theo tuổi tác như những tiến trình kích thích tố khác trong cơ thể. Mầu tóc thường bạc vào lúc lớn tuổi, khi trong cơ thể đang diễn ra nhiều thay đổi kích thích tố. Sự thay đổi mầu tóc cũng có thể do những kích động bất ngờ. Con người ở trong một trạng thái kích động thì có thể bạc, nhưng phải mất vài tuần lễ.

Thế cân bằng tế nhị giữa kích thích tố kiểm soát sự tạo mầu sắc cho sợi tóc có thể bị đảo lộn vì những thay đổi khác như bệnh tật. Có một số bệnh tật làm cho tóc bạc sớm. Hiện nay chúng ta chưa biết rõ về tiến trình kiểm soát mầu sắc của sợi tóc. Cách duy nhất để chữa trị tóc bạc vẫn là nhuộm tóc mà thôi.

Sợi tóc, máy đo độ ẩm

Năm 1783, hai nhà vật lí học người Thụy Sĩ là Xớt-nuya và Ghê Lút-xắc đã phát hiện ra sợi tóc có tính có giãn theo độ ẩm. Sau đó, nhà bác học người Nga Xrê-đơ-nhép-xki giải thích được nguyên nhân thay đổi co giãn của sợi tóc.

Khi không khí ẩm ướt thì sợi tóc sẽ giãn dài ra, còn khi lượng hơi ẩm càng ít thì tóc càng co ngắn lại.

Các nhà khoa học cho rằng sợi tóc là một cái máy đo độ ẩm rất tốt. Chỉ cần phóng đại độ co giãn của sợi tóc, là có thể biết ngay được lượng hơi ẩm trong không khí là bao nhiêu mức giới hạn và để biết được thời tiết.

Xuất khẩu tóc

Mỗi năm, Ấn Độ xuất khẩu 3000 tấn tóc. Người cung cấp tóc là các nhà chùa ở miền nam Ấn Độ. Tại đây, từ lâu đời đã có tục lệ “dâng tóc cho trời”. Khách thập phương đến đây thường cắt tóc để lại cúng và họ không biết rằng, bằng hành động này, họ đã góp cho quỹ Nhà nước rất lớn. Với số dân gần một tỉ Ấn Độ có thể cung cấp mỗi năm 500.000 tấn tóc.

Tóc giả ở Mỹ và Nhật Bản

Năm 1989, 3 trong số các cửa hàng bán tóc giả ở Niu Yóoc (Mỹ) đã bán được 20 nghìn bộ tóc giả có búi tó củ hành phương Đông cho các diễn viên, ca sĩ và những người ưa mốt lạ. Cứ 10 người ở Niu Yóoc thì có một người đeo tóc giả.

Hãng Aderans (Nhật Bản) đã chế tạo thành công một loại tóc giả từ tơ nhân tạo, có những tính chất hệt như tóc thật. Người ta có thể gội, sấy khô và uốn chúng như bình thường. Nhờ một phương pháp nhuộn đặc biệt, tóc giả ở Nhật Bản có tới 30 sắc thái màu khác nhau và gần như không bị phai màu trong một thời gian rất dài.

Chính Nhân

No comments: